Liệu bạn có giải được câu đố hóc búa: Xe nào được đi trước?

0

Một bức tranh được đăng trên mạng xã hội gần đây cùng câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến cho bao nhiêu người phải băn khoăn về đáp án cũng như sự thiếu am hiểu kiến thức trong luật giao thông.

Câu lạc bộ ô tô Hoàng gia Queensland (RACQ) đăng trên Facebook một hình ảnh minh họa những chiếc xe đang tham gia giao thông tại một ngã tư với câu hỏi “những chiếc xe này nên đi theo thứ tự nào?”

The Royal Automobile Club of Queensland (RACQ) posted the above graphic to its Facebook page on Wednesday with the question 'in which order should these cars go in?'

Bức tranh thể hiện bốn chiếc xe ô tô: màu xanh, màu vàng, màu đỏ và màu cam đang cùng đi trên một ngã ba với những hướng đi dự đoán cùng đèn báo hiệu.  Trên đường đi cũng chia làn rõ ràng với các vạch đứt. Câu hỏi đưa ra: Thứ tự ưu tiên các xe như thế nào?

Có thể thấy trong bức ảnh, chiếc xe xanh có ý định đi thẳng, cắt ngang vạch kẻ đường đứt đoạn. Trong khi đó, chiếc đèn vàng muốn đi theo chỉ dẫn của đường và sẽ rẽ phải, có nghĩa là đi ngang qua hướng sẽ đi của xe xanh.

Ở phía đối diện của đoạn đường, chiếc xe đỏ đang đi đến khu vực có biển báo “Give way” đang xin nhan và có ý định rẽ phải, tức là cắt ngang hướng đi của cả hai xe xanh và vàng. Chiếc xe cam đi ngay sau xe đỏ.

 

The question divided commentators, with some saying the blue car should go first

Trả lời cho câu hỏi được đưa ra, có rất nhiều ý kiến cho rằng xe xanh có quyền ưu tiên đi trước:

“Chiếc xe màu xanh đang đi thẳng về phía trước, vì vậy màu vàng phải nhường đường cho chiếc xe màu xanh. Bạn luôn phải nhường đường cho chiếc xe bên phải của mình.” Một người bình luận.

“Chiếc xe màu đỏ cũng có dấu hiệu nhường đường, trong khi chiếc xe màu vàng thì không. Vì vậy, màu vàng nhường đường cho màu xanh và màu đỏ nhường cho màu vàng.”

Other commentators were adamant the yellow car has priority at the intersection 

Nhưng một số ý kiến khác cho rằng chiếc xe màu vàng được đi trước:

“Màu vàng trước! Nó chỉ đơn giản là tiếp tục đi theo hướng của con đường nếu như không có chiếc xe màu xanh cắt ngang nó. Tiếp đến là màu xanh, khi mà nó có thể có quyền ưu tiên nếu như nó rẽ trái theo đúng cung đường. Cuối cùng là đỏ và cam.

Những người chọn xe màu vàng tỏ ra khá phẫn nộ đối với những ý kiến ủng hộ xe màu xanh: ” Bất cứ ai nói xe màu xanh được đi trước thì hãy trả lại bằng lái xe của bạn ngay. Tai nạn xảy ra là vì chính những người như các bạn!

“Nhưng người chọn xe đi trước là xe màu xanh thực sự làm tôi cảm thấy lo sợ. Tôi có lẽ nên suy nghĩ về việc có đi xe ra đường nữa hay không khi có thể bị tai nạn bởi những người thiếu hiểu biết luật!”

Sau cuộc tranh cãi tưởng chừng như không hồi kết, tác giả đưa ra đáp án với thứ tự ưu tiên: Vàng, xanh, đỏ, cam.

The RACQ later posted the answer to the quiz question, saying the correct order is yellow, blue, red and orange

Câu lạc bộ ô tô Hoàng gia Queensland (RACQ) đưa ra lời giải thích:

Dấu hiệu nhường đường tại giao lộ cho phép xe màu vàng tiếp tục đi theo hướng của con đường cong phải. Các xe màu đỏ và màu cam đang phải đối mặt với một biển hiệu nhường đường nên phải nhường chỗ cho tất cả các phương tiện giao thông khác.

“Vì vậy, chiếc xe màu vàng đi đầu tiên, chiếc xe màu xanh đi thứ hai vì nó có ý định đi thẳng, tức là rời khỏi hướng của con đường, các xe màu đỏ và màu da cam đi sau cùng.”

Theo Dailymail