Du học sinh về nước: sao lại buồn?

0

Vietucnews – Hàng năm, Việt Nam sẽ đón không ít du học sinh trở về nước sau khi hoàn thành chương trình du học. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, rất nhiều du học sinh luôn trở một nỗi buồn không tên ngày trở về.

Contents

Du học có phải con đường tốt nhất đến thành công?

Không ít bạn trẻ Việt Nam mong muốn được học tập tại nước ngoài với nền giáo dục tiên tiến. Ngày chuẩn bị lên đường, du học sinh Việt gói ghém hành lý với tất cả hy vọng. Những hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, một nền giáo dục hiện đại hơn và một công việc lý tưởng hơn. Hoặc chỉ đơn giản hy vọng muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Dù lý bất kỳ lý do nào, khi đặt chân đến xứ lạ, du học sinh sẽ được tiếp xúc với những thứ mà trước giờ chỉ nhìn thấy qua màn ảnh, Internet. Những điều mới mẻ nhanh chóng được tiếp thu, đặc biệt là đối với du học sinh, trải nghiệm càng trở nên nhiệm màu.

Không chỉ vậy, các bạn còn được trải nghiệm cuộc sống tập thể khăng khít. Ngôi trường mới, bạn bè mới và các hoạt động ngoại khóa năng động. Tất cả những điều đó khiến họ khao khát được trở thành một công dân Mỹ, Canada hoặc Úc thực thụ. Quả thật, khoảng thời gian phiêu lưu đó giúp con người ta như được mở rộng tầm mắt.

Chưa hết, thứ mà các bạn du học sinh có được còn là một ngôn ngữ mới. Môi trường giáo dục tiên tiến nước ngoài trang bị cho các bạn đầy đủ kiến thức. Cùng với đó là một trường tư tưởng, đạo đức và thế giới quan mới. Với tất cả những điều đó, du học sinh hoàn toàn có thể trở về nước trong tâm thế tự tin.

Một cú sốc văn hóa ngay tại quê nhà!

Trong bốn năm ấy, ngày trở về, trước mắt các bạn là một Việt Nam thay đổi với tốc độ chóng mặt. Những thay đổi này khiến không ít du học sinh hoang mang tột độ khi trở về.

Không ít bạn du học sinh bị khủng hoảng trước những thay đổi đáng kể văn hóa, xã hội tại quê nhà. Điều này hoàn toàn khác với cú sốc một Việt Kiều hay người nước ngoài sống tại Việt Nam gặp phải.

Đối với một Việt kiều, quay về không phải là điều to tát. Bởi suy cho cùng, họ được sinh ra ở phương Tây, mang phong cách Tây từ lúc lọt lòng mẹ. Họ trở về Việt Nam – một vùng đất xa lạ, để khám phá cội nguồn. Những trải nghiệm nơi đất mẹ khác xa với những gì họ tưởng tượng không có gì đặc biệt. Và họ luôn có thể khăn gói quay về nơi mình sinh ra. Luôn có một quê hương thứ hai đang đợi họ trở về. Còn nếu thích nghi được, Việt Nam sẽ lấp đầy khoảng trống về cội nguồn mà họ thiếu bấy lâu nay. Quê hương tuy không đẹp hoàn hảo nhưng là một người con đất Việt vẫn đáng để kiêu hãnh.

Còn đối với những người ngoại quốc nhập cư, Việt Nam thú vị như một cuốn tiểu thuyết hoặc một chuyến phiêu lưu. Cho dù có sống ở Việt Nam bao lâu đi nữa, thì họ vẫn luôn khám phá được những điều mới mẻ. Và sẽ thật thần kì nếu họ nói sành sỏi tiếng Việt. Điều đặc biệt sẽ xảy ra khi họ kết hôn với người Việt. Đất nước này sẽ trở nên thân thuộc như là quê hương thứ hai.

Vậy với du học sinh trở về nước, họ cảm nhận về một Việt Nam mới mẻ như thế nào?

Một người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, đất nước và con người ở đây đâu có còn xa lạ gì mà khám phá. Nói trắng ra, không ít du học sinh còn muốn rũ bỏ cái mác “Việt Nam” của mình. Nhắc tới Việt Nam, họ nhớ tới một nền giáo dục còn nhiều sai sót và những môi trường làm việc – làm thì ít, bị hành thì nhiều. Ngay từ khi sinh ra, họ đã là một phần của thực trạng đó. Hơn nữa, các bạn du học sinh lại có dịp trải nghiệm những điều tốt đẹp hơn nơi đất khách quê người. Những thứ tiến bộ, phát triển của nước ngoài chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với những điều đang chờ đợi họ ở Việt Nam.

Chính vì vậy, thay vì đối diện với thực tế, họ chỉ ngồi hồi tưởng về những tháng ngày du học đẹp đẽ. Trong khi đó, bạn bè – những người học tập tại chỗ hoặc về nước sớm hơn – đã sớm ổn định. Xét về trình độ học vấn, chưa biết ai hơn ai. Nhưng xét về những mối quan hệ xã hội, trong bốn năm ấy, ai là người có mạng lưới quan hệ rộng hơn, vưng chắc hơn tại Vệt Nam? Đó là luật bất thành văn cho sự thành công ở Việt Nam. Vậy ai là người giúp họ xây dựng điều đó khi họ xa quê?

“Chạy trốn” hay “đối đầu” với thực tại?

Mọi thứ kể trên là tiền đề cho sự khủng hoảng cá nhân. Đối mặt với căn bệnh tâm lý này, đồng nghĩa với việc họ đang tự trói mình lại. Có vượt qua được hay không, tùy thuộc rất nhiều vào ý chí mỗi người? Có người chịu thua thực tại, tìm cách “chạy trốn” lần nữa. Nhưng, sự khủng hoảng đó từ đâu mà ra? Phải chăng bắt đầu từ trong chính suy nghĩ mỗi người? Vì vậy, có thoát ra khỏi thực cảnh này được hay không, trước hết họ cần thay đổi cách nghĩ!

Nếu không thể “chạy trốn”, du học sinh cần phải chấp nhận thực tế và nhìn nhận một cách tích cực hơn. Xốc tinh thần lên, sống cùng Việt Nam, lớn cùng Việt Nam. Sự thật đó là Việt Nam chúng ta đang phát triển. Và ở một nước đang phát triển với tốc độ chóng mặt như thế này, cơ hội không thiếu. Quan trọng là bạn có chịu nắm bắt hay không?

Còn nếu tư tưởng sính ngoại đã ăn sâu vào các bạn du học sinh? Dù họ có đi xa đến đâu, thành công đến thế nào, thì có một sự thật không bao giờ thay đổi. Họ vẫn là người con đất Việt. Nhưng, khi một con người ta chối bỏ nguồn cội của mình, thì có đi bao xa chăng nữa… họ cũng không bao giờ biết được mình là ai.

Nguồn: http://vietcetera.com

Rate this post