Hung thủ làm 6 người chết tại Melbourne năm 2017 nhận án chung thân!

0

Vietucnews – James Gargasoulas – Hung thủ lái xe tông vào khách bộ hành tại đường Bourke, Melbourne làm chết 6 người hồi năm 2017 đã phải nhận án tù chung thân cho hành vi phạm tội. 

Kẻ sát nhân tại trung tâm thương mại Melbourne cách đây hai năm đã bị kết án chung thân, với thời gian không được khoan hồng là 46 năm.

Tháng 1 năm 2017, Gargasoulas – 29 tuổi bị ảnh hưởng của chứng loạn tâm thần psychosis do dùng ma túy khi y lái chiếc xe Holden Commodore bị đánh cắp qua đường Bourke Street , khiến sáu người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

James Gargasoulas rời tòa án vào ngày 31/1/2019.

Trong số các nạn nhân, có cả em bé ba tháng tuổi Zachary Bryant, người bị văng ra khỏi xe đẩy 60 mét và bé gái 10 tuổi Thalia Hakin.

Tại Tòa Thượng thẩm, Thẩm phán Mark Weinberg mô tả đây là “một trong những vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử Úc”.

Tổng cộng 6 bản án chung thân đã được đưa ra vì tội sát hại 6 người: bé trai Zachary Bryant (3 tháng tuổi), Tahlia Hakin (10 tuổi), Jess Mudie (23 tuổi), Matthew Si (33 tuổi), Bhavita Patel (33 tuổi), và Yosuke Kanno (25 tuổi).

Thousands attend a vigil for the Bourke Street victims at Federation Square in Melbourne, 23 January 2017.
Hàng ngàn người tham dự buổi cầu nguyện cho các nạn nhân hồi 23/1/2017.

Gargasoulas được xếp vào loại ‘tội phạm bạo lực đặc biệt nghiêm trọng’ trong thời gian thọ án. Trong bản án dành cho Gargasoulas, thẩm phán Weinberg nói đã sử dụng nhiều án lệ của nước Úc để giúp đưa ra mức án thích hợp.

Vào năm 2063 – khi đã ở tuổi thất tuần, Gargasoulas có thể đủ điều kiện để được ân xá.

Tuy nhiên, gia đình của những nạn nhân cho rằng bản án này không đủ thích đáng cho tội ác của y.

“Ở đây không có lời bào chữa nào cho kẻ sát nhân. Nếu đã là mối nguy hiểm cho xã hội thì không bao giờ được phép đi lại tự do ở ngoài xã hội nữa. Bản án này tôi cho rằng chưa đủ mạnh”, luật sư đại diện của bà Melinda Tan (vợ góa của nạn nhân Matthew Si) phát biểu với báo giới.

Junpei Kanno speaking about his brother at a memorial service on the first anniversary of the Bourke Street tragedy.
Anh trai nạn nhân Yosuke Kanno tại buổi lễ tưởng niệm đầu tiên của thảm kịch đường Bourke.

Anh trai của nạn nhân Yosuke Kanno người Nhật nói rằng anh sẽ ‘tiếp tục phải chịu đựng nỗi đau này cho đến khi qua đời’.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ đến cơn ác mộng rằng mình sẽ phải chôn cất đứa con yêu dấu của mình,” Robyn Davis, mẹ của nạn nhân Jess Mudie, nói nói trước tòa. Con gái bà mất chỉ 3 tuần sau sinh nhật lần thứ 23

Trong một lá thư gửi cho tòa án, Gargasoulas nhấn mạnh rằng y không phải là quỷ dữ và đổ lỗi cho ‘sự áp bức của chính phủ’ đã dẫn đến tội ác.

Gargasoulas vẫn nhất mực cho rằng mình là một Messiah (vị cứu thế) và đã hành động theo ý Chúa vào ngày xảy ra tai nạn, nhưng cũng nói rằng khi đó mình đang ở trong ‘một khoảng không xấu’ và y không nhận tội giết các nạn nhân.

Theo SBS Vietnamese