Nhóm ngân hàng “Big four” từ chối hạ lãi suất theo Ngân hàng Quốc gia Úc

0

Vietucnews – Theo chân CBA và NAB, Westpac và ANZ mới đây cũng đã quyết định từ chối không hạ lãi suất xuống mức thấp kỉ lục 0.75% theo ngân hàng Quốc gia Úc – RBA.

Cụ thể, Westpac cho biết sẽ hạ lãi suất thả nổi thêm 0.15 điểm phần trăm nữa cho những người mua nhà và những người đầu tư bất động sản thực hiện trả nợ gốc và lãi. “Áp lực thương mại của môi trường lãi suất thấp” là lý do phía ngân hàng đưa ra.

Trước đó, Thống đốc RBA Philip Lowe tuyên bố cắt giảm 0.25 điểm phần trăm lãi suất chính thức xuống mức thấp kỷ lục chỉ 0.75% hôm 1/10 vì 2 nguyên do: năng lực sản xuất dự phòng và xu hướng lãi suất thấp trên toàn cầu.

RBA đã hạ lãi suất xuống mức kỉ lục 0.75% hồi đầu tháng 10 (Ảnh: RBA)
RBA đã hạ lãi suất xuống mức kỉ lục 0.75% hồi đầu tháng 10. (Ảnh: RBA)

“Westpac sẽ giảm khoảng 15 điểm cơ bản [100 điểm cơ bản tương đương với 1% lãi suất] cho các khách hàng vay mua nhà. Điều này dẫn đến tỷ suất thả nổi tiêu chuẩn của chúng tôi chạm mức thấp nhất đối với các khoản thanh toán gốc và lãi cho khách hàng mua nhà,” ông David Lindberg, Giám đốc Phòng Khách hàng Westpac cho biết.

“Khi đưa ra quyết định, chúng tôi cũng đã cân nhắc việc giảm lãi suất tiền mặt và áp lực thương mại của môi trường lãi suất thấp.”

Ông Lindberg cho hay thông báo này sẽ giúp ích cho khách hàng đang chờ đến kỳ trả nợ vay mua nhà và những người muốn tham gia vào thị trường bất động sản.

Những thay đổi của ngân hàng sẽ có hiệu lực vào ngày 16/10.

Trong khi đó, ANZ cho biết họ sẽ hạ lãi suất ​​0.14 điểm phần trăm cho khách hàng vay tiền mua nhà0.25 điểm phần trăm cho các nhà đầu tư bất động sản với các khoản cho vay chỉ trả tiền lãi.

Tất cả bốn ngân hàng lớn đều từ chối áp lực của chính phủ trong việc giảm lãi theo RBA (Ảnh: Ryan Stuart)
Tất cả bốn ngân hàng lớn đều từ chối áp lực của chính phủ trong việc giảm lãi theo RBA. (Ảnh: Ryan Stuart)

Mark Hand, Giám đốc điều hành phụ trách bán lẻ & thương mại ANZ, cho biết đây là một quyết định cân bằng giữa nhu cầu của khách hàng trong môi trường lãi suất thấp và hiệu quả kinh doanh cũng như vai trò của ngân hàng trong việc kích thích nền kinh tế.

“Chúng tôi đã giảm tất cả các khoản lãi theo RBA hồi tháng 7 và giảm đại đa số các khoản trong tháng 6. Tuy nhiên, tính động của mức lãi suất thấp kỷ lục đã dẫn đến việc giảm lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 0.14 – 0.25 điểm phần trăm mỗi năm vào khoảng thời gian này.”

“Chúng tôi cũng đã công bố mức lãi suất cố định mới là 2.98% mỗi năm cho khách hàng vay mua nhà trả gốc và lãi với các điều khoản trong 2 hoặc 3 năm. Đây đã là mức cho vay mua nhà thấp nhất ở ANZ rồi,” ông Hand cho biết.

Việc giảm lãi suất thả nổi sẽ có hiệu lực vào ngày 11/10 trong khi lãi suất cố định đã có hiệu lực từ hôm 3/10.

2 thành viên còn lại của “Big four”, CBA cho biết hạ 0.13 điểm phần trăm cho khách hàng vay tiền mua nhà hoặc đầu tư bất động sản trả gốc và lãi, còn NAB giảm 0.15 điểm phần trăm cho khách hàng vay tiền mua nhà ở0.3 điểm phần trăm cho các nhà đầu tư bất động sản với các khoản cho vay chỉ trả tiền lãi.

Các thay đổi của CBA sẽ có hiệu lực từ ngày 22/10, và quyết định của NAB sẽ chính thức được thực hiện ngày 11/10.

Ông Jonathan Mott, nhà phân tích ngân hàng đến từ UBS cho biết, “Các yếu tố cơ bản của ngân hàng đang ngày càng bị thách thức với lãi suất cực thấp. Liên tục chịu áp lực doanh thu, chúng tôi hy vọng việc cắt giảm thêm cổ tức và các ngân hàng sẽ có thể đưa tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (return on equity – ROE) xuống một mức phù hợp với môi trường lãi suất cực thấp như hiện nay.”

Nguồn: smh.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz