Úc ghi nhận ca bệnh đậu khỉ đầu tiên ở Victoria, tiếp theo có thể sẽ là NSW

2
bệnh đậu khỉ

Trường hợp mắc bệnh đậu khỉ (đậu mùa khỉ – monkeypox) đầu tiên của Úc đã được phát hiện ở Victoria và rất có thể đã có trường hợp thứ hai ở NSW.

Ca bệnh hiếm gặp đầu tiên được xác nhận ở một người đàn ông Melbourne tầm 30 tuổi. Người này đã đến Anh – nơi có sự xuất hiện của vi-rút đậu khỉ.

Trong khi đó, trường hợp đang trong diện “nghi ngờ” ở NSW là một người đàn ông ở độ tuổi 40 – người đã phát bệnh nhẹ chỉ vài ngày sau khi trở về Sydney từ Châu Âu.

bệnh đậu khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm vi-rút hiếm gặp, không dễ lây lan giữa người với người và các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết.

Gần đây, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ – đặc hữu ở Trung hoặc Tây Phi – đã xuất hiện ở Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mỹ, Ý, Thụy Điển, Pháp và Canada.

bệnh đậu khỉ

Theo thông tin từ Bộ Y tế bang Victoria, người đàn ông Melbourne xuất hiện các triệu chứng nhẹ trước khi quay trở lại Melbourne vào ngày 16/5; ngay lập tức, anh đã tìm đến cơ sở kiểm tra và chăm sóc y tế.

Qua xét nghiệm, anh này được kết luận đã nhiễm phải loại vi-rút hiếm gặp. Hiện anh ấy đang bị cách ly tại The Alfred với các triệu chứng nhẹ. Trong khi đó, người đàn ông nghi ngờ bị nhiễm đậu khỉ ở NSW thì đang cách ly tại nhà cùng các thành viên trong gia đình có tiếp xúc với anh.

bệnh đậu khỉ

Bộ trưởng Bộ Y tế NSW, ông Brad Hazzard cho biết sẽ có thể có kết quả rõ ràng cho trường hợp của người đàn ông Sydney trong một ngày hoặc lâu hơn.

Giám đốc Y tế của Victoria, Brett Sutton, đã trấn an mọi người rằng, vi-rút đậu mùa khỉ không dễ lây lan giữa người với người và thường tự khỏi trong vòng hai đến ba tuần.

bệnh đậu khỉ

Ông Sutton cũng cho biết, vi-rút đậu mùa khỉ lây lan, xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự như cảm cúm, trước khi xuất hiện các đốt phát ban gây ngứa và có thể đau trên da.

Các chuyên gia y tế ở Úc nhận định, sự xuất hiện của bệnh đậu mùa khỉ không gây ảnh hưởng quá lớn cho cộng đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên mọi người cẩn trọng với các tiếp xúc của mình và để ý đến các triệu chứng dù là nhẹ nhất.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được xác nhận trên người là vào năm 1970,  ở Cộng hòa Dân chủ […]

trackback

[…] Sydney. Hiện người này đang được cách ly tại nhà và trường hợp nhiễm vi-rút đậu khỉ của ông không có mối liên hệ với 2 ca nhiễm được phát hiện ở NSW trước […]