Người Úc sẽ được tiêm vắc-xin COVID-19 miễn phí từ đầu năm sau

0
vắc-xin COVID-19

Người Úc sẽ là một trong những người đầu tiên trên thế giới được tiêm chủng ngừa coronavirus theo thỏa thuận trị giá 1.7 tỷ đô la giữa Chính phủ Úc và các công ty dược phẩm.

Hôm 7/9, thủ tướng Úc – ông Scott Morrison tuyên bố sẽ có vắc-xin trong năm tới nếu các thử nghiệm lâm sàng thành công.

Nước Úc cần một tia hy vọng trong hôm nay”, ông Morrison nói.

vắc-xin COVID-19

Ông còn nhấn mạnh rằng, Victoria là tiểu bang đặc biệt cần biết thông tin đầy hy vọng này.

Hôm nay, chúng tôi thực hiện một bước quan trọng khác để bảo vệ sức khỏe của người dân Úc, chống lại đại dịch COVID-19.

Ông Morrison cho biết, các loại vắc-xin trước tiên cần được chứng minh là an toàn và có hiệu quả, đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết.

Một trong các thỏa thuận là với Đại học Oxford và AstraZeneca; thứ hai với Đại học Queensland và CSL.

vắc-xin COVID-19

Gần 85 triệu liều vắc-xin COVID-19 sẽ được sản xuất ở Melbourne.

Ông Morrison cho biết, nếu có một loại vắc-xin được phát hiện, kế hoạch này sẽ đưa Úc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất vắc-xin COVID-19.

Trong hoàn cảnh thuận lợi nhất, 3.8 triệu liều vắc-xin của Đại học Oxford sẽ được cung cấp vào tháng Giêng và tháng Hai năm sau.

vắc-xin COVID-19

Ông Morrison nói rằng, hai thỏa thuận vắc-xin mà chính phủ của ông thực hiện là hai thương vụ triển vọng nhất. Tuy nhiên, ông đã kêu gọi phải thật thận trọng trong việc cung cấp một loại vắc-xin tiềm năng.

Kế hoạch phong tỏa và đóng biên giới không phải là dấu hiệu thành công trong việc đối phó với COVID-19”, ông nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình vắc-xin.

Thủ tướng Úc cũng cho biết, New South Wales là “tiêu chuẩn vàng” mà các bang và vùng lãnh thổ khác phải “noi gương”.

Tháng trước, chính phủ Úc đã ký một thỏa thuận với hãng dược phẩm khổng lồ AstraZeneca của Anh để đảm bảo cung cấp 25 triệu liều vắc xin COVID-19 của Đại học Oxford.

vắc-xin COVID-19

Lúc đó, ông Morrison cho biết, vào thời điểm đó thì đây là “một trong những loại vắc-xin tiên tiến và hứa hẹn nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới“.

Được gọi là vắc-xin Oxford (Oxford Vaccine) vì được phát triển bởi Đại học Oxford, mũi vắc-xin thật ra có tên là AZD1222. Nó được chuyển thể từ một loại virus cảm lạnh thông thường được tìm thấy ở tinh tinh.

Sẽ có tối đa 25 triệu liều vắc-xin COVID-19 miễn phí ở Úc.

Nguồn: 9news