Được phép mang gì khi nhập cảnh vào Úc?

0

Vietucnews – Có những hàng hóa không được phép nhập cảnh Úc và cũng có những món hàng nhất định phải xin phép mới được mang vào. Cho dù là sang Úc du lịch, hay mua hàng từ nước ngoài vào Úc thì bạn đều phải “khắc cốt ghi tâm” những điều dưới đây.

Một số thực phẩm, nguyên liệu động, thực vật có thể mang những loại sâu, bệnh nghiêm trọng vào Úc, hậu quả là gây hại cho nền nông nghiệp, du lịch và môi trường của Úc. Bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên Nước chịu trách nhiệm bảo vệ Úc khỏi các rủi ro an toàn sinh học.

Đừng xin lỗi, hãy thành thật khai báo!

Khi đi tới Úc bằng đường hàng không hay đường thủy, bạn sẽ được nhân viên hàng không hay thủy thủ đoàn phát Phiếu hành khách đến (Incoming Passenger Card). Đây là một tài liệu pháp lý và bạn phải đánh dấu “Yes” để khai báo nếu bạn mang theo thực phẩm hay nguyên liệu động, thực vật vào Úc.

Mặt trước tờ khai nhập cảnh Úc.
Mặt sau tờ khai nhập cảnh Úc.

Sau đó, bạn sẽ mang những hàng hóa được khai báo này đến điểm tập kết để nhân viên an toàn sinh học của Bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên Nước kiểm tra. Ngoài ra, bạn có thể tự nguyện bỏ lại thực phẩm hay sản phẩm động, thực vật vào các thùng ở nhà ga sân bay.

Khi gửi bưu phẩm đến Úc, bạn phải khai báo chính xác nội dung gói hàng của bạn trên nhãn khai báo bưu chính.

Video từ Australian Border Force:

Nếu bạn…quên không khai báo cho dù là một món hàng?

Nhân viên an toàn sinh học có thể kiểm tra hành lý của bạn. Nhờ tia X và các chú chó nghiệp vụ, họ vẫn có thể phát hiện ra hàng hóa trong hành lý cho dù bạn không khai báo. Vì thế, hoặc là bạn trung thực khai báo, hoặc là bạn phải bỏ lại bất kì món đồ nào có rủi ro an toàn sinh học cho nước Úc. Nếu không khai báo, hoặc khai báo sai, bạn sẽ bị giữ lại và có thể bị phạt dân sự, hoặc bị truy tố với mức phạt hành chính lên đến 420,000 AUD kèm theo án phạt tù lên tới 10 năm và trở thành người có tiền án.

Theo quy định của Luật An toàn sinh học ban hành năm 2015, nếu khai báo đầy đủ, bạn sẽ không bị phạt cho dù những món đồ của bạn nằm trong danh mục cấm nhập cảnh đi chăng nữa.

Chó nghiệp vụ đánh hơi hành lý của hành khách. (Ảnh: Australian Federal Police)

Có một số loại mặt hàng chúng tôi thường xuyên bắt gặp, hoặc rất hay xuất hiện trong các câu hỏi gửi đến cho chúng tôi. Một số trong đó được phép mang vào Úc, một số thì không và một số khác đòi hỏi bạn phải có giấy phép.

Úc có quy định rõ ràng về những gì được phép và không được phép mang vào quốc gia này. (Ảnh: abf.gov.au)

Danh sách những món hàng cụ thể, xin mời xem tại đây.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web của Bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên Nước tại đây, hoặc gọi tới số 1800 900 090.

Nếu bạn không ở trên lãnh thổ Úc, xin hãy gọi tới số +61 3 8318 6700.

 Nguồn: Australian Border Force 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz