Victoria lập biệt đội phối hợp Úc Phi để giảm thiểu tội phạm

0

Cảnh sát Victoria đã thành lập tổ chức đặc nhiệm liên kết các nhà lãnh đạo Phi-Úc để giải quyết tội phạm độ tuổi thanh thiếu niên.

Lực lượng đặc nhiệm sẽ gặp mặt lần đầu tiên vào thứ 6 và được hỗ trợ bởi người đứng đầu của cộng đồng Gốc Phi tại Melbourne.

Trở về sau một đợt nghỉ phép vì lý do sức khỏe, Ủy viên trưởng cảnh sát Victoria, Graham Ashton, nói ông đã gặp các nhà lãnh đạo tổ chức để thảo luận về vấn đề tội phạm vị thành niên gốc Phi gia tăng trong thời gian gần đây.

Ông còn cho biết, lực lượng trong thời gian gần đây đã giải quyết rất nhiều vụ đột nhập trái phép và trộm xe nhưng đều nhanh chóng bắt được thủ phạm.

“Có nhiều yếu tố xảy ra làm gia tăng hành vị gây rối trật tự công cộng, mà chủ yếu gây ra bởi các nhóm thanh thiếu niên.”

“Vấn đề này hơi khác so với những gì chúng tôi thường giải quyết. Đã có một số trường hợp, chúng tôi bắt buộc phải sử dụng bộ phận Giữ gìn trật tự công cộng. Có rất nhiều cảnh quay trên các phương tiện truyền thông gần đây cho thấy điều đó. Và việc này đã có thay đổi đôi chút.”

ĐỐI VỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP BỊ ĐE DỌA GIẾT HẠI

 Cảnh sát Victoria cho biết lực lượng đặc nhiệm sẽ hỗ trợ thực thi pháp luật bằng cách:

  • Cung cấp thông tin cho cảnh sát về các vấn đề khẩn cấp và các điểm nóng, cho phép cảnh sát hành động nhanh chóng
  • Thiết lập một phương thức hiệu quả hơn cho cảnh sát tham gia kết nối với các nhà lãnh đạo châu Phi-Úc và cung cấp giải pháp mà họ có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các tội phạm vị thành niên và hành vi chống đối xã hội.
  • Cung cấp cho cảnh sát thông tin về các vụ bạo động liên quan đến vấn đề chủng tộc và các vụ việc nhằm vào người Úc gốc Phi khác.

Trợ lý Ủy viên Andrew Crisp nói rằng 3 phương thức mà lực lượng đặc nhiệm là cần thiết do các những mối đe dọa này hướng trực tiếp đến các thành viên tuân thủ pháp luật của cộng đồng châu Phi.

“Tôi biết rằng một số người ở đây hôm nay và những người khác trong cộng đồng đã đe dọa giết chết”, ông nói.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là người dân có cơ hội để kết nối với cảnh sát Victoria và tìm ra cách thức tốt nhất để bảo vệ cộng đồng, và chúng ta làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này, nếu nó liên quan đến bạo lực phân biệt chủng tộc hoặc tội ác khác.”

Người Mỹ gốc Phi Kotah Monoah cho biết việc phương tiện truyền thông đưa tin về vấn đề này trong những tuần gần đây tạo nên một số ảnh hưởng tiêu cực đến người gốc Phi.

“Hôm qua chúng tôi ở sân vận động Eagle ở Werribee, nhìn thấy một người trẻ tuổi từ một châu Phi đang huấn luyện những người khác và ai đó sau khi tiếp cận đã nói rằng nếu cậu thanh niên đó chạm vào con họ, thì họ sẵn sang giết anh ta”

“Có thêm một số những thanh thiếu niên ngoan học hành ở Đại Học cũng bị ảnh hưởng vơ đũa cả nắm, mặc dù họ không hề tham gia băng đảng…Và số lượng này nói chúng tôi nghĩ mình nên quay lại nước mình, tôi bị đối xử không tốt ở đây”

Những tuyên bố của Peter Dutton là vô căn cứ 

Tội phạm độ tuổi vị thành niên ở châu Phi đã và đang nhận được sự quan tâm của giới truyền thông cả nước trong vài tuần gần đây, sau khi viên chức liên bang Greg Hunt tuyên bố rằng tội ác của băng đảng châu Phi đang “ngoài tầm kiểm soát” tại khu vực Melbourne.

Những nhận xét của ông được đưa ra sau một số vụ phạm tội được cho là gây ra bởi các nhóm thanh thiếu niên châu Phi, bao gồm hành động đánh cắp tài sản của Airbnb ở Werribee và phá hoại một trung tâm cộng đồng ở Tarneit.

Tiếp theo đó là những lo ngại tương tự của Thủ tướng Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton, người lo lắng rằng người dân Melbourne đang phải sợ hãi ngay cả trong khi ăn cơm cũng vì vấn đề này.

Ông Ashton cho rằng ” Phát biểu Victoria chưa phải là nơi an toàn” là không chính xác..

Ông nói: “Có một số trường hợp bị ảnh hưởng bởi tội phạm, điều đó xảy ra ở mọi thành phố khác của Úc, tôi vẫn thấy Victoria là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới.”

Ông thừa nhận rằng người dân đang lo lắng về vấn đề mà họ đọc được, nhưng ông cũng đồng thời cho biết tỷ lệ tội phạm ở Victoria đã thực sự giảm xuống.

Tôi không nghĩ đây là một “vấn nạn”…ông nói, nếu bạn chỉ để ý đến vài trăm tội phạm trong tổng số thành số 4,5 triệu dân.

Nếu nhìn tổng thể các vụ án xảy ra ở Victoria, trong 2 quý cuối cùng của năm chúng tôi đã giảm được số vụ án xảy ra. Và chúng tôi đang tiếp tục làm điều đó.

Những vụ xảy ra chỉ là tội phạm “đường phố” không phải là “băng đảng” có tổ chức

Ông cho biết những vụ án xảy ra cũng là vấn đề của việc xã hội thoái hóa, và thất nghiệp.
Chúng tôi đang bắt giữ thêm những ké phạm tội, điều tra chuyên sâu. Và những vụ xảy ra chỉ là những thiếu niên trẻ tập hợp và phạm tội kiểu “đường phố”, không phải băng đảng có tổ chức.

Những người gốc Phi đang bị “vơ đũa cả nắm”

Mr Monoah thừa nhận những hệ quả của những người trẻ này thường đi cùng bởi ảnh hưởng của ma túy, rượu, và cần được giải quyết triệt để.

Nhưng ông cho biết thêm có nhiều người gốc Phi ngoan ngoãn mà vẫn bị ảnh hưởng bởi những lời cáo buộc của các chính trị gia gần đây và truyền thông.

“Chúng tôi cảm ơn những chính trị gia đã chung tay giúp đỡ cộng đồng, nhưng đừng để trò chơi chính trị dính dáng quá nhiều, tốt hơn là hãy làm việc cùng nhau”, ông nói.

Cre: ABC