Ombudsman Work Work tiến hành kiểm tra bất ngờ nhiều nhà hàng ở Adelaide và Perth

0

Ombudsman Work Work đã tiến hành kiểm tra bất ngờ các quán cà phê, nhà hàng và quán bar ở Adelaide và Perth, kiểm tra sự tuân thủ của những doanh nghiệp này đối với luật lao động.

Trong hai ngày vừa qua, Thanh tra Fair Work đã nhắm mục tiêu các doanh nghiệp ở khu vực Northbridge của Perth, trung tâm thành phố Adelaide, bao gồm Đường Rundle, Phố Gouger và Phố Grote, Bắc Adelaide và Công viên Parade ở Norwood.

Tiến hành kiểm tra tổng cộng khoảng 50 doanh nghiệm tư nhân, kiểm tra hồ sơ nơi làm việc và nói chuyện với người lao động, người quản lý và các chủ doanh nghiệp.

Quản lý Natalie James của Ombudsman Work Work cho biết hoạt động kiểm tra này nhằm phản hồi lại tin báo cáo về việc có khả năng xảy ra tình trạng không tuân thủ luật lao động tại các doanh nghiệp tại khu vực. Ombudsman Work Work cũng sẽ tiến hành kiểm tra các khu vực Melbourne, Sydney và Brisbane trong thời gian tới.

 Kết quả kiểm tra bất ngờ cho thấy, nhiều doanh nghiệp trả lương cho nhân viên dưới mức lương tối thiêu, hoặc nhiều nơi thanh toán lương bằng tiền mặt không có hồ sơ lưu trữ.

Bà Natalie James cho biết:

“Các khu vực này có mật độ khách sạn cao, sử dụng nhiều lao động trẻ có visa”

Những trường hợp này, dễ bị chủ các doanh nghiệp lợi dụng do thiếu kinh nghiệm làm việc, và thiếu hiểu biết về quyền lợi tại nơi làm việc.

Bà James nói việc kiểm tra như thế này là cơ hội quý giá cho các điều tra viên để cung cấp lời khuyên và hỗ trợ những chủ nhân tuân thủ đúng nghĩa vụ, giúp các doanh nghiệp nhận thức được rằng những vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến tố tụng pháp lý.

Bà James nói: “Những cuộc kiểm tra này sẽ phát hiện ra bất kỳ trường hợp không tuân thủ trong các khu vực này và giúp tạo ra sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp bằng cách đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng biết và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tại nơi làm việc của họ.”

Ombudsman Work Work đang tập trung đến ngành khách sạn du lịch. Vì năm vừa qua, cơ quan nhận được nhiều báo cáo ẩn danh từ những người làm trong ngành khách sạn.

Làm sao để tường trình ẩn danh (Anonymous Report ) cho Fair Work?

Để phản ảnh ẩn danh lên Fair Work Ombudsman, Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng, mời bạn ghé thăm trang Anonymous Report.

  • Chọn vấn đề cần report (Pay, Leave, Unfair Dismissal…), ngành nghề và lĩnh vực.
  • Cung cấp tên cửa hàng, địa chỉ, tên chủ tiệm hoặc quản lý, quy mô nhân công… và cuối cùng là một khung thoại trắng để các bạn trình bày sự việc.

Lưu ý: Về vấn đề “thử việc” (trial), Fair Work không quy định rõ thời hạn tối đa là bao nhiêu, do khác biệt trong tính chất công việc. Tuy nhiên, tổ chức này khẳng định là việc chủ bắt nhân viên thử việc tới 1 tuần hay 40 giờ mà không trả tiền là phạm pháp.

Phải làm gì khi bị chủ lao động bóc lột?

Ombudsman Fair Work khuyến khích chủ sử dụng lao động và người lao động truy cập  www.fairwork.gov.au hoặc gọi Fair Work Infoline qua số 13 13 94 để được tư vấn và trợ giúp miễn phí về quyền và nghĩa vụ của họ tại nơi làm việc.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể lựa chọn để nhận dịch vụ ưu tiên và dịch vụ thông dịch viên miễn phí có sẵn ở số 13 14 50.

CÓ THỂ BẠN CHƯA ĐỌC:

Cre: fairwork.gov.au