Ba kẻ lên kế hoạch khủng bố bị buộc tội tại toà án Melbourne

0
159
terror plotters

Ba người đàn ông – hai anh em và một thanh niên khác – đã phải hầu toà tại một toà án Melbourne với cáo buộc lên kế hoạch tấn công tương tự khủng bố ISIS.

Trong các cuộc bố ráp mới nhất, cảnh sát đã vây bắt được Ertunc Eriklioglu, 30 tuổi, tại Dallas. Trong khi đó, em trai Samed 26 tuổi của hắn bị bắt tại Campbellfield. Tên thứ ba chỉ mới 21 tuổi, tên Hanifi Halis, bị bắt trong một cuộc đột kích một ngôi nhà ở Greenvale.

Ba người đàn ông này được cho là gần đây có hành tung tiếp cận một khẩu súng trường cực nguy hiểm và liên lạc bằng một ứng dụng nhắn tin được mã hoá tương tự như WhatsApp.

 terror plotters
Hình ảnh 3 tên khủng bố bị bắt

Các nhà chức trách cho biết địa điểm cụ thể được nhắm đến chưa được chốt hạ, nhưng những gã này bị nghi là muốn giết càng nhiều người tốt và nhắm vào những nơi có người tập trung đông đúc. Vì thế, chúng bị buộc tội chuẩn bị hành động khủng bố và phải hầu toà.

Cả ba đều bị tạm giam cho đến tháng Tư năm sau.

Cha của anh em nhà Erikilioglu, Armagan, trước đó đã nói rằng các con ông “không thích Nhà nước Hồi giáo” và phủ nhận cáo buộc họ đang lên kế hoạch khủng bố.

Cảnh sát trưởng sở cảnh sát Victoria, Graham Ashton, cho biết bộ ba đã bị điều tra từ hồi tháng Ba bởi hơn 200 nhân viên điều tra.

Chúng tôi đã chưa thể biết thời gian và địa điểm chính xác. Bọn chúng còn đang tìm một nơi có đông người tập trung nhất.”, ông Ashton cho biết.

terror plotters

Chỉ huy chống khủng bố Ross Guenther cho hay nếu cuộc khủng bố xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường.

Tất cả ba nghi phạm đều là công dân Úc gốc Thổ Nhĩ Kỳ và hộ chiếu của chúng đã bị bãi bỏ bởi các cơ quan liên bang trước đó, vào tháng Giêng, tháng Ba và tháng Mười.

Thủ tướng Daniel Andrews cho biết âm mưu của bọn khủng bố có thể sát hại rất nhiều người nếu cảnh sát và các cơ quan chức năng không can thiệp kịp thời.

Thay mặt cho tất cả người dân Victoria, tôi muốn cảm ơn từng thành viên đã không ngại hiểm nguy tham gia cuộc điều tra để đảm bảo an toàn cho chúng ta. Mức độ nghiêm trọng của vụ khủng bố đang được lên kế hoạch này không nên bị đánh giá thấp. Chúng tôi, tất cả người dân Victoria biết ơn và nhẹ nhõm vì sự việc đã được ngăn chặn.

terror plotters

Trước đó, Melbourne đã phải đau buồn tiễn biệt nạn nhân Sisto Malaspina của vụ tấn công khủng bố vào ngày 9 tháng 11. Tên khủng bố Shire Ali sau đó đã bị cảnh sát bắn và chết trong bệnh viện.

Nguồn 9news