Cảnh báo nhiễm ký sinh trùng tiêu chảy từ các bể bơi Úc

0
diarrhoea-based

Mùa hè đến cùng với thời tiết nắng nóng oi bức, hồ bơi nghiễm nhiên trở thành ‘cứu cánh’ cho nhiều người Úc. Nhưng với cảnh báo mới đây về nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng tiêu chảy từ các bể bơi của chính quyền sẽ khiến chúng ta phải đắn đo trước khi quyết định đắm mình vào hồ bơi mát rượi.

NSW Health mới đây đã thông cáo rộng rãi về tình trạng lâu lan của ký sing trùng cryptosporidiosis trong các bể bơi sau hàng loạt trường hợp lây nhiễm được ghi nhận. Bệnh do ký sinh trùng kháng clo gây ra và lây lan bởi những người bị tiêu chảy gần đây.

diarrhoea-based

Cảnh báo được đưa ra là: “Điều quan trọng là những người bị tiêu chảy phải tránh đi bơi trong vòng hai tuần từ sau khi các triệu chứng được chữa khỏi để tránh tình trạng lây nhiễm ký sinh trùng ra các bể bơi.

Các báo cáo cho thấy mùa đỉnh điểm của bệnh là từ tháng 11 đến tháng 3. Tháng 3 năm 2017 có 325 trường hợp nhiễm bệnh, con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại.

Các triệu chứng của bệnh như: tiêu chảy nặng, đau bụng, bồn nôn, đôi khi nôn mửa hoặc sốt. Không có điều trị cụ thể nào và triệu chứng có thể kéo dài đến vài tuần.

diarrhoea-based

Cryptosporidiosis là bệnh tiêu chảy do ký sinh trùng, có thể làm hại đến ruột của người hoặc động vật. Bệnh thường lây lan qua tiếp xúc giữa người với người, lây nhiễm qua nước từ các hồ bơi, spa, công viên nước hoặc do uống nước đã bị nhiễm.

Thời gian bị bệnh của một người bị nhiễm ký sinh trùng cao nhất thường là 30 ngày. Và đặc biệt, bệnh này thường phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em hơn là người lớn.

diarrhoea-based

Vì vậy, mùa nắng nóng, mùa mọi người đổ xô đi bơi, cũng là mùa có số trường hợp bị nhiễm tiêu chảy tăng vọt. Hiện các cơ quan chức năng và cơ sở y tế đã tích cực tuyên truyền cảnh báo để giảm sự lây lan ký sinh trùng tiêu chảy qua bể bơi, khuyên người dân nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, cẩn thận trong việc sử dụng bể bơi và ngăn chặn các cá nhân đã bị nhiễm bệnh đi bơi.

Nguồn 9news