NSW ghi nhận trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản thứ hai

2
viêm não Nhật Bản

Một người đàn ông ở NSW đã tử vong sau khi bị nhiễm vi-rút viêm não Nhật Bản – đây là trường hợp tử vong thứ hai liên quan đến vi-rút này được ghi nhận tại tiểu bang.

NSW Health xác nhận, người đàn ông khoảng 60 tuổi đã tử vong tại Bệnh viện Albury Base vào ngày 20/5. Người này đã được chẩn đoán nhiễm vi-rút viêm não Nhật Bản vào đầu tháng Ba.

Tính đến hiện tại, đã có tổng cộng 13 người dân NSW bị nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản.

Vi-rút viêm não Nhật Bản được phát hiện lần đầu tiên tại NSW vào tháng 2 và lây lan qua muỗi, ảnh hưởng đến động vật và con người.

NSW Health khuyến cáo, tuy các bằng chứng cho thấy số lượng muỗi đã giảm, nhưng người dân toàn bang cần phải thật cẩn trọng, tránh bị muỗi đốt. 

viêm não Nhật Bản

Những người có nguy cơ nhiễm vi-rút viêm não Nhật Bản cao hơn bao gồm: người làm việc trong trại chăn nuôi lợn, vận chuyển động vật, bác sĩ thú y và sinh viên làm việc với lợn, nhân viên phòng thí nghiệm xử lý bệnh viêm não Nhật Bản, các nhà côn trùng học và những người làm việc liên quan đến bẫy động vật và muỗi để giám sát.

“Vi-rút không thể lây truyền giữa người với người và không thể bị lây nhiễm khi ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm từ lợn khác.”

Viêm não Nhật Bản có thể gây ra bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm đau đầu, co giật và giảm ý thức trong một số trường hợp.

viêm não Nhật Bản

Hiện không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho viêm não Nhật Bản, nhưng người thuộc các nhóm nguy cơ cao được khuyến khích tìm đến bác sĩ gia đình của và nói về việc chủng ngừa.

Để tránh bị muỗi đốt, NSW Health khuyến cáo:

  • Tránh ra ngoài, tránh những vùng có nhiều bụi rậm và đầm lầy vào thời gian “cao điểm” của muỗi – bình minh và hoàng hôn.
  • Mặc quần áo dài, đi tất và mang giày.
  • Sử dụng sản phẩm hoặc chất xua đuổi muỗi (DEET, picaridin, hoặc tinh dầu bạch đàn chanh).
  • Sử dụng màn chống muỗi và nhang muỗi.
  • Làm sạch, đổ tất cả nước thừa trong chum, vại, thùng,… hoặc bất cứ nơi nào có thể là nơi sinh sống và sinh sản của muỗi.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] chưa có trường hợp tử vong do vi-rút nào được báo […]

trackback

[…] y tế NSW đã công bố danh sách các khu vực có nguy cơ cao nhất đối với vi-rút viêm não Nhật Bản (JEV), cảnh báo mùa hè này sẽ có “nguy cơ cao” về số ca nhiễm […]