Hãng sữa “đình đám” Aussie Bellamy rơi vào tay công ty Trung Quốc

0

Vietucnews – Thương vụ mua lại công ty sữa công thức Aussie Bellamy trị giá 1.5 tỷ AUD đã được phê duyệt.

Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) đã phê duyệt thương vụ mua lại Bellamy trị giá 1.5 tỷ AUD của Công ty China Mengniu Dairy.

Bellamy đã được mua lại với giá 1.5 tỷ AUD

Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg ủng hộ quyết định của FIRB vì thương vụ mua lại này không ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên, thương vụ được phê duyệt với điều kiện nhà sản xuất sữa công thức này phải đặt trụ sở tại Úc trong 10 năm và thành viên Ban giám đốc đa phần phải là công dân Úc. Cơ quan quản lý của chính phủ cũng yêu cầu công ty Trung Quốc đầu tư ít nhất 12 triệu AUD để xây dựng cơ sở sản xuất sữa công thức cho trẻ sơ sinh ở Victoria.

Giá cổ phiếu của Bellamy ngày 15/11/2019. Nguồn: Market Index

Cổ phiếu của Bellamy đứng thứ 4 về thị phần sữa công thức ở Úc, tăng hơn 50% chỉ trong vòng 1 ngày khi Công ty China Mengniu Dairy mua vào với giá 13.25 AUD/cổ phiếu.

Bộ trưởng Josh Frydenberg cho biết ông quyết định phê duyệt dự án đầu tư nước ngoài có điều kiện này sau khi đã tham khảo ý kiến rộng rãi về nhiều khía cạnh khác nhau.

Như vậy, Bellamy có thể tiếp tục tạo công ăn việc làm cho người dân Úc và mở rộng thị trường nội địa cũng như thúc đẩy các cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường châu Á đang phát triển. Quyết định này cũng mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp của Bellamy, bao gồm cả nông dân chăn nuôi bò sữa.

Giám đốc điều hành của Bellamy, Andrew Cohen (phải) mô tả Mengniu là một ‘đối tác lý tưởng’.

Bộ trưởng cho biết ông đã áp đặt các điều kiện ràng buộc đối với thương vụ mua lại Bellamy nhằm đảm bảo thương vụ này không làm tổn hại đến lợi ích quốc gia.

Ông chia sẻ: “Những điều kiện này sẽ đảm bảo rằng Bellamy tiếp tục hoạt động tại Úc và xúc tiến kế hoạch đầu tư vào các cơ sở chế biến sữa công thức như đã công bố trước đó.”

Theo ông, “Chính quyền Morrison luôn hoan nghênh các dự án đầu tư nước ngoài miễn sao không làm ảnh hưởng lợi ích quốc gia. Sản lượng, việc làm, và mức sống của người dân Úc sẽ giảm sút nếu không có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc phê duyệt có điều kiện vừa phản ánh sự thuận lợi của các chính sách về đầu tư nước ngoài, vừa đảm bảo lợi ích quốc gia.

Nguồn: News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post