Đậu mùa khỉ là gì? Lây lan như thế nào và nguy hiểm ra sao?

0
Bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ – căn bệnh thường chỉ gặp ở các nước Châu Phi – hiện đã “có mặt” tại Úc. Đây là một căn bệnh hiếm gặp và còn quá mới đối với người dân Úc. Vậy đậu mùa khỉ là gì? Nó có nguy hiểm không? Và có dễ lây lan như Covid-19 hay không? Dưới đây là những gì bạn cần biết về đậu mùa khỉ!

Hiện nay, cơ quan y tế tiểu bang đang cảnh báo người dân cảnh giác sau khi hai trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở NSW và Victoria.

bệnh đậu khỉ

Hai trường hợp rơi vào một người đàn ông tầm tuổi 40 ở NSW và một người đàn ông khoảng 30 tuổi ở Victoria. Cả 2 đều trở về từ Châu Âu gần đây và hiện đều bị cách ly.

Đậu mùa khỉ không phải là một căn bệnh mới:

Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được xác nhận trên người là vào năm 1970,  ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng gây ra một đại dịch khác. Mặc dù là loại vi-rút hiếm gặp và thường chỉ gây bệnh nhẹ, đậu mùa khỉ vẫn có thể gây ra bệnh nặng. Các quan chức y tế lo ngại rằng sẽ có nhiều trường hợp phát sinh hơn khi việc đi lại và du lịch tăng lên đáng kể sau đại dịch Covid-19.

Đậu mùa khỉ là “anh em họ” của bệnh đậu mùa:

Bệnh đậu mùa khỉ do vi-rút đậu mùa khỉ gây ra, thuộc một nhóm con của họ vi-rút Poxviridae có tên là Orthopoxvirus. Tập hợp con này bao gồm các vi-rút đậu mùa, đậu bò, và đậu mùa (ở súc vật).

bệnh đậu khỉ

Cái tên “bệnh đậu mùa khỉ” xuất phát từ những trường hợp đầu tiên của căn bệnh này ở động vật được ghi nhận vào năm 1958, khi hai vụ bùng phát xảy ra ở những con khỉ được nuôi để nghiên cứu. Tuy nhiên, vi-rút không lây từ khỉ sang người, và khỉ cũng không phải là vật mang mầm bệnh chính.

Mức độ lây nhiễm của đậu mùa khỉ:

Vi-rút có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh hoặc các bề mặt chứa vi-rút.

bệnh đậu khỉ

Thông thường, vi-rút xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở ở da, qua đường hô hấp hoặc niêm mạc ở mắt, mũi hoặc miệng.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ:

Sau khi vi-rút xâm nhập vào cơ thể, nó bắt đầu nhân lên và lây lan khắp cơ thể qua đường máu. Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khoảng từ một đến hai tuần sau khi nhiễm bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ gây ra các tổn thương da giống như bệnh đậu mùa, nhưng các triệu chứng thường nhẹ hơn so với bệnh đậu mùa.

Bệnh đậu mùa khỉ

Ban đầu, các triệu chứng giống như cúm thường gặp, từ sốt, nhức đầu đến khó thở. Khoảng từ 1 đến 10 ngày sau, các nốt phát ban có thể xuất hiện ở tứ chi, đầu hoặc thân, cuối cùng biến thành mụn nước chứa đầy mủ.

Nhìn chung, các triệu chứng của đậu mùa khỉ thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Các vết thương trên da thì thường đóng vảy từ 14 đến 21 ngày.

Bệnh đậu mùa khỉ

Tuy bệnh đậu mùa ở khỉ rất hiếm và thường không gây tử vong, một phiên bản của căn bệnh này đã khiến khoảng 10% số người bị nhiễm bệnh tử vong. Dạng vi-rút đậu mùa khỉ hiện đang lưu hành được cho là nhẹ hơn, với tỷ lệ tử vong dưới 1%.

Dịch tổng hợp

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments