Hậu “thôn tính” Bellamy, công ty Trung Quốc mua thêm một hãng sữa đình đám khác

0

Vietucnews – Thương vụ Bellamy Organic “đình đám” với giá 1.5 tỷ AUD chưa kịp khép lại, nay công ty Trung Quốc Mengniu Dairy lại vội vàng ký hợp đồng mua lại doanh nghiệp sữa và đồ uống Lion D&D với giá 600 triệu AUD.

Mengniu là một trong những công ty sữa lớn nhất thế giới với 16% cổ phần do công ty thực phẩm COFCO thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc nắm giữ. Theo thỏa thuận, Mengniu sẽ mua lại các thương hiệu lớn của Úc bao gồm Big M, Dairy Farmers, Pura, Berri, và Daily Juice.

Pura và hàng loạt thương hiệu sữa lớn khác của Úc sẽ được bán cho China Mengniu Dairy theo thỏa thuận trị giá 600 triệu USD.

Thỏa thuận phải được cả Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) cùng Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC) thẩm định và phê duyệt. Tuy nhiên, đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc và thỏa thuận này là phép thử mới về thái độ của Úc đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Sự căng thẳng ngày càng gia tăng khi The AgeThe Sydney Morning Herald thực hiện hàng loạt ký sự về Trung Quốc trong những ngày gần đây. Những ký sự này cáo buộc Trung Quốc đã cố gắng cài cắm gián điệp vào một ghế trong Quốc hội Liên bang.

Hàng loạt công ty sữa Úc bị nước ngoài mua lại.

Andrew Wilkie, Nghị sĩ độc lập người Tasmania và Peter Whish-Wilson, Thượng nghị sĩ Đảng Xanh bày tỏ lo ngại về thỏa thuận kinh doanh mới được công bố.

Wilkie nhận định: “E là làn sóng bán tống bán tháo các công ty của Úc và đặt tại Úc cho Trung Quốc vẫn chưa đến hồi kết…Vấn đề ở đây là ngày càng có nhiều thương hiệu hàng đầu tại Úc … rơi vào tay một quốc gia duy nhất, nơi mọi doanh nghiệp đều chịu sự kiểm soát của chính phủ.”

Thượng nghị sĩ Whish- Wilson lo lắng: “Tôi e là họ sẽ sử dụng khối lượng lớn sữa thô (sữa chưa tiệt trùng) và sản xuất sản phẩm để cung ứng cho thị trường Trung Quốc. Điều này khác nào cướp mất nguồn cung ra khỏi thị trường Úc.”

FIRB cần xem xét sự khác biệt quan trọng giữa Bellamy và Lion D&D. Bellamy Organic là một công ty Úc có quy mô sản xuất nhỏ, trong khi Lion thuộc sở hữu nước ngoài, cụ thể là Tập đoàn Nhật Bản Kirin Holdings.

Thương vụ này hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội thực sự cho nông dân chăn nuôi bò sữa ở Úc.

Lion D&D vận hành 11 cơ sở sản xuất và 2 cơ sở liên doanh khác tại Úc. Mengniu cho biết doanh nghiệp Lion đã sản xuất khoảng 825 triệu lít sữa mỗi năm. Mặc dù cũng là “ông lớn” quan trọng trong ngành sữa, nhưng sản lượng sữa của Lion vẫn ít hơn hai công ty thuộc sở hữu nước ngoài khác là Saputo và Fonterra.

Jeffrey Minfang Lu – Giám đốc điều hành của Mengniu Dairy cho biết, thương vụ mua lại này sẽ mang lại cơ hội thực sự cho nông dân chăn nuôi bò sữa, người trồng hoa quả và dân cư trong khu vực.

Ông phát biểu: “Thương vụ này giúp khai thác mạng lưới của Mengniu Dairy ở các thị trường hiện tại và năng lực sản xuất của thương hiệu hàng đầu Lion D&D. Tôi tin rằng thương vụ này sẽ mang lại cơ hội to lớn cho toàn bộ ngành sữa ở Úc…Chúng tôi luôn theo dõi sát sao việc duy trì sự phát triển bền vững ở các thị trường được chúng tôi đầu tư nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng và nền kinh tế địa phương.

Ông cho biết thêm: “Đây là một giao dịch đôi bên cùng có lợi cho hai công ty sữa hàng đầu ở Úc và Trung Quốc, đồng thời là cơ hội hấp dẫn cho mọi thành phần liên đới”.

Sau thương vụ bán doanh nghiệp phô mai gần đây cho Saputo với giá 280 triệu USD, Lion sẽ hoàn thành kế hoạch rời khỏi ngành sữa tại Úc nếu thương vụ mới này được thông qua.

Stuart Irvine – Giám đốc điều hành Lion D&D khẳng định: “Chúng tôi tin rằng Mengniu Dairy là chủ sở hữu lý tưởng giúp thương hiệu Lion D&D đột phá, với thành tích đầu tư vào ngành công nghiệp sữa tại Úc, cùng với năng lực tầm cỡ và quy mô toàn cầu của Mengniu Dairy.”

Ông nói: “Sự kết hợp giữa hai doanh nghiệp sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của Mengniu Dairy tại thị trường nội địa Úc, đồng thời thúc đẩy khát vọng chiếm lĩnh thị trường của Lion D&D ở Đông Nam Á và Trung Quốc“.

Michael Harvey, nhà phân tích cấp cao tại Rabobank tin rằng thỏa thuận này sẽ được các nhà quản lý Úc chấp thuận. “Tôi không nghĩ họ (ACCC) có bất kỳ quan ngại nào với thương vụ này…chẳng có mối nguy hiểm nào ở đây. Vì dù sao Lion vốn cũng là công ty nước ngoài nên thương vụ này chắc chắn sẽ được FIRB phê duyệt.

Nguồn: The Sydney Morning Herald 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

Rate this post