Kiến trúc nhà hát con sò Sydney – Những bí mật chưa tiết lộ!

0

Vietucnews – Bạn đã du lịch hay sinh sống, học tập và làm việc tại Úc? Bạn đã đến chụp hình hay selfie cùng với lũ bạn thân ở nhà hát con sò ở Sydney. Nhưng liệu bạn có biết rằng kiến trúc hiện tại đã phải vượt qua rất nhiều bản thiết kế khác để trở thành một biểu tượng không những ở Sydney mà cho cả nước Úc mỗi khi nhắc đến.

63 năm trước, Thủ hiến bang NSW đã quyết dịnh thay đổi bộ mặt thành phố Sydney, nâng lên tầm cao mới – hiện đại hơn. Ngày 15/2/1956, Lãnh đạo đảng Lao động phát động cuộc thi ý tưởng thiết kế nhà hát Opera quốc dân, sẽ được xây dựng ở Bennelong Point, Sydney. Và phải hơn 17 năm sau đó, bản thiết kế của nhà hát Opera hiện tại được thiết kế bởi Jorn Utzon mới hoàn thành và đưa Sydney lên bản đồ du lich Thế giơi.

Nếu bản thiết kế xếp ở vị trí thứ 2 được chọn, nhà hát Opera hiện tại sẽ có hình dáng mạnh mẽ hơn – được thiết kế bởi một nhóm 7 người đến từ Philadelphia với hình con ốc và chi phí xây dựng lên đến hơn 5 triệu bảng Anh.

Philadelphia collaborative group's Brutalist design took second place in the competition.

Ảnh: Bản thiết kế xếp ở vị trí thứ 2 của nhóm 7 người đến từ Philadelphia

Còn nếu như bản thiết kế của cặp vợ chồng người Anh – Đức (Paul Boissevain và Barbara Osmond) lọt vào tầm ngắm của bạn giám khảo với chi phí xây dựng lên đến hơn 7 triệu bảng Anh thì có lẽ giờ đây nhà hát “con sò” sẽ trông như thế này.

Ảnh: Bản thiết kế nhà hát Opera xếp ở vị trí thứ 3 của cặp vợ chồng người Anh – Đức

Bản thiết kế xếp ở vị trí thứ 4 của Peter Kollar and Balthazar Korab – cặp đôi người Hungary – có hình như 1 chiếc đế giầy thời xưa, được sự đồng thuận của phần lớn người dân xứ chuột túi lúc bấy giờ.

Peter Kollar and Balthazar Korab’s entry was the highest ranking entry from an Australian entity. The judges commented on the project’s "very skilful planning".

Ảnh: Bản thiết kế xếp ở vị trí thứ 4 của cặp đôi đến từ Hungary

Bản thiết kế của S. W. Milburn và những cộng sự nếu thắng giải liệu có giải quyết được tình trạng giao thông tắc nghẽn ở 1 thành phố đông dân như Sydney bây giờ – khi một chỗ đáp trực thăng được xây trên nóc của tòa nhà?

S. W. Milburn and Partners’ design had a helipad on the roof.

Ảnh: Bản thiết kế tòa nhà có sân đáp trực thăng trên nóc

Còn đối với bàn thiết kế của ông Vine và những người đồng hương, màu đỏ có khi lại trở thành xu hướng màu chủ đạo cho Sydney nếu bản vẽ này đạt được giải cao nhất.

Vine and Vine’s sprawling opera house was made up of two auditoria.

Ảnh: Bản thiết kế nhà hát Opera với sắc đỏ chủ đạo

Bản thiết kế như hình dưới đây được vẽ bởi ngài Eugene Goossens với những cửa sổ hình tròn và có một nhà hát ngoài trời dọc theo biểu tượng của Hollywood. Tuy nhiên, sau đó ông Eugene bị dính một vụ scandal đình đám về phim ảnh đồi trụy vào năm 1955 nên tác phẩm của ông không được đưa vào vòng cuối cùng.

Sydney Symphony Orchestra conductor Sir Eugene Goossens asked artist Bill Constable to sketch a preliminary idea for a building at Bennelong Point prior to the competition.

Ảnh: Bản thiết kế nhà hát Opera với kiến trúc lạ mắt

Với bản thiết kế đạt giải nhất của Premier Cahill thắng giải vào ngày 29/01/1957, ông đã góp phần tiết kiệm ngân sách cho bang này vì công trinh này chỉ tốn 3,5 tỷ để xây dựng.

Jørn Utzon's winning design ended up costing $102 million to build.

Ảnh: Hình ảnh nhà hát con sò được ban giám khảo chấm điểm cao nhất với ý nghĩa đặc biệt của những cánh buồm vươn xa ra biển.

Ông Jonathan Kerr – nhân viên quản lý Marketing của Budget Direct cho rằng “Tôi cho rằng họ đã chọn đúng bản thiết kế nhà hát con sò bởi vì đó không chỉ là biểu tượng đặc trưng cho thành phố năng động này mà cho cả nước Úc rộng lớn đầy chuột túi này”.

Source: The Sydney Morning Herald

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post