9 địa điểm ngắm sao ‘đỉnh’ nhất trên khắp nước Úc

0
Best Places for Stargazing Around Australia

Bạn muốn tìm một chỗ trống thích hợp để ngắm nguyệt thực? Bạn muốn một nơi có thể nằm ưỡn mình trông lên bầu trời đầy sao sau một ngày làm việc mệt nhọc nhưng ánh sáng đèn điện từ thành phố khiến ước muốn của bạn không thể được thực hiện? Bài viết này dành cho bạn! Cùng Vietucnews khám phá 9 điểm ngắm sao tuyệt nhất nước Úc dưới đây nhé!

1. Đài thiên văn Sydney, Sydney, NSW

Xét về khoảng cách với bầu trời đêm, Đài thiên văn Sydney (Sydney Observatory) được đánh giá là một địa điểm hoàn hảo.

SYDNEY OBSERVATORY

Là một trong những điểm cao nhất nhìn ra cảng Sydney, tòa nhà có 3 kính viễn vọng xứng danh là một trong những điểm ngắm sao tuyệt nhất nước Úc. Tại đây có các tour tham quan ngày và đêm, hội thảo khám phá thiên văn và hàng loạt khóa học ngắn hạn hay ho bạn nên thử sức một lần trong đời.

  • Địa chỉ: 1003 Upper Fort St, Millers Point NSW 2000

2. Wiruna, Blue Mountains, NSW

Wiruna là một địa danh được bảo tồn bởi Hiệp hội Thiên văn học NSW. Nằm bên ngoài Vườn quốc gia Wollemi National Park ở the Blue Mountains, Wiruna đơn thuần là một mảnh đất “thiên văn” rộng 107 mẫu. Những ai yêu thích ngắm nhìn bầu trời đầy sao lung linh chắc chắn không thể bỏ lỡ địa điểm tuyệt diệu này.

WIRUNA, BLUE MOUNTAINS Stargazing

Hiệp hội Thiên văn học NSW tổ chức nhiều buổi ngắm sao vào các ngày cuối tuần trong suốt cả năm – dân ngắm sao chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều được chào đón tại Wiruna. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ với họ trước khi đến nhé!

Nếu bạn đang ở NSW, Wiruna là một trong những địa điểm tuyệt hảo để đón xem nguyệt thực vào ngày 17/07 tới đây.

WIRUNA, BLUE MOUNTAINS Stargazing

3. Vườn quốc gia Warrumbungle, Coonabarabran, NSW

Vườn quốc gia Warrumbungle là một nơi thích hợp cho những chuyến hiking cách Sydney khoảng 5-6 tiếng lái xe. Hơn những thế, Warrumbungle còn tự hào là một nơi đảm bảo cho bạn có trải nghiệm ngắm sao tuyệt nhất nước Úc.

WARRUMBUNGLE NATIONAL PARK

Trong nhiều năm qua, chính quyền tiểu bang đã trích quỹ để hạn chế ô nhiễm ánh sáng ở trong và xung quanh khuôn viên vườn quốc gia. Với những điều kiện được bảo vệ và ưu tiên này, Warrumbungle cùng với Vườn quốc gia Death Valley ở Hoa Kỳ và Galloway Forest Park ở Scotland được mệnh danh là những địa điểm tốt nhất hành tinh để khám phá thiên hà bao la.

WARRUMBUNGLE NATIONAL PARK

Warrumbungle có đài quan sát riêng, nhưng các nhà khoa học và thiên văn học đã “chiếm giữ” nơi này khi mặt trời lặn. Vậy nên các nhà “thiên văn học nghiệp dư” sẽ chỉ có thể quan sát bầu trời đêm tuyệt đẹp bằng đôi mắt “khiêm tốn” của mình. Nhưng đừng bận tâm, điều kiện tuyệt vời ở nơi này sẽ không khiến bạn thất vọng.

  • Địa chỉ: Vườn quốc gia Warrumbungle, NSW

4. Leon Mow Dark Sky Site, Heathcote, Victoria

Cách Melbourne chỉ 1 tiếng rưỡi lái xe về phía bắc, thị trấn Heathcote tự hào sở hữu một bầu trời vô cùng quang đãng, những lối đi bộ tuyệt đẹp, nhiều khu bảo tồn và công viên quốc gia thích hợp để thưởng ngắm bầu trời vào ban đêm.

Nếu thật sự yêu thích thiên văn học, bạn có thể trở thành thành viên của Leon Mow Dark Sky Site. Thành viên của Hiệp hội thiên văn học Victoria (Astronomical Society of Victoria) có thể đến đây bất cứ lúc nào, và bạn còn có thể cắm trại qua đêm tại đây.

LEON MOW DARK SKY SITE

Ngoài các thành viên, địa điểm ngắm sao này mở cửa miễn phí cho công chúng vào các sự kiện thường niên như: Galactic Centre Star Party vào tháng 9, tiệc nướng BBQ Giáng Sinh vào tháng 12 và tiệc Messier Star Party vào tháng 3.

Bạn có thể tự mang theo kính viễn vọng hoặc ống nhòm, hoặc thậm chí chỉ cần nhìn lên bầu trời tuyệt đẹp bằng mắt trần, những điều kỳ diệu ở trên cao sẽ khiến bạn sửng sốt.

  • Địa chỉ: Heathcote, NSW 2233

5. Twelve Apostles, Great Ocean Road, Victoria

TWELVE APOSTLES, GREAT OCEAN ROAD Stargazing

Những khung cảnh ngoạn mục trong những chuyến đi dọc Great Ocean Road thật sự khó có thể lột tả được hết vẻ đẹp kỳ vĩ. Nhưng cá là bạn chưa tính đến chuyện trải nghiệm bầu trời đêm nơi này. Các tuyến đường dọc những tảng đá khổng lồ của Twelve Apostles mang đến cho chúng ta một cảnh quan đẹp ‘ngây ngất’ vào ban đêm.

Vào một đêm đẹp trời, ánh sáng đèn điện ở thành phố xô bồ sẽ không thể nào phiền đến bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là ngả lưng trên chiếc xe của mình, ngắm nhìn bầu trời lung linh ánh sao, lắng nghe tiếng sóng biển và tận hưởng sự yên tĩnh hiếm có nơi đây. Nhờ đó, Twelve Apostles được đặc biệt bình chọn là một trong những điểm ngắm sao tuyệt nhất nước Úc.

6. Đài thiên văn đảo Philip, Victoria

PHILLIP ISLAND OBSERVATORY

Bạn có thể đến Philip Island – nơi “thết đãi” bạn nhiều hơn những bãi biển cát trắng tít tắp bằng một chuyến đi trong ngày. Nếu định đến thăm Philip Island vào chuyến đi sắp tới, hãy chắc chắn đừng bỏ lỡ bầu trời đêm nơi đây.

Đến Đài thiên văn Philip Island, bạn có thể tự mình khám phá các ngôi sao. Vì đây là đài thiên văn thuộc sở hữu riêng, bạn cần đặt chỗ trước và chỉ có thể đặt cho một nhóm nhỏ mỗi đêm.

PHILLIP ISLAND OBSERVATORY

Bấm vào đây để biết thêm thông tin chi tiết.

7. Cung thiên văn Sir Thomas Brisbane Planetarium, Queensland

Sir Thomas Brisbane Planetarium đã trở thành tour tham quan yêu thích của các trường học từ năm 1978. Nhưng bạn có chắc đã được thưởng thức hết vẻ đẹp nơi đây?

SIR THOMAS BRISBANE PLANETARIUM

Tại Đài quan sát Mt Coot-tha Lookout, bạn có thể thỏa thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp siêu thực của bầu trời đêm. Hiệp hội thiên văn Brisbane có tổ chức những đêm ngắm sao miễn phí hằng tháng bằng một trong những chiếc kính viễn vọng của họ. Vậy hãy chắc chắn bạn đã tham khảo thông tin kỹ càng trước khi quyết đinh đến đây ngắm sao nhé!

Thông tin chi tiết tại đây.

8. Khu bảo tồn Jump-Up Dark Sky Sanctuary, Winton, Queensland

Thị trấn ven sông thanh bình Winton ở phía tây bắc Queensland có lẽ là điểm đến tuyệt nhất nước Úc nếu bạn muốn dành trọn đêm nhìn ngắm sao trời.

THE JUMP-UP DARK SKY SANCTUARY

Khu bảo tồn mở cửa miễn phí quanh năm và tại đây, bạn có thể quan sát bầu trời xinh đẹp như một chiếc váy đen tuyền được tô điểm bằng những ngôi sao lấp lánh. Đừng quên mang theo kính viễn vọng hoặc ống nhòm, và nếu có thể, hãy cắm trại qua đêm để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của sao trời nơi đây.

THE JUMP-UP DARK SKY SANCTUARY

9. Trung tâm Charleville Cosmos Centre, Charleville, Queensland

Thị trấn Charleville nhỏ xinh này nằm cách thành phố Brisbane khoảng 2 giờ bay. Đây là nơi sở hữu một trong số ít những đài thiên văn mà bạn có thể ngắm sao cả đêm và ngày.

Khi mặt trời ló dạng, bạn có thể tham gia một trong nhiều chuyến tham quan thiên văn tại Cosmos Centre, bao gồm tour ngắm mặt trời giá 15 đô la – sử dụng một loại kính viễn vọng đặc biệt giúp bạn quan sát trực tiếp bề mặt của ngôi sao gần chúng ta nhất.

CHARLEVILLE COSMOS CENTRE

Vào ban đêm, bạn có thể tham gia tour 28 đô la với hàng tá thứ để khám phá. Bạn sẽ có được trải nghiệm một lần trong đời nếu may mắn gặp một ngày bầu trời quang đãng, khi hàng ngàn hàng vạn tinh tú đua nhau khoe sắc trên sân khấu “vũ trụ” của riêng mình.

Hãy chọn một nơi gần bạn nhất để đón xem nguyệt thực vào ngày 17/07 tới đây nhé!

Nguồn concreteplayground