Vodafone: “Chính phủ Úc cấm cửa Huawei khiến Telstra và Optus ‘không đánh mà thắng'”

0

Vietucnews – Theo nhận định từ Inaki Berroeta (giám đốc điều hành Vodafone), động thái cấm cửa Huawei tham gia triển khai mạng 5G của chính phủ Úc đã khiến cán cân lợi ích lệch hẳn về phía Telstra.

Giữa lúc các nhà mạng đang đua nhau tiết kiệm chi phí xây dựng mạng 5G, Vodafone cho biết có lẽ họ cần phải cân nhắc kĩ càng hơn về kế hoạch của mình sau khi Huawei bị loại khỏi danh sách thiết bị được cho phép sử dụng.

“Việc cấm cửa đã góp phần tạo nên lợi thế cho những nhà mạng như Telstra, bởi họ vẫn đang yên ổn thực hiện dự án triển khai mạng 5G trong khi các đối thủ phải chật vật tìm cho mình một nhà cung cấp khác để thay thế Huawei. Thêm vào đó, chi phí cho quá trình tìm kiếm và thương thảo hợp đồng mới không hề nhỏ,”

“Đây là vấn đề cần được xem xét kĩ càng. Những nhà mạng không bị tác động bởi chính sách cấm thiết bị đang ráo riết xây dựng mạng 5G, trong khi số còn lại phải mất rất nhiều thời gian để trở mình,” ông nói.

“Tôi tự hỏi nếu Telstra là bên chịu ảnh hưởng xấu bởi quyết định cấm vận Huawei, liệu chính phủ có dám thẳng thừng công bố như vậy không? Hay họ sẽ suy xét cẩn thận hơn trước khi đề xuất chính sách này?”

Vodafone và đối tác của mình trong thương vụ sáp nhập đình đám – TPG Telecom – hiện vẫn giữ im lặng về kế hoạch xây dựng mạng 5G, mặc cho Telstra và Optus “mở đường” trước.

Trong thông báo chính thức hồi tháng 1, TPG khẳng định rằng động thái cấm Huawei của chính phủ là nguyên nhân chính khiến họ ngừng triển khai mạng 5G.

Giám đốc điều hành Vodafone Úc Inaki Berroeta.

Ông Berroeta tỏ ra ngạc nhiên về thái độ hăng hái của Optus và Telstra đối với hệ thống mạng di động mới này.

“Người Úc rất nhạy khi tiếp xúc với công nghệ mới, mạng 5G cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu chứng minh khả năng sinh lời của dự án này là khả quan.”

“Vì thế, tôi rất tò mò khi Telstra thừa nhận tiềm năng phát triển của mạng 5G, song lại cam đoan điều này sẽ không gây tác động đến bảng giá dịch vụ. Tôi muốn biết liệu khoản đầu tư của họ có thể thu lợi nhuận về trong thời gian ngắn hay không.”

Optus đã rất nỗ lực phát triển tính năng truy cập vào mạng không dây cố định 5G. Mới đây, họ vừa giới thiệu mạng di động mới này với vai trò giải pháp hỗ trợ cho mạng lưới băng thông rộng quốc gia (NBN).

Song, ông Berroeta cho rằng đây chỉ là sách lược nhằm tìm kiếm nguồn doanh thu ổn định cho mạng 5G của Optus, chứ chẳng có tác dụng gì đối với NBN.

“Vì đã đầu tư quá nhiều cho dự án mạng không dây cố định 5G, Optus không thể chấp nhận một tương lai với lợi nhuận bấp bênh. Ít nhất, họ đang tìm cách đảm bảo mình có cơ hội được hoàn vốn.”

“Bản thân việc chia sẻ cơ sở hạ tầng giữa hai hệ thống mạng là một ý kiến hay. Tuy nhiên, quá trình này nên được tiến hành trên cơ sở hợp tác song phương.”

Giám đốc điều hành Telstra Andrew Penn.

Telstra từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch của Optus.

Mặt khác, giám đốc điều hành Telstra Andrew Penn đã nhắc lại nhận định của mình về tương lai đầy triển vọng cho mạng 5G. Ông tin rằng công nghệ này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong nhiều ngành công nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Commsday, Penn cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, 5G đang chiếm ưu thế vượt bậc so với các thế hệ mạng di động trước đó. Công nghệ này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà mạng viễn thông lẫn khách hàng.”

Thế nhưng, ông không quên cảnh báo các nhà mạng về tình trạng đầu tư số tiền quá lớn vào 5G trong khi doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) lại chẳng mấy khả quan.

“Giữa lúc phí tổn đầu tư cho dịch vụ mới đang tăng, lợi nhuận thu được từ đó lại giảm. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển không bền vững. Nếu cứ tiếp diễn như vậy, khả năng đầu tư của các nhà mạng sẽ suy yếu, từ đó khiến chất lượng dịch vụ đi xuống.”

“Dĩ nhiên các nhà mạng nên cân nhắc sao cho khách hàng được hưởng lợi tối đa. Thế nhưng trước khi làm vậy, họ phải nghiêm túc suy xét về nguồn vốn mình đang có.”

Nguồn: The Australian