MỚI: Westpac bị kiện do cáo buộc không tuân thủ các quy định về cho vay có trách nhiệm

0

Vietucnews – Trong 4 ngân hàng lớn của Úc, Westpac là ngân hàng đầu tiên đối mặt với một vụ kiện tập thể sau khi Ủy ban Hoàng gia điều tra về ngành ngân hàng công bố bản phúc trình cuối cùng. Các nguyên đơn cho rằng, Westpac đã không tuân thủ các quy định về cho vay có trách nhiệm, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho khách hàng.

Theo đó, đơn kiện cáo buộc Westpac cho khách hàng không đủ điều kiện vay, khiến họ không thể trả được nợ vay. Nguyên đơn chính trong vụ kiện tập thể nói trên là bà Michelle Tate và chồng bà – ông Ian.

Bà Tate nói rằng, bà và chồng được Westpac cho vay 5 khoản, tương ứng với 5 tài sản, với tổng số tiền vay là 1,8 triệu Úc kim, nhưng lại chỉ dựa trên có một nguồn thu nhập.

Hình ảnh có liên quan
Các nguyên đơn cho rằng, Westpac đã không tuân thủ các quy định về cho vay có trách nhiệm, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho khách hàng. (Ảnh: The New Daily)

“Nó quá sức chịu đựng. Nó đang hủy hoại chúng tôi. Chúng tôi mất tất cả, chúng tôi đã phải bán ngôi nhà của mình”, người mẹ có ba con này cho biết.

Trong một tuyên bố, Westpac nói rằng, họ đang tự bảo vệ trước các cáo buộc. Ngân hàng này cũng cho biết họ đã thực hiện các nghĩa vụ cho vay một cách nghiêm túc và họ đang làm việc chặt chẽ với những khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính.

“Năm 2011, chính phủ đã ban hành quy định đặt trách nhiệm lên các ngân hàng nhằm bảo đảm rằng, họ cho vay một cách có trách nhiệm, nghĩa là những người đi vay phải có khả năng trả các khoản vay đó. Luật pháp áp đặt nghĩa vụ này lên các ngân hàng, chứ không phải với người tiêu dùng. Đây là những năm, chúng ta có thể thấy, sự không tuân thủ nghĩa vụ cho vay có trách nhiệm đã dẫn đến những tình cảnh như vậy”, Ông Ben Slade –  luật sư chính tại công ty luật Maurice Blackburn cho biết.

Hình ảnh có liên quan
Trong một tuyên bố, Westpac nói rằng, họ đang tự bảo vệ trước các cáo buộc. (Ảnh: Commercial Real Estate)

“Đây là vụ kiện tập thể đầu tiên dựa trên những công bố của Ủy ban hoàng gia. Đương đơn muốn ngân hàng này bồi thường cho hàng ngàn người tiêu thụ Úc vốn đã bị Westpac đánh giá cao quá mức so với các điều kiện của họ, trong các khoản tín dụng cam kết, và đã được cho vay các khoản mà họ không đủ khả năng để trả” – ông Slade cho hay.

Kết quả hình ảnh cho Westpac
Ngân hàng này cũng cho biết họ đã thực hiện các nghĩa vụ cho vay một cách nghiêm túc và họ đang làm việc chặt chẽ với những khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính. (Ảnh: United Global Asset)

Công ty luật Maurice Blackburn đã đăng ký với nhà tài trợ kiện tụng Harbor để được tài trợ cho vụ kiện.

Vụ kiện tập thể tập trung vào các khoản vay sau ngày 1/1/2011 và có thể có tới hàng ngàn nguyên đơn.

Theo SBS Vietnamese