Coles và Woolworths đồng loạt tăng giá thực phẩm vì hạn hán kéo dài

0

Vietucnews – Để đối phó với nạn hạn hán, nhiều chuỗi siêu thị trên toàn nước Úc đã quyết định tăng giá bán lẻ khiến khách hàng không kịp trở tay.

Trong quý vừa qua, cả Coles và Woolworths đều công bố chính sách tăng giá đối với mặt hàng thực phẩm. Khách hàng của Coles thuộc nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi phải chịu mức tăng 1.4% suốt quý 3 năm nay. Đây là động thái của “ông lớn” siêu thị để đối phó với hậu quả của nạn hạn hán khủng khiếp trong thời gian qua. “Những tác động tiêu cực vì hạn hán kéo dài đã góp phần khiến tình trạng lạm phát trở nên trầm trọng hơn,” hãng cho biết.

Hai chuỗi siêu thị lớn hàng đầu ở Úc cùng nhau tăng giá thực phẩm.

Các “thượng đế” của Woolworths cũng không thoát khỏi cảnh phải rút hầu bao thêm 0.3% khi mua thịt, đồ nguội và đồ nướng – những mặt hàng thực phẩm chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi nạn hạn hán. Giáo sư Gary Mortimer tại Đại học Công nghệ Queensland cho biết với tình hình hiện nay, việc tăng giá là không thể tránh khỏi. Giờ đây, người tiêu dùng đã dần nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề.

“Khách hàng từng rất chủ quan khi nghĩ về tác hại của hạn hán. Chúng ta cho rằng việc sở hữu nguồn cung dồi dào ngũ cốc, bánh mì, thịt bò, thực phẩm tươi hay trứng là điều hiển nhiên. Thế nhưng, sau một trận khô hạn dài đằng đẵng, sản lượng thực phẩm và trái cây tươi đạt chuẩn liền giảm sút trầm trọng. Chính vì thế, các siêu thị mới quyết định nâng giá bán,” ông nói.

Giá thịt tăng vọt khiến khách hàng “chùn tay” khi mua.

Tuy nhiên, giáo sư Mortimer hy vọng hai “đại gia” Coles và Woolworths sẽ không đội giá quá nhiều, bởi hiện tại đã có một bộ phận người tiêu dùng dè dặt hơn trong việc mua sắm.

Xu hướng thuần chay dưới tác động của chính sách tăng giá

Ông cho biết ngày càng có nhiều người chuyển sang ăn chay, song không nhất thiết là vì đấu tranh cho quyền động vật. “Bạn có thể thay đổi nguyên liệu nấu ăn để ứng phó với tình trạng lạm phát. Thay vì mua thực phẩm có nguồn gốc động vật, nhiều khách hàng lại chọn nấu món chay để tiết kiệm hơn,” giáo sư cho biết.

Nhiều người chuyển sang ăn chay và mua trái cây đông lạnh để giảm chi phí.

Nếu vẫn không nỡ bỏ thịt ra khỏi khẩu phần, người tiêu dùng sẽ ưu tiên thịt cừu và bò Úc thay vì các loại thịt đắt tiền. Đối với hoa quả, họ cũng có xu hướng mua trái cây đông lạnh để thay thế trái cây tươi. Nhận xét về tâm lý này, giáo sư Mortimer chia sẻ: “Chấp nhận chi trả thêm hoặc thay đổi thói quen tiêu dùng, tất cả phụ thuộc vào bạn.”

Cách giải quyết của hai chuỗi siêu thị lớn

Tuy gây nhiều hoang mang, song chính sách tăng giá không được áp dụng với toàn bộ các sản phẩm của hai đại gia ngành bán lẻ. Woolworths cho biết nếu không tính mặt hàng thuốc lá, trái cây và rau củ trong quý đầu tiên, giá cả trung bình mà hãng đưa ra thực chất đã giảm 0.6% so với thời gian trước.

Giáo sư Mortimer nhận định giá của một số mặt hàng bách hóa như kem đánh răng và bột giặt sẽ không tăng vọt như thực phẩm, bởi các chuỗi siêu thị vẫn cố tìm cách duy trì thế ổn định ở phân loại hàng này. “Các siêu thị có thể sẽ thương thảo cùng nhà cung cấp như Palmolive và Unilever để người tiêu dùng được mua hàng với mức giá ‘dễ thở’ hơn, bù đắp cho khoản tiền mà họ phải chi thêm khi mua thực phẩm,” ông dự đoán.

Nguồn: Yahoo

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz