Úc đưa ra thị thực mới thu hút nhân tài

0

Úc sẽ đưa vào giới thiệu một loại thị thực doanh nghiệp mới nhằm thu hút các nhân tài từ các nước khác cũng như các sinh viên quốc tế chuyên về khoa học, toán học và công nghệ thông tin.

Đây là một trong những mục tiêu cụ thể của Chương trình Đổi mới và Khoa học Quốc gia mà Thủ tướng Malcom Turnbull vừa công bố với hy vọng tạo ra một nền kinh tế Úc thế kỷ 21 hiện đại và năng động.

Chính phủ tuyên bố sẽ chi gần 1,1 tỷ đô-la Úc trong 4 năm tới để thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển và nghiên cứu dựa trên doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Di trú và Bảo vệ biên giới Peter Dutton được trích dẫn bởi australiaforum nói các sáng kiến, kỹ năng và tài năng là rất cần thiết cho một nền kinh tế phát triển.
“Chương trình Đổi mới và Khoa học Quốc gia sẽ thay đổi cách người Úc làm việc cùng nhau để xây dựng một đất nước,” ông Dutton nói.

uc-dua-ra-thi-thuc-moi-thu-hut-nhan-tai-1
Ảnh: nomadsworld

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ các sáng kiến phát triển doanh nghiệp mới và một số thay đổi về thị thực sẽ được giới thiệu vào nửa sau của năm 2016.

“Hệ thống thị thực rất quan trọng giúp Úc thu hút và sử dụng các nhân tài của quốc tế. Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới việc giữ chân các sinh viên xuất sắc ở lại để góp phần thúc đẩy nền kinh tế trí thức,” ông Dutton nói.

Cụ thể, sẽ có các thay đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục trở thành thường trú nhân của các sinh viên quốc tế vừa tốt nghiệp các trường Đại học ở Úc với bằng Tiến sỹ hoặc Thạc sỹ nghiên cứu.

Bộ trưởng di trú nói ông tin rằng các thay đổi này sẽ hỗ trợ các sinh viên tốt nghiệp các ngành Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ sư và Toán học gọi tắt là STEM (Sience, Technology, Engineering and Mathematics) hoặc chuyên ngành công nghệ thông tin (ICT) và các ngành liên quan.

Trong khoản tiền 1,1 tỷ đô đầu tư, một quỹ đổi mới trị giá 200 triệu đô sẽ được đầu tư cho các doanh nghiệp áp dụng và phát triển công nghệ từ Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học khối Cộng đồng chung (CISRO) và các trường đại học của Úc.

Quỹ thúc đẩy giáo dục – đặc biệt cho các môn khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán cũng được lập ra nhằm khởi động một “văn hóa đổi mới” trong thế hệ trẻ. Các nhà đầu tư ở giai đoạn khởi nghiệp khi thành lập doanh nghiệp sẽ được bù 20% khoản thuế không hoàn lại và miễn thuế đánh vào các khoản lợi nhuận. Chính phủ cũng dành riêng gần 50 triệu đô để khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tham gia doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuyên bố đổi mới được Thủ tướng Turnbull đưa ra nhằm định ra hướng đi mới cho nền kinh tế Úc vốn trước đây dựa chủ yếu vào sự bùng nổ của ngành khai thác mỏ, song đã giảm sút mạnh trong thời gian qua do nhu cầu giảm trên thị trường thế giới. Ông nhấn mạnh: “Khi nền kinh tế Úc không còn dựa vào ngành khai mỏ, chỉ có những sáng kiến đổi mới có thể giúp tạo ra một nền kinh tế hiện đại và năng động của thế kỷ 21 mà Úc cần.”

Thủ tướng cũng thừa nhận “xứ chuột túi” bị tụt hậu so với các nước tiên tiến khác về đổi mới, do vậy đã đến lúc cần tạo ra các ý tưởng.

Nguồn: VIET MAGAZINE

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments