Bridgewater và Gagebrook: Tiêu điểm báo động tình trạng nghiện thuốc lá ở Úc

0

Vietucnews – Theo số liệu thống kê của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Mitchell trực thuộc Đại học Victoria, cư dân quanh vùng ngoại ô Hobart thuộc nhóm hút thuốc nhiều nhất nước Úc.

Tỷ lệ người hút thuốc ở Bridgewater và Gagebrook (Tasmania) đã lên đến con số đáng báo động: 40%. Đây là dữ liệu được thống kê và so sánh với tỷ lệ người trưởng thành dùng thuốc lá mỗi ngày trên cả nước, chiếm 14% dân số.

“Thuốc lá có thể hại chết người. Với tình hình này, có lẽ số nạn nhân mất dần sự sống vì hút thuốc ở Bridgewater/Gagebrook sẽ cao gấp 6 lần so với khu Kur-ing-Gai thuộc nội thành Sydney,” người đứng đầu cơ quan ban hành chính sách y tế Ben Harris phát biểu trong Ngày Thế giới Không Thuốc lá hôm thứ Sáu.

VIDEO VỀ KẾ HOẠCH GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG NGHIỆN THUỐC Ở VICTORIA

Lại một khu vực ngoại ô khác ở Hobart rơi vào danh sách “nguy hiểm” vì số lượng người hút thuốc. Risdon Vale đứng thứ hai trong bảng xếp hạng những vùng có nhiều người nghiện thuốc nhất với 34.4% dân số, ngang với tỷ lệ hút thuốc trên toàn quốc hơn 30 năm trước.

Mount Druitt (NSW) bị gọi tên trong top 3 với 31.2%, trong khi nhiều khu vực ngoại ô Nam Úc như Elizabeth, Salisbury và Elizabeth North đồng loạt theo sát với tỷ lệ 31.1%.

Ngược lại, cư dân ở Gordon, Killara, Pymble thuộc vùng ngoại ô phía bắc Sydney có tỷ lệ hút thuốc đạt mức thấp nhất cả nước, chỉ 6.6%.

Khu vực xa trung tâm Lindfield và Roseville đứng thứ hai trong danh sách này với 7.2% số người hút thuốc. Hạng ba thuộc về Epping, North Epping, Pennant Hills và Cheltenham.

Theo nghiên cứu từ ABS trong năm 2017 – 2018, ước tính mỗi năm có khoảng 19,000 người dân Úc qua đời vì bệnh tật do khói thuốc gây ra.

Cũng qua nghiên cứu này, họ cho biết những cá nhân có trạng thái tâm lý không ổn định và chịu nhiều áp lực có xu hướng tìm đến thuốc lá cao gấp đôi so với những người khác.

Thuốc lá sẽ giết chết 19,000 người dân Úc mỗi năm.

Harris nhận định môi trường sống, chất lượng giáo dục và mối quan hệ bạn bè là các yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến khả năng nghiện thuốc lá của một người. Do đó, ông kêu gọi chính phủ có biện pháp giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc ở những khu vực có tình huống đáng quan ngại nhất thông qua việc tài trợ hoặc ban hành chính sách phù hợp.

“Chúng tôi hiểu rằng chính nhờ đầu tư nghiêm túc vào chiến dịch Quit mà tỷ lệ người nghiện thuốc lá trên cả nước đang dần giảm đi đáng kể suốt nhiều thập niên qua,” ông Harris nói.

“Hiện tại là lúc sử dụng những thông tin mà ta thu thập được để tiếp tục đề xuất phương pháp đẩy lùi tình trạng hút thuốc và phát triển dịch vụ y tế.”

DANH SÁCH CÁC KHU VỰC CÓ TỶ LỆ HÚT THUỐC CAO NHẤT/ THẤP NHẤT Ở ÚC

Tỷ lệ người hút thuốc trên cả nước: 14%

CAO NHẤT

  1. Bridgewater/Gagebrook, Tasmania: 40%, bằng tỷ lệ trên cả nước năm 1979
  2. Risdon Vale, Tasmania: 34.4%, bằng với số liệu trên cả nước năm 1986
  3. Mt Druitt, NSW: 31.2%, ngang ngửa tỷ lệ trên cả nước năm 1988
  4. Elizabeth/Salisbury/Elizabeth North, Nam Úc: 31.1%, ngang ngửa tỷ lệ trên cả nước năm 1988
  5. Tamworth, NSW: 30.3%, xấp xỉ số liệu trên cả nước năm 1989

THẤP NHẤT

  1. Gordon/Killara/Pymble, NSW: 6.6%
  2. Lindfield/Roseville NSW: 7.2%
  3. Epping/North Epping/Pennant Hills/Cheltenham, NSW: 7.45%
  4. Burnside/Wattle Park, Nam Úc: 7.5%
  5. Cottesloe/Claremont, Tây Úc: 7.5%