Úc sẽ phải đổi tên thực phẩm sau Hiệp định thương mại tự do với EU?

0
Với Hiệp định thương mại tự do, EU đã đề xuất loạt thay đổi trong việc sử dụng tên của các loại thực phẩm ở Úc.

Vietucnews – Nếu đề xuất của EU được thông qua, từ đây, những cái tên nổi tiếng như phô mai feta, mozzarella hay thịt bò Scotch fillet sẽ biến mất trên danh sách hàng hóa của các nhà cung cấp thực phẩm Úc.

Theo Hiệp định thương mại tự do đã đề xuất với Úc, EU yêu cầu quyền được bảo vệ tên các loại thực phẩm và đồ uống có liên quan đến các nước châu Âu, cũng tức là Úc không thể quảng bá những sản phẩm đó dưới cái tên cũ đã làm nên thương hiệu của chúng.

Tòa án tối cao của EU ủng hộ Hy Lạp độc quyền sử dụng tên “Phô mai feta”.

Cụ thể, các nhà sản xuất phô mai feta sẽ phải gọi phô mai của họ là “feta Úc”, thậm chí những loại phô mai nổi danh khác như gruyere, Roquefort và gorgonzola cũng có thể bị đổi tên. Ngoài ra, người Úc không thể dùng “Scotch” để chỉ rượu vang hay thịt bò do nước mình sản xuất nữa.

“Scotch” không còn được dùng làm tên rượu vang hay thịt bò nữa.

Bên cạnh việc đổi tên, một số sản phẩm của Úc cũng phải thay kiểu dáng bao bì để phân biệt với thực phẩm do châu Âu sản xuất, chẳng hạn như phô mai mozzarella. Italy cũng đang nỗ lực đưa “prosecco” – vốn được người Úc dùng để gọi một loại rượu vang – vào danh sách cấm, dù trước đó nó không được nêu tên trong bản đề xuất của EU. Trước đó, Úc đã từ bỏ việc dùng tên “champagne” để đặt cho loại rượu vang sủi tăm trứ danh vì vấp phải sự phản đối kịch liệt của Pháp.

PHÓNG SỰ VỀ ĐỀ XUẤT ĐỘC QUYỀN SỬ DỤNG TÊN THỰC PHẨM CỦA EU 

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cho biết chính phủ liên bang đang nỗ lực thỏa thuận để giảm bớt thái độ kiên quyết của EU trong việc độc quyền tên thực phẩm. Trước khi tiến hành đàm phán, chính phủ sẽ dành 3 tháng để trưng cầu ý kiến từ các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi đề xuất này.

“Chúng tôi sẽ chỉ đồng ý nếu thỏa thuận mang đến lợi ích chung cho nước Úc,” ông nói. “Chính phủ muốn lắng nghe tiếng nói của người nông dân và doanh nghiệp để tiến hành thương thảo dựa trên lập trường của họ trong các cuộc đàm phán sắp tới với EU.”

Hiện EU đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và thị trường xuất khẩu dịch vụ đứng thứ hai của Úc.

Nguồn: 9News