Tại sao quan hệ đối tác nhân quyền giữa Úc và Trung Quốc “lặng lẽ bốc hơi”?

0

Vietucnews – Quan hệ đối tác nhân quyền giữa Úc và Trung Quốc đã “lặng lẽ bốc hơi” sau khi Bắc Kinh giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ, đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông và cấm hai nghị sĩ Úc chỉ trích hành động của họ.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết Chương trình Hợp tác Kỹ thuật Nhân quyền giữa DFAT, Ủy ban Nhân quyền Úc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc trị giá 7.4 triệu AUD trong ba năm, nhằm thúc đẩy cải cách nhân quyền, đã chấm dứt sau hơn hai thập kỷ.

Nghị sĩ Andrew Hastie chỉ trích nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc và hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Quan hệ đối tác nhân quyền bị đóng băng trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Trung Quốc cấm hai nghị sĩ của đảng Tự do (nghị sĩ Andrew Hastie và thượng nghị sĩ James Paterson) đến Bắc Kinh. Vốn dĩ theo lịch trình trước đó, hai nghị sĩ này sẽ đến Bắc Kinh cùng nghị sĩ của đảng Lao động Matt Keogh để tham gia chương trình giao lưu do China Matters tổ chức.

Tuy nhiên, ông Hastie không có ý định rút lại những lời chỉ trích của mình trước nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc và hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trước Chính phủ Úc tại Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 17 tháng 11 năm 2014. Ảnh: GETTY

Ông Hastie phát biểu vào hôm Chủ nhật: “Thượng nghị sĩ James Paterson và tôi quyết không rút lại lời nói của mình.”

Trước đó, kho tài liệu của Trung Quốc bị rò rỉ tiết lộ cuộc đàn áp của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Loạt bài báo của New York Times công khai các bài phát biểu của ông Tập Cận Bình với các quan chức trong và sau chuyến thăm Tân Cương năm 2014, sau một cuộc tấn công của phiến quân Duy Ngô Nhĩ tại một nhà ga xe lửa làm 31 người thiệt mạng.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz