Úc: Phi công Jetstar chưa chính thức đình công, hành khách đã mắc kẹt hàng giờ!

0

Vietucnews – Các chuyến bay của hãng Jetstar đã bị hoãn hoặc hủy chuyến do một sự cố về công nghệ thông tin, ngay trước thềm cuộc đình công dự kiến của nhân viên hãng, trong đó có cả các phi công.

Sự cố kỹ thuật với hệ thống check-in đã dẫn đến hơn 30 chuyến bay ở Úc và New Zealand không thể cất cánh. Hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay nhiều giờ. Hãng hàng không buộc phải đăng lời xin lỗi trên website của mình và hứa rằng hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hoàn lại tiền hoặc đổi vé mà không phải trả thêm phí.

Jetstar không có ý định tiến hành biện pháp “cứu vãn” danh tiếng của mình. Tuy nhiên, đến thứ Sáu thì những nhân viên tiếp nhận hành lý và nhân viên mặt đất của hãng sẽ bắt đầu thực hiện các quãng dừng 2 tiếng tại Sydney, Melbourne, Avalon, Brisbane, CairnsAdelaide từ 5h30 sáng như một phần kế hoạch đình công của họ.

Đến thứ Bảy, các thành viên của Liên đoàn Phi công Hàng không Úc (AFAP) sẽ thực hiện một loạt quãng dừng kéo dài 3-4 tiếng trong khoảng thời gian hai ngày. Hành động đình công dự kiến sẽ kéo dài đến tận tuần sau.

Mặc dù vậy, các phi công của hãng đảm bảo họ sẽ không phá vỡ kế hoạch du lịch của hành khách vào tuần giữa Giáng sinh và Năm mới.

Thông tin cần biết: Jetstar hứa sẽ hoàn tiền hoặc đổi vé cho hành khách có chuyến bay bị hủy hoặc hoãn hơn 3 giờ.

“Nếu vì sự gián đoạn này mà hành khách bay chuyến tối không kịp về nhà, chúng tôi sẽ cung cấp nơi ăn chốn ở cho hành khách,” hãng hàng không thông báo.

“Chúng tôi hiểu vì hành động công nghiệp này mà hành khách cảm thấy bất an. Nếu bạn bay cùng Jetstar trong khoảng thời gian từ 14 đến 20 tháng 12 và bạn muốn hủy chuyến, bạn có thể yêu cầu hoàn tiền bằng cách liên hệ với chúng tôi tại ô trò chuyện trực tuyến.”

Ngoài ra, Jetstar cũng gợi ý hành khách đẩy chuyến bay lên sớm hơn thời hạn đình công, từ nay đến 13/12, mà không thu thêm bất kì khoản phí nào.

Jetstar đã có cảnh báo về cuộc đình công như một phần kế hoạch hành động công nghiệp của nhân viên hãng (Ảnh: Jetstar.com)
Jetstar đã có cảnh báo về cuộc đình công như một phần kế hoạch hành động công nghiệp của nhân viên hãng (Ảnh: Jetstar.com)

Các chuyến bay được khai thác bởi Jetstar Japan, Jetstar Asia và Jetstar Pacific sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công này.

Vì sao phi công Jetstar lại đình công?

Lý do rất đơn giản: các phi công của hãng yêu cầu tăng lương. Giám đốc điều hành AFAP, ông Simon Lutton, đã vạch trần thông cáo của Jetstar rằng phi công hãng yêu cầu tăng lương 15% với các cơ quan truyền thông.

“Điều đó hoàn toàn không đúng sự thật. Các phi công chỉ đề nghị mức tăng lương 3% một năm mà thôi.”

Về phía Jetstar, Giám đốc điều hành của hãng, ông Gareth Evans, mô tả hành động của các phi công rất đáng thất vọng.

“Yêu cầu của liên đoàn phi công gây ra áp lực đáng kể đối với giá vé thấp của chúng tôi, buộc chúng tôi phải xem xét việc đầu tư vào máy bay mới, công nghệ mới và điểm đến mới.”

 Tại sao các nhân viên mặt đất cũng đình công?

Các nhân viên mặt đất mong muốn mức tăng lương 4% mỗi năm nhưng phía Jetstar cho hay họ sẽ không tăng quá 3% bởi mức này vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng lương trung bình toàn quốc ở khu vực kinh tế tư nhân.

Theo ông Michael Kaine, thư ký quốc gia của Liên minh Công nhân Vận tải (TWU), những bất đồng về điều kiện làm việc cũng không kém phần căng thẳng.

“Họ đang đoàn kết cùng nhau để cải thiện mức lương ít ỏi hiện tại. Sử dụng nhân công hiệu suất thấp đang là vấn đề làm tổn hại cho nền kinh tế Úc, và Jetstar là một trong số những công ty gây ra tình trạng này,” ông cho biết.

Các nhân viên mặt đất chỉ được đảm bảo ít nhất 20 giờ làm một tuần với mức lương khiêm tốn đến mức họ phải lên tiếng.

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Melbourne do hệ thống check-in của Jetstar gặp sự cố (Ảnh: Twitter/ EliJack)
Hành khách mắc kẹt tại sân bay Melbourne do hệ thống check-in của Jetstar gặp sự cố (Ảnh: Twitter/ EliJack)

Các thành viên của Liên minh Công nhân Vận tải yêu cầu tăng giờ nghỉ giữa các ca lên 12 giờ, sử dụng nhân viên chính thức nhiều hơn thay vì thuê nhân công thời vụ và đảm bảo 30 giờ làm việc mỗi tuần cho nhân viên.

Jetstar cho biết chưa đến phân nửa nhân viên mặt đất của hãng bỏ phiếu thực hiện đình công.

“Tác động của bất kỳ hành động công nghiệp tiềm năng nào của các thành viên TWU  (trong đó có đình công) có lẽ là rất nhỏ vì chúng tôi có kế hoạch dự phòng mạnh mẽ,” ông Evans, Giám đốc điều hành của Jetstar, vẫn tự tin khẳng định.

Nguồn: 7News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz