Úc kêu gọi đánh thuế chống tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm

0

Vietucnews – Trong những năm qua, chính quyền Morrison luôn quan tâm đến việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng “chống ùn tắc giao thông” tại các thành phố lớn ở Úc.

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho thấy việc xây dựng nhiều đường sá và gia tăng số phương tiện giao thông công cộng chỉ khiến tình trạng tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng.

Heavy traffic on Epping road in Lane Cove, Sydney,
Viện Grattan cho rằng phí tắc nghẽn sẽ làm giảm 40% lượng xe lưu thông vào giờ cao điểm. (Ảnh: AAP)

Do đó, Viện Grattan cho rằng Úc nên học hỏi giải pháp chống ùn tắc giao thông tại London, Singapore, Stockholm hay Milan và đề xuất áp dụng chính sách “Thu phí chống tắc nghẽn”.

Theo bà Marion Terrill – Giám đốc Chương trình thành phố và Giao thông vận tải, cho biết New York là thành phố đầu tiên thu loại phí này, và Vancouver, Bắc Kinh, cũng như Jakarta đang nghiên cứu áp dụng.

Báo cáo được công bố vào thứ Hai nhận định: “Sự tắc nghẽn quá mức gây tốn kém và lãng phí”, do đó việc thu phí đối với xe ô tô ra vào các quận trung tâm thương mại vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều có thể cải thiện đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn.

Bà Terrill lập luận: “Tuy không ai muốn trả phí cầu đường nhiều hơn, nhưng cũng chẳng ai muốn bị trễ nải công việc do tắc đường. Chỉ cần thu một khoản phí nhỏ cũng có thể làm giảm khoảng 40% lượng xe ô tô di chuyển vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm buổi sáng, đồng thời làm gia tăng tốc độ lưu thông trên đường khoảng 1%.”

Tuy có không ít người phản đối đề xuất thu phí chống tắc nghẽn vì chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến những người dân nghèo không đủ khả năng tài chính, nhưng bà Terrill cho rằng sự việc không đến mức nghiêm trọng như những gì họ phóng đại.

Theo bà, thu nhập bình quân của người lao động ở quận trung tâm thương mại của Sydney vào khoảng 2500 đô Úc/tuần, nhiều hơn khoảng 1000 đô Úc/tuần so với thu nhập bình quân của người lao động trên cả nước, do đó những người lái xe đến thành phố để làm việc mỗi ngày hoàn toàn đủ khả năng chi trả với mức lương 6 con số mỗi tháng.

“Tuy người tham gia giao thông có nhiều sự lựa chọn khác, nhưng họ vẫn di chuyển vào các quận trung tâm vì hạ tầng giao thông nơi đây quá tốt.”

Hơn nữa, các khoản phí chống tắc nghẽn sẽ chỉ được áp dụng vào giờ cao điểm.

Bà cho biết thêm: “Quan trọng nhất là việc thu phí chống tắc nghẽn sẽ công bằng hơn vì người sử dụng nhiều đương nhiên phải trả phí nhiều hơn người chẳng mấy khi hoặc không bao giờ sử dụng.” 

Nguồn: 7news

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz