Bầu cử tại NSW đã gần kề, cử tri cần chuẩn bị gì?

0
270

Cử tri tại tiểu bang NSW sẽ tiến hành bầu cử vào thứ Bảy tuần này. Nếu vẫn còn hoang mang không biết mình phải làm gì, đừng lo, đọc hết bài viết này và bạn sẽ tìm được câu trả lời.

Những ngày gần đây, người dân NSW liên tục xôn xao vì việc bầu cử sắp diễn ra. Bên cạnh đó, vẫn có khá nhiều người còn chưa tin nổi mình sẽ phải bỏ phiếu vào cuối tuần này.

Bạn cũng nằm trong số những người đó ư? Vậy bài viết này là dành cho bạn.

BẦU CỬ TẠI NSW DIỄN RA KHI NÀO?

Cứ 4 năm một lần, các cử tri sẽ bỏ phiếu vào ngày thứ Bảy thứ tư trong tháng 3.

Tức là, thứ Bảy tuần này là thời điểm bầu cử.

Một số phòng bỏ phiếu đã ghi nhận những phiếu bầu đầu tiên qua mạng, điện thoại hoặc đường bưu điện. Nhưng thông thường, người dân NSW sẽ bầu cử trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều ngày thứ Bảy.

TÔI PHẢI BỎ PHIẾU Ở ĐÂU?

Có 93 khu bầu cử cho Hạ viện NSW, mỗi khu lại có từ 17 đến 50 trạm bỏ phiếu. Bạn sẽ dễ dàng tìm được một nơi gần mình nhất.

Các phòng bỏ phiếu thường được đặt tại các địa điểm tập trung nhiều người như trường học, đại sảnh giáo đường và công trình công cộng.

Để tìm địa điểm gần bạn nhất, bấm vào đây hoặc gọi cho Ủy ban Bầu cử NSW theo số 1300 135 736.

Các trạm bỏ phiếu đóng cửa lúc 6 giờ chiều. Nếu sau 6 giờ mà bạn còn ở quanh đó thì vẫn có thể bỏ phiếu. Khi quá trình này kết thúc, các phiếu bầu sẽ được kiểm kê ngay tại chỗ.

HÔM ĐÓ TÔI KHÔNG ĐẾN ĐỊA ĐIỂM BẦU CỬ ĐƯỢC, PHẢI LÀM SAO?

Đừng lo, Ủy ban Bầu cử NSW sẽ tạo điều kiện cho bạn bỏ phiếu nếu bạn có việc phải rời NSW vào thứ Bảy, bạn là người khuyết tật hoặc không tiện đi bầu cử. Các hình thức thay thế là bỏ phiếu sớm, bầu cử online, qua email hoặc điện thoại, miễn là bạn đủ điều kiện để làm vậy. Xem danh sách tiêu chí tại đây.

Đối với bệnh nhân đang nằm viện hoặc người cao tuổi ở viện dưỡng lão, nhân viên của Ủy ban Bầu cử NSW sẽ đến gặp bạn để nhận kết quả bỏ phiếu.

Cử tri Sydney bỏ phiếu tại Bondi.

VÌ SAO TÔI PHẢI BẦU CỬ?

Úc là một đất nước đề cao tính dân chủ. Thông qua quá trình bầu cử, bạn sẽ được trao quyền lựa chọn những chính trị gia mình ủng hộ và chất vấn những người khác. Tấm phiếu bầu của bạn đã góp phần tuyển lựa gương mặt đại diện cho bạn và nơi bạn sống trong hệ thống Thượng viện và Hạ viện NSW.

NSW có Hội đồng Lập pháp Hạ viện (Legislative Assembly) và Hội đồng Lập pháp Thượng viện (Legislative Council). Hai cơ quan này lần lượt tương ứng với Hạ viện và Thượng viện Liên bang.

Hạ viện NSW có 93 thành viên, đại diện cho 93 khu vực bầu cử khác nhau tại tiểu bang với nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Bạn cũng phải bỏ phiếu cho ứng viên hoặc đảng phái nào đó thuộc Thượng viện.

CÁCH BẦU CỬ THẾ NÀO?

Bạn sẽ nhận được hai lá phiếu: tấm nhỏ để bầu cho Hạ viện, tấm lớn cho Thượng viện.

Với Hạ viện, hãy viết số 1 vào ô vuông bên cạnh ứng viên bạn chọn. Bạn có thể bầu cho nhiều người bằng cách viết tiếp số 2, số 3 vào ô của ứng viên thứ 2, thứ 3 theo ý bạn. Số lượng chính trị gia được chọn hoàn toàn tùy vào bạn.

Bỏ phiếu cho Thượng viện hơi phức tạp hơn.

Phiếu bầu của Legislative Council có một đường kẻ rất đậm chạy ngang, chia nó thành hai phần. Các đảng phái được viết phía trên dòng kẻ, phía dưới là danh sách các ứng cử viên.

Nếu bạn muốn bỏ phiếu cho đảng phái, hãy đánh số phía trên dòng kẻ. Lúc này, bạn đồng ý với việc bỏ phiếu cho toàn bộ thành viên của đảng đó. Bạn cũng có thể chọn thêm đảng phái thứ 2, thứ 3… nếu muốn.

Ngược lại, khi bỏ phiếu cho ứng viên, hãy đánh số từ 1 đến 15 dưới dòng kẻ.

Lưu ý: Đừng viết vào cả hàng trên lẫn hàng dưới của lá phiếu, chỉ được chọn một. Nếu không, phiếu bầu của bạn sẽ xem như không hợp lệ.

AI SẼ THAM GIA TRANH CỬ?

Hạ viện sẽ là chiến trường lớn nhất, nơi các đảng phái tranh nhau quyền kiểm soát.

Thủ hiến NSW Gladys Berejiklian là chính trị gia Đảng Tự do đến từ phía bắc (Willoughby). Bà lên nắm quyền từ năm 2017 sau khi người tiền nhiệm Mike Baird từ chức.

Đối thủ lớn nhất của bà Berejiklian là Michael Daley thuộc Đảng Lao động. Sau khi Luke Foley “ngã ngựa” vì cáo buộc quấy rối tình dục, ông Daley đã giữ chức lãnh đạo phe đối lập từ tháng 11 đến nay.

Theo kết quả kiểm phiếu, khoảng cách giữa hai đảng phái đang rất sít sao. Giờ đây, thắng bại phụ thuộc hết vào cử tri khu vực.

Lãnh đạo Đảng Lao động Michael Daley.
Lãnh đạo Đảng Tự do Gladys Berejiklian.

AI ĐƯỢC QUYỀN BẦU CỬ?

Mọi công dân NSW trên 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu.

Cư dân gốc Anh cũng có thể bầu cử nếu họ đã ghi danh trước ngày 28/01/1984.

Nếu chưa đăng ký, bạn có thể bầu cử ngoài địa điểm bỏ phiếu. Ngược lại, nếu đã ghi danh và có ảnh trên ID, cứ việc đến trạm bầu cử vào thứ Bảy này.

TÔI CÓ BỊ PHẠT NẾU QUÊN BỎ PHIẾU KHÔNG?

Đối với các cử tri đã ghi danh, việc bỏ phiếu là bắt buộc. Nếu bạn không thực hiện được thì sẽ phải nộp khoản tiền phạt 55 đô la. Ủy viên Bầu cử khuyến khích người dân đăng ký nhận nhắc nhở miễn phí để tránh bỏ lỡ thời gian bỏ phiếu.

LÀM SAO ĐỂ CẬP NHẬT THÔNG TIN CỦA TÔI?

Nếu di chuyển sang khu vực khác, bạn phải cập nhật địa chỉ của mình trên danh sách cử tri. Khi đã dọn sang nơi ở mới từ 1 tháng trở lên, bạn có thể bỏ phiếu ở gần đó cũng được.

Click vào đây để thay đổi thông tin của bạn. Những thay đổi này sẽ được giữ lại để áp dụng trong các cuộc bầu cử quy mô thị trấn, tiểu bang và liên bang trong tương lai.

QUAN TRỌNG HƠN LÀ: TÔI CÓ THỂ TÌM GIAN HÀNG XÚC XÍCH Ở ĐÂU?

Sau khi đã hao hết sức lực để đọc xong quy định, đi tìm trạm bầu cử và bỏ phiếu xong, bạn nên tự thưởng cho bản thân một chút.

Đừng quên thưởng thức món xúc xích và bánh ngọt ngay tại địa điểm bỏ phiếu của bạn nhé.

Hãy truy cập Democracy Sausage để tìm gian hàng bán xúc xích gần bạn nhất. Đây là “một bản đồ hiển thị nơi bán xúc xích và bánh ngọt theo thời gian thực tại các địa điểm bầu cử toàn nước Úc. Đây là chính sách thuộc Hiến pháp của quốc gia”.

Nguồn: news.com.au