Cuối tuần này, NSW và Queensland sẽ đón cơn mưa đầu tiên sau mùa hạn

0

Vietucnews – Sau khi chịu đựng cơn nóng oi bức, người dân bờ đông sẽ đón những ngày cuối tuần mưa tầm tã để bù lại cho quãng thời gian khô hạn. 

Cơn hạn hán ở NSW và Queensland đã gây nên nhiều đám cháy trầm trọng suốt thời gian gần đây. Tuy nhiên, vấn nạn đó sẽ chấm dứt vào cuối tuần này, khi trận mưa lớn nhất trong vòng 6 tháng qua chuẩn bị tưới mát cả tiểu bang. Lượng mưa dự kiến ở Sydney và Brisbane có thể lên đến 100mm.

“Với nhiều nơi mà nói, đây có thể là cơn mưa to nhất từ tháng 3 đến nay,” nhà nghiên cứu khí tượng học Rob Sharpe từ Sky News cho biết. Càng đi về phía nam, mưa càng giảm dần, song tiết trời lại lạnh hơn.

Hạn hán gây cháy rừng là vấn đề khiến NSW và Queensland đau đầu suốt thời gian qua.

Ngày 8/10, cư dân miền bắc NSW và miền nam Queensland đã phải khốn đốn vì nạn cháy rừng, với nhiệt độ lên đến 40ºC và những cơn gió mạnh khiến đám cháy bùng lên dữ dội.

“Hôm qua là một ngày ác mộng với những người có nhà bị thiêu rụi trong biển lửa,” Sharpe nói. “Hỏa hoạn đã trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng và thảm khốc, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân ở cả 2 tiểu bang. Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, điều kiện thời tiết sẽ không khắc nghiệt như thế nữa. Hôm nay và ngày mai, gió sẽ dịu lại và nhiệt độ giảm dần. Đến cuối tuần, cơn mưa sẽ tới.”

Nhà dân bị thiêu rụi trong cơn hỏa hoạn.

Ở Grafton, nơi gần với đám cháy, nhiệt độ hôm nay chỉ chạm mức 24ºC, thấp hơn nhiều so với con số kinh hoàng 38ºC vào hôm qua. Từ thứ Năm, khu vực này sẽ đón những cơn mưa đầu tiên sau hạn hán.

Áp thấp đang quét qua bờ biển phía đông, mang theo trận mưa tưới mát bầu không khí. “Thứ Sáu và thứ Bảy tới sẽ là ngày khắp NSW cũng như Queensland được xoa dịu,” Sharpe nhận định.

Dự báo cụ thể cho từng khu vực

Brisbane, nhiệt độ hôm nay có thể đạt 27ºC, sau đó giảm xuống còn 24ºC vào thứ Năm và 22ºC vào cuối tuần. Thủ phủ Queensland sẽ nhận được lượng mưa khoảng 35mm trong thời gian này.

“Brisbane có cơ hội đón trận mưa lớn nhất trong vòng 7 tháng qua nếu lượng mưa vượt mốc 20,6mm. Dự kiến ngày thứ Sáu và thứ Bảy sẽ có mưa tại thành phố này,” Sharpe cho biết. “Sấm sét trong cơn bão có thể lại gây ra hỏa hoạn, nhưng đã có mưa lớn kèm theo nên không sao.”

Dự báo thời tiết cho NSW.

Khu vực phía đông bắc NSW sẽ đón lượng mưa xấp xỉ 50mm, trong khi tại một số nơi khác, lượng mưa có thể lên đến 100mm trong thời gian 4 ngày. Sydney sắp được một trận mưa lớn ghé thăm vào thứ Năm, tiếp đến là những cơn mưa dai dẳng kéo dài suốt thời gian cuối tuần. Nếu tình hình mưa gió diễn ra như dự báo, thành phố này sẽ nhận được lượng mưa hơn 45mm, nhiệt độ tối đa chỉ ở mức 20ºC.

Càng vào sâu trong đất liền, mưa càng ít đi. Trong ngày thứ Sáu, dự kiến Dubbo chỉ đón cơn mưa nhỏ với lượng mưa vỏn vẹn 4mm.

Nguồn: news.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz