Nghiên cứu gây sốc: 1 cốc trà sữa chứa 102,5 gam đường, cao hơn mọi loại nước tăng lực!

0

Vietucnews – Trà sữa – một cụm từ đã không còn xa lạ với chúng ta. Đây là loại đồ uống cực kỳ phổ biến ở các nước Đông Á trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, những người mua trà sữa (đa số là giới trẻ) không hề và không có cách nào để biết được tác động tiềm ẩn của thứ đồ uống này tới cơ thể họ. Chỉ cần uống một cốc trà sữa trân châu 500 ml, bạn đã tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép trong 2 ngày.

1, Trà sữa – loại đồ uống không cần dán nhãn dinh dưỡng

Bằng cách định nghĩa mình là loại đồ uống pha chế tại quầy, trà sữa không cần dán nhãn dinh dưỡng, không cần liệt kê bảng thành phần và thậm chí có thể lách được thuế đường của nhiều quốc gia (chỉ có phạm vi điều chỉnh với các loại đồ uống bán sẵn đóng chai hoặc đóng lon).

Bằng cách định nghĩa mình là loại đồ uống pha chế tại quầy, trà sữa không cần dán nhãn dinh dưỡng.

Ý thức được đường không tốt cho sức khỏe, nhiều người sẽ chủ động gọi trà sữa giảm đường. Nhưng những con số giảm 75%, 50% hay 30% đường là cực kỳ mơ hồ. Không ai biết trong một cốc trà sữa thực sự có bao nhiêu gam đường.

2, Có bao nhiêu đường trong một cốc trà sữa?

Kênh truyền hình NewsAsia đã đặt hàng một loạt thí nghiệm tại Trường Cao đẳng Bách khoa Temasek Singapore. Họ đã tới 6 cửa hàng trà sữa có thương hiệu nổi tiếng, mua về nhiều đồ uống để các sinh viên tại Temasek kiểm tra lượng đường ẩn trong đó.

Theo đó, các sinh viên đang theo học ngành Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm Ứng dụng đã sử dụng một khúc xạ kế để đo lượng đường hòa tan trong các mẫu phẩm. Kết quả dưới đây chắc chắn sẽ khiến chúng ta bàng hoàng!

Một cốc trà sữa trân châu 500ml có lượng đường gấp gần 3 lần một lon Coca-Cola 330ml, gần 4 lần một lon RedBull 250 ml.

Tất cả các loại đồ uống bán trong hàng trà sữa đều chứa cực kỳ nhiều đường. Chẳng hạn, một cốc trà bí đao 500 ml chứa khoảng 80 gam đường. Cùng dung tích, một cốc trà sữa đường nâu chứa tới 92,5 gam đường.

Đặc biệt, một cốc trà sữa trân châu 500 ml chứa tới 102,5 gam đường. Hàm lượng đường này cao hơn bất kể một loại nước tăng lực nào có mặt trên thị trường bao gồm Monster (55 gam trong 500 ml), Red Bull (55 gam trong 500 ml), Mountain DEW (62,5 gam trong 500 ml), Samurai (100 gam trong 500 ml).

Một cốc trà sữa trân châu 500ml có lượng đường gấp gần 3 lần một lon Coca-Cola 330ml, gần 4 lần một lon RedBull 250 ml.

3, Một người nên ăn bao nhiêu gam đường mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, một người trưởng thành trung bình không nên ăn quá 50 gam đường mỗi ngày. Như vậy, chỉ cần uống một cốc trà sữa trân châu 500 ml, bạn đã tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép trong 2 ngày.

Chỉ cần uống một cốc trà sữa trân châu 500 ml, bạn đã tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép trong 2 ngày.

Siti Saifa, giảng viên Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm Ứng dụng tại Trường Cao đẳng Bách khoa Temasek cho biết: “Ngay cả khi bạn giảm đường xuống còn 1 nửa thậm chí 1 phần tư, một cốc trà sữa vẫn chứa quá nhiều đường cho một ngày.”

Bên cạnh đó, chưa kể lượng đường có trong trân châu, các loại topping thậm chí cả trái cây được cho thêm vào trà sữa mà thí nghiệm sử dụng khúc xạ kế ở Temasek chưa đo được.

Theo Trí Thức Trẻ