Úc: Hoá đơn điện cao hơn từ khi ngành điện được tư nhân hoá

0
extra $200 a year for electricity

Theo một báo cáo mới đây, việc tư nhân hoá ngành điện đã không mang lại những lợi ích tích cực đã được hứa hẹn mà thay vào đó, người tiêu dùng đã phải chi trả hoá đơn tiền điện cao hơn 200 đô mỗi năm.

Báo cáo cụ thể cho thấy hoá đơn tiền điện tăng lên tầm 100 đến 200 đô mỗi khách hàng mỗi năm được ngành điện tiêu tốn vào những chi phí như quảng cáo, chi phí tiếp thị và bán hàng.

Như vậy, Úc từ một quốc gia có giá điện rẻ chuyển sang một quốc gia có giá điện đắt đỏ. Đáng nói hơn, báo cáo cho thấy, giá điện đã tăng nhanh hơn hầu hết các mặt hàng tiêu dùng lớn khác so với những năm 90 khi ngành điện chưa được tư nhân hoá.

Nhờ tư nhân hoá, các công ty điện cũng mạnh chi hơn trong phần quảng cáo sản phẩm và cố gắng thu hút nhiều khách hàng hơn. Báo cáo tiết lộ rằng nhân viên kinh doanh ngành điện đã tăng gần 400%. Tuy vậy, năng suất làm việc của nhân viên trong ngành công nghiệp điện lại giảm đi 37.8% do sự lãng phí trong dịch vụ bán hàng và các hoạt động khác liên quan đến tư nhân hoá.

extra $200 a year for electricity

Chi phí lãng phí khổng lồ này đã dồn qua hoá đơn tiền điện của khách hàng, khiến mỗi hộ gia đình phải chi nhiều hơn 200 đô la mỗi năm.

Thủ tướng Scott Morrison đã đe doạ sẽ ‘dẹp tiệm’ các công ty điện lực lớn nếu họ moi tiền từ người tiêu dùng. Nhưng có vẻ lời đe doạ của thủ tướng không đủ để khắc phục vấn đề.

Rate this post

Nguồn news.com.au