Omicron tồn tại trên bề mặt lâu hơn các biến chủng khác của Covid-19

1
Omicron

Dẫn tin từ tờ The Conversation, nghiên cứu mới cho thấy, Omicron có khả năng bám trụ trên các bề mặt lâu hơn so với các biến thể trước đó của coronavirus. Tuy nhiên, việc khử trùng vẫn có hiệu quả đối với chủng Covid-19 mới này.

Một trong nhiều thách thức trong suốt hai năm qua của dịch bệnh là hiểu được tầm quan trọng của các con đường lây nhiễm khác nhau của vi rút SARS-CoV-2. Nắm được vai trò của các con đường lây nhiễm khác nhau đóng một vai trò quan trọng trong việc ưu tiên những việc cần làm để ngăn ngừa dịch bệnh phát triển.

Omicron
Ảnh: The Conversation

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sự lây truyền COVID chủ yếu xảy ra khi tiếp xúc gần với cá nhân và qua “aerosol” (tức lây nhiễm do hít phải hỗn hợp khí trong không khí cũng như giọt bắn li ti từ người bệnh) trong không gian kém thông thoáng hoặc quá đông đúc.

Tuy nhiên, WHO cũng thừa nhận mọi người có thể bị nhiễm vi-rút khi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng sau khi tiếp xúc với các đồ vật hoặc bề mặt đã bị phơi nhiễm.

Omicron
Ảnh: The Conversation

Nghiên cứu mới ở Nhật Bản, được công bố trực tuyến và chưa được các chuyên gia kiểm định, thực hiện kiểm tra thời gian virus SARS-COV-2 tồn tại trên da và nhựa. Các chuyên gia nghiên cứu sự khác biệt về khả năng sống sót giữa chủng virus Vũ Hán ban đầu và các biến thể tiếp theo – Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron.

Các nhà nghiên cứu báo cáo, các biến thể SARS-COV-2 có thể tồn tại trên da và nhựa lâu hơn gấp đôi so với chủng coronavirus ban đầu. Đáng lưu tâm hơn, biến chủng Omicron được phát hiện có thể tồn tại trên nhựa trong 193.5 giờ và trên da trong 21.1 giờ.

Như vậy, sự tồn tại lâu hơn của Omicron trên các bề mặt góp phần làm tăng khả năng lây nhiễm của biến chủng này.

Omicron
Ảnh: The Conversation

Thế nhưng, hạn chế lớn nhất của nghiên cứu, và cũng là hạn chế của các nghiên cứu trước đó trong suốt thời gian đại dịch xảy ra chính là tổng thời gian sống sót của vi-rút trong phòng thí nghiệm với thời gian sống sót trong thế giới thực là không đồng nhất.

Cũng cần lưu ý rằng nghiên cứu đã được hoàn thành trong điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát chặt chẽ. Điều hợp lý là suy đoán các điều kiện trong thế giới thực sẽ khắc nghiệt hơn và dễ thay đổi hơn – về nhiệt độ và độ ẩm – có thể làm giảm đáng kể thời gian tồn tại của vi-rút. Vẫn có mặt tích cực khi các nhà nghiên cứu đã sử dụng cùng một tập hợp các điều kiện khi đánh giá tất cả các biến thể, vì vậy so sánh về thời gian sống sót có thể là một chỉ báo tốt về sự ổn định môi trường tương đối.

Omicron
Ảnh: The Conversation

Một phát hiện thứ cấp của nghiên cứu cho thấy, trong ống nghiệm (nói cách khác, trong ống nghiệm hoặc đĩa nuôi cấy), biến thể Omicron có khả năng kháng các đặc tính khử trùng của etanol cao hơn một chút so với chủng coronavirus ban đầu.

Tuy nhiên, một đánh giá trên da người trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với 35% cồn trong 15 giây có hiệu quả như nhau trong việc bất hoạt vi-rút, bất kể là chủng Covid-19 nào.

Omicron
Ảnh: The Conversation

Vì vậy, tin tốt là tất cả các biến thể đều có khả năng dễ bị tổn thương như nhau đối với chất khử trùng gốc cồn khi sử dụng trên da. Do đó, có thể kết luận rằng, giữ sạch các bề mặt và khử khuẩn tay bằng chất khử trùng là những phương pháp hiệu quả để tiêu diệt bất kỳ loại vi-rút sống nào có thể ẩn náu ở đó.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Omicron tồn tại trên bề mặt lâu hơn các biến chủng khác của Covid-19 […]