Nam Úc: Đề xuất dự luật cấm hàng loạt đồ nhựa dùng một lần

0
Bộ dao dĩa bằng nhựa nằm trong danh mục các đồ dùng nhựa sẽ bị cấm

Vietucnews – Mới đây, chính quyền Nam Úc đã công bố một loạt sản phẩm làm từ nhựa dùng một lần mà tới đây sẽ bị cấm trên toàn bang. Và trong khi nhiều người ủng hộ dự luật, nhiều người khác lại coi bước đi này là “ngớ ngẩn”.

Bộ dao dĩa, ống hút và dụng cụ khuấy đồ uống bằng nhựa sẽ sớm trở thành “đồ cổ” ở Nam Úc sau nhiều phong trào đấu tranh nhằm loại bỏ các đồ dùng bằng nhựa chỉ sử dụng một lần.

Dựa trên sự ủng hộ “mạnh mẽ” của người dân, Bộ trưởng Môi trường David Speirs cho biết một lực lượng chuyên biệt sẽ được thành lập cùng với việc dự thảo luật được đưa ra để thảo luận công khai vào cuối năm nay.

Các ống hút nhựa cũng sẽ bị cấm sử dụng.

Theo Adelaide Advertiser, gần 97% số người được hỏi trong một cuộc điều tra hồi tháng 1 đã trả lời rằng chính phủ cần hành động để hạn chế lượng rác nhựa thải ra môi trường và nguồn nước.

“Nam Úc đang tiếp tục dẫn đầu cả nước trong việc đưa ra chương trình nghị sự về đồ tái chế và quản lý rác thải”, ông Speirs nói.

Và cả các dụng cụ khuấy đồ uống bằng nhựa.

Nếu dự luật được ban hành, đây sẽ là tiểu bang/lãnh thổ đầu tiên của Úc cấm các đồ dùng nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên chưa có quyết định nào được đưa ra đối với túi, cốc cà phê và hộp đựng bằng nhựa.

Ông Speirs cho biết, “Chúng tôi đã luôn đi đầu cả nước từ kế hoạch đổi hộp nhựa lấy tiền cho đến cải cách việc dùng túi nhựa và giờ đây là nhựa sử dụng một lần”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với bước đi mới đầy táo bạo của ông Speirs.

“Điều này thật là ngu ngốc! Sẽ lãng phí và tiêu tốn biết bao nhiêu tài nguyên vào các dụng cụ bằng bạc. Các ống hút bằng giấy thì cổ lỗ sĩ và hay bị sũng nước; người già, trẻ nhỏ và người tàn tật sẽ phải chịu đựng! Quá mệt mỏi với việc họ tỏ vẻ quan tâm đến môi trường nhưng không hề hiệu quả này! Từ giờ tôi sẽ mua nhiều ống hút và túi nhựa hơn!”, một người dùng Twitter đã viết đáp lại lệnh cấm.

“Tôi ủng hộ cấm dùng bộ dao nĩa, đĩa và cốc nhựa nhưng tôi cũng chả ưa ống hút tái chế/đã làm sạch lại. Tôi thà không sử dụng chúng còn hơn”, một người khác bình luận.

Ông Speirs hy vọng sẽ giới thiệu dự luật mới trước quốc hội Nam Úc vào năm tới.

Sau đó, chính quyền bang này sẽ tiến tới cấm cốc và hộp đựng mang về làm bằng polystyrene.

Nguồn: news.com.au