Liệu không khí bạn hít thở hằng ngày trong nhà có đủ sạch?

0
air-quality-health

Mùa hè nóng khô ập tới cũng chính là lúc người Úc đổ xô tìm đến cứu tinh máy lọc không khí để đỡ ngột ngạt hơn.

Chenoa – một bà mẹ hai con – cho biết con gái Aleeya của cô phải chật vật với chứng dị ứng từ nhỏ.

Những vết chàm phủ kín từ cổ con gái tôi xuống. Bé được chẩn đoán là bị dị ứng với bụi bẩn và lúc nào cũng ngứa ngáy”, cô nói.

air-quality-health

Thông qua thử nghiệm và phân tích, gia đình Dart bất ngờ phát hiện ra nguồn gốc những cảm giác khó chịu phát xuất từ chính căn nhà của họ. Gia đình Dart sống cách xa lộ vài trăm mét; bên trên là đường bay của sân bay Gold Coast.

Chenoa cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy có một lớp bụi dày màu xám trong nhà mình, có cả mạt nhà và phấn hoa.

Chỉ khi cô áp dụng một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, thay ga giường thường xuyên, và thêm một máy lọc không khí trong nhà thì các triệu chứng ngột ngạt mới bắt đầu giảm dần.

Chất lượng không khí kém có thể khiến cho 2.5 triệu người Úc đối mặt với bệnh hen suyễn. Trong đó, người già, trẻ em và người bị dị ứng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Adele Turner từ Hội đồng Hen suyễn Úc cho biết nấm mốc, phấn hoa và lông thú là những thành phần gây bệnh mạnh nhất trong không khí chúng ta hít phải hằng ngày.

air-quality-health

Bật lò sưởi và nấu ăn trong nhà cũng có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà”, cô nói thêm.

Một nghiên cứu mới của Royal Philips cho thấy người Úc ưu tiên vị trí nhà, kiến trúc xây dựng và thiết kế nội thất căn nhà hơn là chất lượng không khí trong nhà.

Thảm cũng là một trong những môi trường sinh sống của bụi bẩn. Vậy nên hãy hạn chế sử dụng thảm trong căn nhà của bạn.

Các cách khác có thể kể đến như: đặt cây trong nhà để làm sạch các chất gây ô nhiễm trong không khí; giảm thiểu độc tố toxin trong các đồ gia dụng; sử dụng sơn có lượng VOC thấp,…

Một số chuyên gia công nghệ thì khuyên dùng máy lọc không khí. Họ cho biết vì ở Úc, không khí khá trong lành nên hầu hết chúng ta đều không cần đến máy lọc. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng và khó ngủ vào ban đêm do không khí ngột ngạt thì máy lọc không khí là một giải pháp tốt.

air-quality-health
Máy lọc không khí dường như là một giải pháp tốt

Một số hệ thống lọc không khí có thể loại bỏ đến 99.9% chất gây ô nhiễm không khí. Vậy nên, hãy chọn một máy lọc không khí tốt với giá cả hợp lý để không khí trong nhà bạn được trong lành và đảm bảo sức khoẻ hơn.

Nguồn 9news