Chia sẻ kinh nghiệm “để đời” về câu cá và cắm trại tại Úc

1
1089

Sau nhiều lần chia sẻ các bài viết của mình thì mình thấy đa số các bạn nhắn tin hỏi mình: “có cần mua licence không?”, “mua licence ở đâu?”, “đi camp cần những gì?”, “đi camp có được đốt lửa không?”. Nên hôm nay mình quyết tâm dành thời gian để tổng hợp lại những thông tin mà mình biết về fishing và camping vào  bài viết này để những bạn chưa có kinh nghiệm hoặc những bạn mới bắt đầu cần tìm hiểu thêm thông tin thì sẽ dễ dàng kiếm được ở đây nếu các bạn google không thấy. Những thông tin này sẽ được update thêm nên các bạn nhớ save topic lại để sau này vào kiểm tra cho dễ nhé. 

1. FISHING. 

Ở tiểu bang Victoria, trước khi đi câu cá, bắt tôm, tép hay ngao, sò, ốc, hến thì việc đầu tiên quan trọng nhất đó là các bạn cần phải mua “Fishing Licence”. Đây là câu hỏi nhiều bạn hay comment hoặc nhắn tin hỏi mình nhất. Nếu các bạn đi câu hoặc đi bắt những con này (cho dù là bắt cho vui xong thả lại nhé) mà ngay lúc đó có người đến kiểm tra giấy tờ nếu bạn không chứng minh được bạn có fishing licence thì bạn sẽ bị phạt ngay lập tức. Vậy nên mình khuyên các bạn là trước khi đi câu cá hay bắt con gì thì nên mua licence trước cho an tâm các bạn nhé.

Nếu như đi bắt ngao hoặc sò các bạn nên kiếm cho mình một cái thùng xách tay đúng với size quy đinh ví dụ như 2L- 5L.  

Mình sẽ để link website mua licence online ở ngay dưới bài viết này cho các bạn nào cần nhé.

“Take or attempt to take fish without recreational fishery licence – $806 fine”

Giá licence cho các bạn chưa biết tham khảo:

  • 3-day licence $10
  • 28-day licence $21.20
  • 1-year licence $34.95 ($2.25 saving when bought online)
  • 3-year licence $95.40 ($5.30 saving when bought online

Việc thứ hai quan trọng hơn nữa là đi bắt con gì ở đâu, và bắt với số lượng bao nhiêu mới đúng pháp luật. Bản thân mình, lúc viết những chia sẻ, những địa điểm vui chơi cho mọi người cùng đi thì thường nhận được khá nhiều chỉ trích ví dụ: “mốt tới đó không còn một con”, “ngày mai nguyên “đám” Việt Nam kéo đến bắt hết cho mà coi”, “chỉ như vậy người ta đếm bắt hết bảo sao tụi Tây không ghét” vân vân và mây mây.

Việc quan trọng hơn nữa là đi bắt con gì ở đâu, và bắt với số lượng bao nhiêu mới đúng pháp luật.

Những điều như thế này mình đọc quá nhiều và quá quen rồi. Nhưng cái cốt lõi của việc mình chia sẻ những địa điểm vui chơi lên đây cho mọi người là mong mọi người sẽ có những giây phút thư giãn bên gia đình và bạn bè. Và trong bài viết lúc nào mình cũng nhắc nhở các bạn là nên mua licence và bắt đúng số lượng. Thì mình thiết nghĩ nếu ai đã cố tình sai phạm thì cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa họ cũng sẽ làm theo ý họ. Và không phải vì một số ít người như thế mà những người tốt còn lại không được quyền biết những địa điểm vui chơi, săn bắt hái lượm mà họ có thể dẫn gia đình của họ đi giải trí được.

Một điều quan trọng nữa đó là bắt con gì thì nên bắt đúng size cho phép.

Nên việc quan trọng nhất ở đây là trước khi đi bắt con gì các bạn nên nghiên cứu trước “địa điểm đánh bắt”, “số lượng cho phép” mình làm những điều đúng đắn này thì không có gì phải sợ ai cả. Nếu các bạn không chắc chắn có thể google hoặc download app “Vic Fishing” về để tiện kiểm tra nhé. Link website Victorian Fisheries Authority ( VFA ) mình sẽ gắn ở dưới để các bạn tiện theo dõi nhé.

Take or possess excess of catch limit (non-abalone) – $3224 fine

Và thêm một điều quan trọng nữa đó là bắt con gì thì nên bắt đúng size cho phép. Nếu như đi câu cá thì các bạn nên mang theo một cái thước dây để tiện cho việc đo size hoặc cá bạn ra BCF, Anaconda xin người ta cho sẽ cho bạn một cái thước đo 1m loại dán được cho cá nước mặn và cá nước ngọt để bạn có thể dán lên bàn hoặc esky, thuyền etc..

Nếu như đi bắt ngao hoặc sò các bạn nên kiếm cho mình một cái thùng xách tay đúng với size quy đinh ví dụ như 2L- 5L, như vậy sẽ giúp cho bạn xách nhẹ nhàng và đỡ phải mệt hơn để vào thùng 10-20L nhé. Mình biết thùng 10-20L thường mọi người hay có sẵn ở nhà nhưng khi bỏ sò vào nặng cầm không nổi và cũng khó biết đúng số lượng cho phép là bao nhiêu.

Bạn nên mua licence và bắt đúng số lượng.

Những bạn muốn đi bắt Spiny Crayfish/ crab hay bất cứ loại nào có thước riêng có thể điện thoại lên VFA để xin cái thước đo miễn phí đi bắt cho an tâm nha. Và cái quan trọng là khi Fisheries tới kiểm tra thấy bạn có đầy đủ licence và làm theo tiêu chuẩn cho phép thì họ sẽ tôn trọng bạn hơn.

2. CAMPING

Về vấn đề đi CAMPING, điều quan trọng nhất mình muốn đề cập lần này đó là việc phòng tránh cháy rừng khi đốt lửa trại. Đây là một số thông tin quan trọng các bạn cần phải biết nhé. Thông tin đầy đủ mình sẽ đính kèm link ở phía dưới.

  1. Use a purpose-built fireplace where provided, otherwise light your campfire in a trench at least 30cm deep. Ensure the trench is no larger than one 1 square metre in size and the area around the trench is cleared of flammable material up to three metres in all directions, including above the campfire.
  2. Branches and logs on your campfire must be less than one metre long – keep your fire just big enough for warmth and cooking.
  3. Never leave a campfire alight or unattended. You must maintain a 50 metre line of sight of the campfire at all times.
  4. An adult must be present at all times when the campfire is alight.
  5. Ensure your campfire is completely extinguished using water not soil.

Under the Forest Act 1958, on the spot fines of up to $476 can be issued for people breaching campfire safety rules with a maximum penalty of up to $15,872. If convicted, a person can be imprisoned for up to two years or face both a fine and imprisonment and ordered to pay for costs incurred to control the fire they caused.

Về vấn đề đi CAMPING, điều quan trọng nhất mình muốn đề cập lần này đó là việc phòng tránh cháy rừng khi đốt lửa.

Cá nhân mình khi đi camp và đốt lửa mình hay mang theo thùng fire box mình tự làm ở nhà từ thùng bia (beer keg) bằng stainless steel đi theo để đốt cho tiện. Lợi ích:

  • Dễ dàng đốt lửa khi đi camp.
  • Dễ dàng kiểm soát và dập tắt lửa.
  • Khi trời gió lớn không sợ tàn lửa bay khắp nơi, dễ dàng gây hoả hoạn khi bạn không để ý.
  • Dễ dàng clean up sau khi sử dụng.
  • Nhẹ nhàng cho việc dịch chuyển.
  • Tiện trong việc nấu ăn.

Về các dụng cụ đi camp cần thiết thì sau này mình sẽ làm riêng một bài viết chi tiết hơn để chia sẻ với các bạn nhé.

Nếu bạn đi chơi đi camping và trong gia đình có chó hoặc mèo muốn dẫn đi theo thì nên điện thoại lên Parks Victoria để kiểm tra xem địa điểm mà bạn tính đi có được mang theo chó, mèo không nhé.

Nếu các bạn thấy bài viết này hay, bổ ích thì LIKE và SHARE cho PAGE của mình để mình lấy thêm động lực để có được những bài viết chất lượng hơn và giúp cho Page và cộng đồng ngày một phát triển tốt đẹp hơn mọi người nhé.

Dưới đây là link những thông tin quan trọng mình muốn chia sẻ. Những thông tin này sẽ được update thêm trong thời gian tới.

*Fisheries Penalties (Thông tin quan trọng nên đọc để tránh bị phạt)

https://transport.vic.gov.au/…/2018-19-fisheries-fees…

*Buy a Victorian recreational fishing licence

https://service.vic.gov.au/…/buy-a-victorian…

*Victorian Fisheries Authority

https://vfa.vic.gov.au

VFA Phone: 136 186

*Sách Hướng Dẫn Câu Cá ở Victoria phiên bản Tiếng Việt

https://vfa.vic.gov.au/…/VFA-Fishing-Guide-2020…

*Campfire Safety

https://www.ffm.vic.gov.au/…/no-excuse-for-neglecting…

VicEmergency Hotline: 1800 226 226

*Parks Victoria

https://www.parks.vic.gov.au

Phone 13 1963

Thân

YnK ADVENTURE

Https://m.facebook.com/ynk.adventure/

Nguồn từ FB Manh Linh Tran

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Chia sẻ kinh nghiệm “để đời” về câu cá và cắm trại tại Úc […]