98% dân số Việt Nam đang bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5

0

Vietucnews – Nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra tại Việt Nam có đến 98% dân số đang bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5 (bụi mịn) cao hơn mức khuyến cáo của WHO.

So với các tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn về an toàn không khí của WHO thì chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Việt Nam năm 2017 nhiều lần vượt ngưỡng. Cụ thể, tại Hà Nội có 99 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia và 257 ngày vượt quá tiêu chuẩn của WHO, tại TP.HCM có 14 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia và 222 ngày vượt quá tiêu chuẩn của WHO.

Những điều này cho thấy tiêu chuẩn quốc gia về an toàn không khí (lẫn các chỉ số an toàn khác) là thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung thế giới. Ô nhiễm dạng phơi nhiễm chính là cách tích tụ bệnh tật rất từ từ, rất rộng và hậu quả cũng rất lớn.

Những bệnh như tim mạch và đột quỵ là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tử vong sớm có liên quan đến ô nhiễm không khí. Nó chiếm tới 80% số ca tử vong tại Việt Nam. Tiếp theo đó là các bệnh về phổi và ung thư phổi.

Các nhà khoa học đã phát hiện sự liên quan giữa ô nhiễm với các bệnh có nguy cơ tử vong cao. Ví dụ như bệnh tiểu đường – một căn bệnh di truyền và liên quan đến chế độ ăn uống, thì nay đã có nghiên cứu chứng minh ô nhiễm không khí cũng gây ra tiểu đường.

98% dân số Việt Nam đang bị phơi nhiễm với bụi mịn.

Máy lọc không khí chỉ giúp “pha loãng” thứ không khí ô nhiễm trong phòng hay khẩu trang chống bụi PM2.5 cũng chỉ tạm bảo vệ người dùng khi di chuyển trên đường. Đó không phải là vấn đề gốc cần giải quyết trước thực trạng ô nhiễm hiện nay. Ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nặng bằng các chính sách đối với việc nhập công nghệ lạc hậu tạo ra các nguồn thải, thay thế chôn lấp rác bằng công nghệ tái chế hay trồng thêm rừng mới có thể giải quyết vấn đề.

Các nhà khoa học đã phát hiện sự liên quan giữa ô nhiễm với các bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Các dự án đầu tư sinh lời, các kế hoạch xây dựng công trình hiện đại liên tục được thực hiện nhưng lại “quên” đi hậu quả về ô nhiễm. Quá trình đó đã tạo ra vô số các loại bệnh tật dẫn đến tử vong. Xa hơn nữa, gánh nặng bệnh tật, gánh nặng bảo hiểm y tế, cơ hội cạnh tranh cá nhân giảm dẫn đến cạnh tranh quốc gia suy yếu sẽ khiến kinh tế đất nước đi xuống.

Trên thực tế, đất nước đang suy yếu nhưng không có một nghiên cứu toàn diện nào để đánh giá ngưỡng chịu đựng về ô nhiễm của quốc gia. Trong khi đó, hậu quả của ô nhiễm một khi phát tác sẽ không kiềm lại được, kinh khủng nhất là thoái hoá giống nòi. Đó là một quá trình vô cùng đáng sợ và sẽ không dừng lại bởi cách mà chúng ta thờ ơ ngày hôm nay. Quá trình ấy vẫn cứ đau đớn bởi sự thiếu thông tin của người dân và thiếu minh bạch của các tổ chức cung cấp thông tin. Quá trình ấy cũng chính là hiện thực hóa những điều chưa thấy hoặc thấy nhưng im lặng.

Nguồn: trithucvn.net

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz