Vừa lái xe vừa ăn uống – liệu có hợp pháp hay không?

0

Sắp trễ giờ nên bạn phải nhanh chóng nhảy vào xe, cầm vội theo miếng bánh mì. Bạn tranh thủ một tay lái xe một tay cầm bánh ăn và nghĩ rằng như thế sẽ không bị muộn buổi họp. Nhưng liệu việc vừa ăn vừa điều khiển xe như thế có hợp pháp?

Một bài báo nghiên cứu trong năm 2015 của Viện Y tế Griffith ở Queensland đã phát hiện ra rằng hành động ăn uống trong khi lái xe có thể đẩy bạn vào nhiều tình huống nguy hiểm như khi chúi mắt vào gửi tin nhắn, do chúng đều làm giảm hiệu suất và sự chú ý của bạn.

Chắc chắn rằng đã có rất nhiều người làm điều không đúng này. Việc nhắn tin trong khi đang lái xe đã bị cấm, vậy khi nào việc ăn uống cũng trong thời gian lái xe này sẽ bị cấm?

Hiện chưa có luật nào nghiêm cấm việc ăn hoặc uống các loại nước (không có cồn) khi lái xe. Tuy nhiên, theo Australian Road Rules 297 (1), có một điều liên quan là “không được phép lái xe nếu người điều khiển không kiểm soát được xe”.

Theo blog NRMA:

“Những loại tội được đánh giá dựa theo từng trường hợp, bao gồm cả việc một sự cố xảy ra và có thể bị phạt 433$ và trừ ba điểm [ở NSW]. Trong các khu công trường, mức phạt sẽ tăng lên 541$ với điểm 4 bị trừ.”

Ăn và lái xe được coi là nguyên nhân dẫn đến sự phân tâm. Nếu cảnh sát nhận thấy bạn lái xe thất thường thì họ được phép phạt bạn – ngay cả khi bạn không vi phạm lỗi.

Tóm lại, việc ăn uống trong khi lái xe không phải là bất hợp pháp nhưng bạn nên cân nhắc xem liệu nó có làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát việc lái xe hay không. Lái xe chỉ với một tay để có thể tham gia ăn nhẹ một cái gì đó chắc chắn là điều mà bạn cần xem xét.

Daisy/ Vietucnews

Credit lifehacke

Rate this post

Like BÁO NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC để cập nhật thêm chi tiết!