10 tòa nhà đẹp nhất ở Sydney

0

Sydney là thành phố có nhà hát Opera House nổi danh trên toàn thế giới và cũng là biểu tượng của nước Úc. Vậy ngoài Opera House, bạn có biết công trình kiến trúc độc đáo nào khác không? Dưới đây là 10 toà nhà “độc lạ” nhất Sydney, có cả những toà nhà thuộc sở hữu cá nhân.

1. Queen Victoria Building (QVB)

Được thiết kế bởi George McRae và giống với cung điện Byzantine, QVB “bành trướng” nguyên một khối nhà trên George Street, và “chiếm” luôn đường chân trời với mái vòm nguy nga. Toà nhà này được hoàn thành vào năm 1898 để kỷ niệm 50 năm của Queen Victoria.

Queen Victoria Building (QVB)
Queen Victoria Building (QVB)

Trải qua một quãng thời gian dài bị bỏ bê, đến những năm 1980, một khoảng ngân sách 75 triệu đô đã được dùng để phục dựng lại vẻ đẹp kỳ vĩ kiêu hãnh của toà nhà như ban đầu. Hiện tại, Queen Victoria Building có hơn 200 cửa hàng, bao gồm quán café, nhà hàng, cửa hàng thời trang,…và là một trong những toà nhà đồ sộ nhất Sydney.

Địc chỉ: 455 George St, Sydney NSW 2000

2. Nhà hát Opera House Sydney

Thiết kế toà nhà Opera House Sydney của Jørn Utzon năm 1957 ban đầu không được đánh giá cao nhưng 45 năm sau đó khi khánh thành, toà nhà này đã trở thành toà nhà biểu tượng của nước Úc và thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Sắp tới, trong lễ hội Vivid Sydney 2018, Opera House Sydney sẽ càng nổi bật hơn với các sản phẩm nghệ thuật ánh sáng đặc sắc.

Sydney Opera House
Sydney Opera House

Địa chỉ: Bennelong Point, Sydney NSW 2000

3. Toà nhà Dr Chau Chak Wing

Sau 5 năm thăm dò ý kiến cộng đồng công khai về kiến trúc “dị hợm” của toà nhà này, vào tháng Hai năm 2015, “đứa con” của kiến trúc sư nổi tiếng Frank Gehry được đi vào hoạt động. Toàn quyền Úc – ông Peter Cosgrove đã nhận xét và miêu tả toà nhà như là “chiếc túi giấy nâu nhàu nhĩ đẹp nhất”.

Dr-Chau-Chak-Wing-Building
Toà nhà Dr Chau Chak Wing

Toà nhà được mang tên ông Dr Chau Chak Wing – một tỷ phú người úc gốc Hoa – nhà đầu tư chính cho toàn bộ công trình. Với hình thù một chiếc túi giấy méo mó như bị vò nát, toà nhà Dr Chau Chak Wing nghiễm nhiên lọt top những toà nhà độc đáo nhất Sydney nói riêng và trên cả nước Úc nói chung.

Địa chỉ: 14-28 Ultimo Rd, Ultimo 2007

4. Toà nhà Vaucluse House

Toà bảo tàng lâu đời nhất nước Úc nép mình trong một vùng đất hẻo lánh của Sydney. Mang lối kiến trúc cổ, Vaucluse House khoác lên mình nét đẹp bí ẩn và thu hút, từ hình dáng bên ngoài cho đến thiết kế bên trong và nội thất cũng như cách bài trí.

vaucluse house sydney
Vaucluse house

Vaucluse House mở cửa từ thứ Tư đến Chủ nhật.

Địa chỉ: 9A Wentworth Rd, Vaucluse NSW 2030

5. Toà nhà Rose Seidler

Toà nhà Rose Seidler được hoàn thành năm 1950 và trở thành “toà nhà được bàn tán nhiều nhất ở Sydney”. Ngày nay, Rose Seidler House vẫn được bao quanh bởi mảnh đất cỏ dại với tầm nhìn toàn cảnh về Công viên quốc gia Ku-ring-gai Chase. Toà nhà được xem như một trong những ví dụ điển hình nhất của kiến trúc hiện đại địa phương giữa thế kỷ 20 ở Úc.

Rose Seidler House sydney
Toà nhà Rose Seidler

Hiện nay, Rose Seidler House được điều hành bởi Sydney Living Museum và mở cửa cho tham quan từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều Chủ nhật hàng tuần.

Địa chỉ: 71 Clissold Road, Wahroonga, NSW 2076

6. Đài tưởng niệm Anzac

Đài tưởng niệm Anzac nằm trong Hyde Park là công trình gây tiếng vang của kiến trúc sư C Bruce Delitt theo lối kiến trúc Art Deco. Đây là nơi tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và ngày nay, Anzac Memorial là một trong những điểm tham quan du lịch được nhiều người yêu thích ở Sydney, Úc.

Anzac Memorial sydney
Đài tưởng niệm Anzac

Địa chỉ: Sydney New South Wales 2000

7. Nhà thờ Hồi giáo Auburn Gallipoli

Công trình kiến trúc này là một nhà thờ Hồi giáo kiểu Ottoman cổ điển được thiết kế bởi các kiến trúc sư người Thổ Nhĩ Kỳ; xây từ đá cẩm thạch từ Thổ Nhĩ Kỳ và được sơn theo phong cách của người Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn có thể ngắm nhìn toà nhà nổi bật ở Sydney này từ xa.

Auburn Gallipoli Mosque
Nhà thờ Hồi giáo Auburn Gallipoli

Địa chỉ: 15-19 Gelibolu Parade, Auburn NSW 2144

8. Toà nhà One Central Park

Toà nhà này được phủ xanh ấn tượng – là thành quả của kiến trúc sư người Pháp Jean Nouvel và nhà thực vật học Patrick Blanc. Toà nhà độc đáo ở Sydney này cũng chính là công trình kiến trúc đầu tiên thuộc phong cách này ở Úc, với một chiếc kính định nhật sinh thái (eco heliostat) – một tấm gương phản chiếu ánh sáng mặt trời, bảo tồn và tạo năng lượng sử dụng trong toà nhà.

Toà nhà One Central Park
Toà nhà One Central Park

Với nhiều thiết kế độc đáo vượt trội như: vườn đứng bên ngoài có diện tích lên đến 1120 m2 phủ xanh toà nhà, hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt thông minh được điều khiển từ xa, những tấm gương tự động điều khiển ánh năng mặt trời vào ban ngày và trở thành một áp phích đèn led tuyệt đẹp vào ban đêm,…

Ngoài ra, Toà nhà One Central Park đồ sộ này có đầy đủ căn hộ, nhà hàng và rạp chiếu phim hiện đại.

Địa chỉ: 28 Broadway, Chippendale 2008

9. Toà nhà Sirius

Sirius được thiết kế bởi Tao Gofers theo phong cách Brutalist với hình dạng một chồng những hộp bê tông mọc lên ngay bên canh Cầu cảng.

Sirius
Sirius

Địa chỉ: 48 Cumberland St, The Rocks NSW 2000

10. Elizabeth Bay House

Elizabeth Bay House được thiết kế bởi John Verge và theo lối kiến trúc thuộc địa Úc. Toà nhà này có cầu thang tuyệt đẹp và độc đáo và tầm nhìn không chê vào đầu được ra Elizabeth Bay và cảng. Qua thời gian, đã có lúc ngôi nhà này phá hỏng nhưng hiện nay, toà nhà Elizabeth Bay House được điều hành bởi Historic Houses Trust, vẫn mang hơi thở quý tộc, giàu sang và quý phái như đã từng.

Elizabeth Bay House
Elizabeth Bay House

Công trình kiến trúc thuộc top những toà nhà độc đáo nhất nước Úc này được mở cửa cho du khách tham quan từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Địa chỉ: 7 Onslow Ave, Elizabeth Bay NSW 2011

Nguồn Timeout