Bí kíp chọn nhà cũ ở Victoria bạn nhất định phải biết (phần 3.2)

1
370

Ở phần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến hình thể của lô đất. Nối tiếp phần 3.1, phần 3.2 sẽ tiếp tục chia sẻ đến các bạn phần cung cấp thông tin để đánh giá tổng quan của lô đất.

2. FRONTAGE – MẶT TIỀN

Phong thủy, đối với một số người, chỉ là những điều mê tín, nhưng với một số người khác, lại là nhân tố ảnh hưởng đáng kể đến đời sống. Những vấn đề thuộc về tâm linh, rất khó để minh định, phân biệt rạch ròi như trắng với đen. Mười mấy năm trong nghề, mình chỉ có thể xác quyết rằng, đối với phong thủy, không có đúng sai, đến phút cuối cùng chỉ có chủ nhà mới có thể quyết được cái gì hợp với mình. Tuy vậy, vẫn có những yếu tố mang tính phổ quát, ảnh hưởng đến đa số mọi người, đặc biệt là những thứ tác động trước mắt, như mặt tiền nhà chẳng hạn. Ở xứ Úc, mọi thứ thường khá rõ ràng, nhờ các quy định cụ thể trong tiêu chuẩn liên quan. Trong quá trình lọ mọ kiếm cơm, mình cũng tích cóp được một vài kinh nghiệm nhỏ nhặt, hy vọng hữu ích cho mọi người.

Phía trước nhà, thông thường ngoài footpath dành cho người đi bộ, cận kề với đường giao thông, là nature strip. Đây là khoảng đệm rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến mặt tiền nhà, và khả năng develop của lô đất bên trong. Bạn cần phải RẤT lưu ý đến những gì nằm trên nature strip, bởi vì, thay đổi hiện trạng của nature strip, không phải là chuyện đơn giản, vì đó ngoài việc đó là đất thuộc về council, thì nó còn liên quan đến khá nhiều bên liên quan, bao gồm luôn cả VicRoads, Infrastructure suppliers (Electricity, Gas, Water…)

Phía trước nhà, thông thường ngoài footpath dành cho người đi bộ, cận kề với đường giao thông, là nature strip.

Những yếu tố bạn cần phải lưu ý đối với nature strip, vì nó ảnh hưởng đến việc bố trí crossover cho dự án trong tương lai của bạn:

  • Electrical (Power) Pole: chi phí để di dời một cột điện dao động từ 30-70k, đủ quan trọng để đánh giá hiệu quả của việc đầu tư. Lưu ý luôn là đôi khi, trụ điện có thêm sợi dây cố định (anchor wire) bắt chéo, muốn dời sợi dây đó thì cũng tốn phí luôn. Tóm lại là trước mặt nhà mà có cột điện thì phải chuẩn bị tinh thần đu dây điện.
  • Trees: mỗi chủng loại cây xanh đều có TPZ (Tree protection zone), SRZ (Structural Root Zone). Nên nếu trên nature strip của bạn có một cái cây, thì nó nên nằm ở vị trí cách xa vị trí bạn dự định bố trí crossover. Nếu không bạn sẽ tốn kha khá tiền để xin council di dời hoặc chặt bỏ cây.
  • Bus stop: Nếu chỉ là biển báo chờ, thì bạn khá là may mắn, nhưng nếu đó là trạm chờ xe bus có mái che, thì sẽ khá là nhiêu khê, và chi phí sẽ tốn từ 15-25k cho việc di dời.
  • Essential infrastructure services: Stormwater pits, fire hydrants, postal boxes… Trên nature strip còn có những thứ thuộc về dịch vụ công, nếu bị ảnh hưởng đến vị trí crossover thì bạn sẽ phải tốn phí di dời.
Đối với nhà lô góc, thường khả năng develop thuận lợi hơn.

Đối với nhà lô góc, thường khả năng develop thuận lợi hơn, bên cạnh việc xem xét những yếu tố nằm trên nature strip, cũng phải rất lưu ý đến tính chất của side road.

Nếu là đường trong khu dân cư hoặc laneway, thì mọi việc khá dễ dàng. 

Nhưng, phải rất lưu tâm nếu sideroad thuộc Road Zone, vì thường council và Vicroads không support việc mở thêm crossover. Mình đã gặp trường hợp lô góc, vị trí rất đẹp, nhưng vì side road dự kiến làm Highway, với vận tốc cho phép là 80km/h, nên council từ chối support việc mở thêm crossover, dù rằng xung quanh có nhiều existing crossover.

Vậy nên, khi lựa chọn mua căn góc, bạn phải kiểm tra xem đường bên hông có restriction nào không, vì không phải lúc nào có đường tiếp cận cũng có thể mở thêm crossover. 

3. REAR FACING – MẶT HẬU

Theo phong thủy, “tiền án hậu chẩm”, diễn nôm là “trước bàn sau gối”, phía trước bên cạnh minh đường quang đãng, cũng nên có bình phong án ngữ, để tránh trực xung của hung khí, phía sau phải có thế đất cao, làm chỗ dựa cho căn nhà, bảo vệ khỏi tà khí xâm nhập. Đấy là bàn về căn nhà kiểu cổ điển, ở nơi thôn dã. Đất ở trong đô thị, thường phía sau nhà, là sân nhà hàng xóm. Thông thường, council không khuyến khích việc xây dựng nhà quá sát với rear boundary, bên cạnh yếu tố có easement như đã đề cập ở phần trước, là còn vì yếu tố tôn trọng sự riêng tư, overshadowing (tránh bóng đổ che quá nhiều diện tích), bulky image (khối tích nhà “bành ky” – ý là đừng làm hàng xóm chướng mắt)…

Nếu phía sau nhà là sân vườn của hàng xóm, thì thường bạn phải rất lưu ý nếu muốn xây double storey. Tuy nhiên, sẽ là lợi thế nếu nhà phía sau có một cái shed hoặc bất kỳ công trình nào sát boundary của bạn. Tuyệt vời hơn nếu họ đã xây một unit phía sau. Khi đó, cơ hội của bạn sẽ rõ ràng hơn.

Nếu phía sau nhà là sân vườn của hàng xóm, thì thường bạn phải rất lưu ý nếu muốn xây double storey.

Nếu bạn có một lô đất, mà phía sau là một công trình công cộng hoặc là công viên, xin chúc mừng cơ hội xây một double storey dwelling phía sau của bạn rất thuận lợi, vì bạn không phải lo ngại gì việc xâm phạm tính riêng tư của người khác.

Tuy nhiên, lưu ý đặc tính của công viên phía sau nhà, một số công viên nằm trong hoặc đồng thời là creek drainage, tức được xem như hệ thống thoát nước mặt tự nhiên, tùy thuộc vào tính chất mà sẽ có những quy định liên quan đến flooding zone. Tức là công trình xây ở khu vực đó phải tuân thủ các tiêu chuẩn để đảm bảo việc thoát nước, chứa nước tạm thời vào mùa lũ (free passage and temporary storage of floodwater), những thông số này dựa trên số liệu thống kê trong vòng 100 năm. Thường thì những quy định này khiến cho việc thiết kế và xây dựng sẽ tốn kém hơn. Ngoài ra, nếu nằm ở Bushfire Prone Zone thì phụ thuộc vào BAL (Bushfire Attack Level) mà việc thiết kế và thi công cũng phải đáp ứng theo tiêu chuẩn đã quy định.

Đối với khái niệm “Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ” trong phong thủy cổ điển, đối chiếu với các nội dung của Rescode, mình không thấy liên quan mấy. Nên chỉ chăm chăm tìm xem nhà hai bên đang trồng cây gì, xây cái gì ở sát boundary, để từ đó đánh giá xem, có ảnh hưởng gì đến lô đất của mình trong tương lai hay không.

Để đánh giá sơ bộ tiềm năng của một lô đất, cần thiết phải tổng hợp nhiều yếu tố.

Như vậy, để đánh giá sơ bộ tiềm năng của một lô đất, cần thiết phải tổng hợp nhiều yếu tố, từ vị trí, zoning, hình dáng lô đất, tính chất của mặt tiền nơi con đường tọa lạc, đặc điểm của lô đất phía sau, hàng xóm bên phải, bên trái. 

Những thông tin này, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được mà không cần phải đi đến thực địa. Đây là một cách làm hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đặc biệt an toàn trong giai đoạn COVID-19 này. Bạn càng tham khảo nhiều thông tin, so qua sánh lại, rồi đối chiếu với các quy định của từng council cụ thể, bạn sẽ càng tự tin khi quyết định lựa chọn một căn nhà cho mình. Đối với mình, niềm tin của gia chủ cũng là một yếu tố phong thủy cực kỳ quan trọng đối với căn nhà.

Hy vọng rằng, những thông tin mình đã chia sẻ, có thể giúp ích phần nào cho các bạn, và lỡ đâu, vì nông cạn nên sẽ có những sai sót hoặc thông tin chưa chính xác, rất mong các bạn có kinh nghiệm và chuyên môn bổ sung và chỉnh sửa để giúp mọi người có thông tin toàn diện hơn.

Nguồn: Dao Tang Luc – group Kiến Trúc, Xây Dựng & Bất Động Sản Úc

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Bí kíp chọn nhà cũ ở Victoria bạn nhất định phải biết (phần 3.2) […]