Úc có thể đối mặt với nắng nóng chết người mỗi ngày trong gần 80 năm nữa

1
nắng nóng chết người

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay cả khi thế giới tuân theo Thỏa thuận chung Paris (Paris agreement), Úc vẫn có thể phải đối mặt với những đợt nắng nóng chết người hàng năm.

Một bài báo trên tạp chí Communications Earth and Environment đã đưa ra một dự báo không mấy tích cực về những gì thế giới có thể đối mặt đến năm 2100 – 78 năm nữa tính từ thời điểm hiện tại.

nắng nóng ở úc
Ảnh: Internet

Các vùng nhiệt đới, bao gồm cả miền bắc nước Úc, có thể phải hứng chịu mức nhiệt “cao đến mức gây nguy hiểm” hầu hết các ngày trong năm, trong khi các vùng mát hơn ở phần còn lại của đất nước sẽ phải hứng chịu những đợt nắng nóng chết người thường xuyên.

Nghiên cứu cho thấy, lượng khí thải carbon dioxide từ sinh hoạt của con người có thể thúc đẩy sự gia tăng toàn cầu về khả năng hứng chịu nhiệt độ khắc nghiệt trong những thập kỷ tới, ngay cả khi sự nóng lên toàn cầu được giới hạn ở 2°C theo Thỏa thuận chung Paris.

nắng nóng ở úc
Ảnh: Internet

Các tác giả của nghiên cứu phát hiện ra rằng có 0.1% cơ hội giữ được mục tiêu của Thỏa thuận chung Paris.

Sóng nhiệt có thể gây chết người, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và người có sức khỏe kém.

Ở Úc, sóng nhiệt là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào khác – bao gồm cháy rừng, lũ lụt và lốc xoáy.

nắng nóng ở úc
Ảnh: Internet

Các nguồn tin từ chính phủ cho biết, trong thảm họa cháy rừng Black Friday năm 1939, có 71 người đã tử vong ở Victoria. Tuy nhiên, có ít nhất 420 người đã bị cướp đi mạng sống bởi các đợt nắng nóng dẫn đến những đám cháy đó, và chủ yếu là ở NSW.

nắng nóng ở úc
Ảnh: Internet

Tương tự, có 173 người chết trong trận cháy rừng năm 2009 ở Victoria, nhưng trước đó đã có 374 người tử vong trong đợt nắng nóng trước vụ hỏa hoạn.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng gây thêm áp lực lên các bệnh viện và hệ thống điện, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Úc có thể đối mặt với nắng nóng chết người mỗi ngày trong gần 80 năm nữa […]