Mới: Người điều khiển phương tiện giao thông được phép đi tối đa 40km/h khi gặp xe ưu tiên

0

Từ ngày 1/7/2017, Chính phủ Bang Victoria đã ban hành luật giao thông mới. Người tham gia giao thông chỉ được phép đi tối đa 40km/h khi gặp các phương tiện khẩn cấp đang di chuyển trên tuyến đường.

 

Chính phủ Bang Victoria vừa đã đưa ra thông báo từ ngày 1 tháng 7 năm 2017, người tham gia giao thông sẽ phải giảm tốc độ xuống 40km/h khi gặp xe khẩn cấp đang chạy hoặc di chuyển chậm với đèn đỏ, xanh lam, đỏ, hoặc có còi báo động.

Trong trường hợp khi xe cấp cứu hoặc xe thực thi pháp luật hiển thị đèn đỏ, xanh lam, đỏ hoặc báo động, mọi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải:

  • Tiếp cận với tốc độ cho phép người lái xe dừng lại, nếu cần thiết, nhường phương tiện đó trước và nhường đường cho bất kỳ nhân viên cứu hộ khẩn cấp hoặc nhân viên thực thi nào đi bộ trong vùng lân cận;
  • Không lái xe qua hoặc vượt quá tốc độ của xe với tốc độ hơn 40km/h;
  • Không tăng tốc cho đến khi các phương tiện khẩn cấp có đủ khoảng cách an toàn để tránh gây nguy hiểm cho những người lao động trong vùng lân cận.

Lưu ý, Luật này không áp dụng trên đường có dải phân cách, các phương tiện ở phía bên kia của dải phân cách. Tuy nhiên, cũng phải nhường đường cho xe cấp cứu trong những tình huống khác.

Để biết thêm thông tin, xem Luật an toàn giao thông đường bộ 79A Victoria.

Giải đáp thắc mắc

Phạm vi áp dụng cho luật mới ban hành là gì?

Luật này chỉ áp dụng tại Victoria. Một số tiểu bang / lãnh thổ khác ở Úc có quy định tương tự. Nếu bạn không chắc chắn, xác nhận lại với cơ quan đường bộ tại địa phương bạn đang sinh sống.

Hình phạt đối với việc không tuân theo luật giao thông đường bộ mới ban hành là thế nào?

Tiền phạt vi phạm luật trên trong năm 2017-2018 sẽ là $277 và mức án tối đa của tòa là$793.

Luật  này có áp dụng cho xe có đèn nhấp nháy màu vàng không?

Luật này không áp dụng cho xe có đèn flash nhấp nháy khác, chẳng hạn như xe RACV hoặc xe kéo.

Luật này có áp dụng nếu xe cấp cứu / thi hành nằm ở bên đường không?

Luật này được áp dụng nếu xe cấp cứu hoặc xe thi hành luật pháp bị dừng lại hoặc di chuyển chậm trên đường, hoặc trong làn đường khẩn cấp.

Luật này thi hành trên những tuyến đường nào? Có áp dụng trên tất cả các làn đường giao thông không?

Luật áp dụng cho tất cả các tuyến đường bao gồm đường cao tốc (freeways)

Trường hợp làn đường được phân chia bởi dải phân cách, xe cấp cứu/ hay xe thi hành nhiệm vụ ở phía bên kia đường, không áp dụng luật này.

Nếu xe cấp cứu / cưỡng chế nằm trong một tuyến đường nằm song song với tuyến đường chính, luật áp dụng cho cả những phương tiện trên tuyến đường chính.

Luật này chỉ áp dụng trong trường hợp ‘khẩn cấp’?

Luật  này không áp dụng chỉ trong trường hợp ‘khẩn cấp’. Khi xe cấp cứu hoặc xe cộ thực hiện đèn flash màu đỏ, xanh lam, hoặc còi báo động, người lái xe phải tuân theo luật bất kể nó được coi là trường hợp khẩn cấp hay không.

Để biết thêm thông tin về luật mới ban hành, hãy truy cập trang web của VicRoads.

Theo racv.com.au