Úc: Người sử dụng máy bay không người lái buộc phải có giấy phép!

0

Vietucnews – Cơ quan an toàn hàng không của Úc – Civil Aviation Safety Authority (CASA) sẽ ban hành luật mới. Với luật này, kể từ tháng 7 năm nay, người sử dụng máy bay không người lái hay drone bắt buộc phải có “giấy phép” (flyer’s licence) và bắt buộc phải đăng bạ sử dụng loại máy bay này.

1, Lý do có quy định mới

SBS đưa tin, nhằm mục đích giúp cảnh sát dễ dàng theo dõi các hành vi sai trái, luật này sẽ được áp dụng từ tháng 7 tới đây.

“Luật mới chắc chắn sẽ giúp chúng tôi điều tra về các khiếu nại hoặc báo cáo về việc máy bay không người lái bay không đúng cách hoặc trái với các quy định về an toàn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn vì chúng tôi sẽ có được điểm khởi đầu để biết máy bay không người lái trong khu vực đó là của ai, hay chúng là loại drone nào”, Peter Gibson – phát ngôn viên của CASA cho biết.

(Ảnh: Geospatial World)

2, Quy định cụ thể

  • Những người sử dụng những máy bay không người lái nặng hơn 250 gram sẽ phải tốt nghiệp một khóa hướng dẫn trực tuyến và đăng bạ máy bay của họ.
  • Hồ sơ của người sử dụng sẽ được lưu trữ trong kho dữ liệu để phép giới chức trách Úc có được một bức tranh tổng thể về việc có bao nhiêu drones đang hoạt động ở Úc, ai đang sử dụng chúng và bay ở đâu.
  • Chi phí đăng bạ sẽ khác nhau đối với các loại máy bay không người lái khác nhau và tùy vào việc chúng được sử dụng cho mục đích giải trí hay lợi nhuận.

CASA dự tính lệ phí đăng bạ cho máy bay để giải trí chỉ là 20 đô la/năm và máy bay thương mại có thể từ 100 đến 160 đô la/năm.

(Ảnh: moneycontrol.com)

Được biết CASA hiện đang phát triển một mạng lưới để theo dõi drones tương tự như hệ thống họ đang có để giám sát các phi cơ dân dụng hay thương mại tại Úc.

3, Thương vụ đầu tiên bằng drones

Tháng 7 này, thương vụ đầu tiên trên thế giới cung cấp thực phẩm bằng máy bay không người lái bắt đầu hoạt động tại Canberra.

Đây cũng là một trong những lý do khiến Cơ quan hàng không dân dụng Úc phải có sẵn quy định để giám sát một mạng lưới drones phức tạp sẽ bay trên bầu trời khắp các thành phố của Úc.

4, Ảnh hưởng của drones đối với người dân địa phương

Tháng 10 năm ngoái, một cuộc điều tra về hoạt động của drone tại Lãnh thổ thủ đô ACT cho thấy các tổ chức cộng đồng địa phương đã mạnh mẽ chống đối máy bay không người lái và cho biết nhiều người thậm chí còn phát khóc vì không chịu nổi âm thanh rít tai dễ gây khó chịu của loại máy bay này.

(Ảnh: engadget.com)

Cuộc điều tra này hiện nay vẫn đang tiếp diễn.

Hiện nay, các chuyên viên về khoa học, kỹ thuật và các ngành kỹ sư, toán học đã mở những khoá thông tin về drones dành cho nhiều nhóm học sinh thuộc các trường học trên khắp nước Úc. Điều này nhằm giúp các em hiểu rằng khoa học kỹ thuật hay toán học không khô khan hay chỉ gò bó trong các phòng thí nghiệm mà rất thực dụng như việc đã chế tạo được loại máy bay này để qua đó khuyến khích thêm nhiều em nữ theo đuổi các ngành chuyên môn của họ.

Theo SBS Vietnamese