Canberra: Google sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

0

Vietucnews – Một công ty phân phối máy bay không người lái cho tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) đã tuyên bố hôm 9/4 rằng họ sẽ giao hàng tới một số lượng hạn chế các hộ gia đình ở ngoại ô thủ đô Canberra, Úc.

Đã hơn 5 năm kể từ khi ông chủ Amazon Jeff Bezos tiết lộ kế hoạch giao hàng bằng máy bay không người lái trên chương trình “60 phút”. Kể từ đó, tiến độ triển khai kế hoạch này của Amazon diễn ra rất chậm.

Máy bay giao hàng không người lái  của Amazon.

Nhưng cùng với sự phát triển mới của lĩnh vực tiềm năng này, Wing – công ty phân phối máy bay không người lái cho tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) – đã tuyên bố hôm 9/4 rằng họ sẽ giao thức ăn và các mặt hàng khác tới một số lượng hạn chế các hộ gia đình ở ngoại ô thủ đô Canberra, Úc chỉ trong vòng vài phút.

Sự quan tâm đến việc giao hàng bằng máy bay không người lái “bùng nổ” vào tháng 12 năm 2013 khi ông chủ Amazon Jeff Bezos nói rằng việc giao hàng bằng máy bay không người lái là hoàn toàn khả thi trong 4 hoặc 5 năm tới. Nhưng Amazon mới chỉ công bố một thử nghiệm nhỏ ở Cambridge, Anh, gần nơi họ đã thử nghiệm máy bay không người lái.

Việc giao hàng bằng máy bay không người lái ở Hoa Kỳ đã bị hạn chế hơn khi các công ty chờ các quy định cho phép máy bay không người lái hoàn toàn tự động bay mà không cần sự vận hành trực tiếp của con người. Một sân golf ở bang North Dakota đã có dịch vụ giao thức ăn cho người chơi golf; còn công ty khởi nghiệp không người lái Flirtey đã thực hiện các chuyến giao hàng cho hãng 7-Eleven bằng máy bay không người lái ở Nevada.

Tuy nhiên, các chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái lớn nhất cho đến nay lại đang diễn ra  bên ngoài nước Mỹ.

Ban đầu, việc giao hàng của Wing sẽ giới hạn ở 100 hộ gia đình ở 3 vùng ngoại ô là Crace, Palmerston và Franklin. Wing dự kiến ​​sẽ dần dần mở rộng ra 2 khu vực nữa trong những tháng tới.

Zipline, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thung lũng Silicon, cho biết họ đã thực hiện 12.000 lần giao hàng liên quan đến dịch vụ y tế ở Rwanda kể từ năm 2016. Máy bay không người lái đã tăng tốc độ giao hàng đến các phòng khám ở vùng sâu vùng xa, những nơi vốn rất khó tiếp cận bằng đường bộ. Zipline cho biết họ sẽ mở rộng sang hoạt động sang Ghana vào cuối tháng này.

Ban đầu, việc giao hàng của Wing sẽ giới hạn ở 100 hộ gia đình ở 3 vùng ngoại ô là Crace, Palmerston và Franklin. Wing dự kiến ​​sẽ dần dần mở rộng ra 2 khu vực nữa trong những tháng tới. Các đơn hàng sẽ được miễn phí trong 3 tháng đầu tiên.

Máy bay không người lái của Wing sẽ giao thức ăn và các mặt hàng khác tới một số lượng hạn chế các hộ gia đình ở ngoại ô thủ đô Canberra, Úc chỉ trong vòng vài phút.

Mặc dù Wing có thể xuất hiện trước Amazon, nhưng vẫn còn là một chặng đường dài trước khi một công ty nào đó vươn lên trở thành người đi đầu. Các công ty giao hàng bằng máy bay không người lái phải đối mặt với các câu hỏi về độ an toàn và sự chấp nhận của công chúng. Hàng xóm có thể coi máy bay không người lái là một phiền toái và xâm phạm quyền riêng tư nếu các máy bay cứ hạ cánh xuống sân sau một cách ồn ào.

Trước đây, Google đã cho chiếu các video về máy bay không người lái của họ khi chúng hạ các gói hàng xuống mặt đất bằng một sợi dây thay vì hạ cánh ở sân sau. Cách tiếp cận này làm giảm nguy cơ máy bay không người lái đâm vào người, vật nuôi hoặc tài sản tại địa điểm giao hàng.

Amazon đã từ chối bình luận về điều này.

Nguồn: finance.nine.com.au