Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi Úc đang nghiên cứu có triển vọng

2
Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi

Các nhà khoa học ở Úc đang tiến hành một nghiên cứu về vắc-xin Covid-19 dưới dạng xịt ở mũi – một “đổi mới” mà họ cho rằng có thể có “những tác động to lớn” trên toàn thế giới.

Nếu thành công, công nghệ này có thể giúp giảm bớt áp lực đối với các chuyên gia y tế trong việc triển khai tiêm vắc-xin, cắt giảm lượng chất thải y tế và cung cấp khả năng tiếp cận vắc-xin Covid-19 tốt hơn cho các nước đang phát triển.

Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi
Ảnh: news.au.

Chính phủ NSW đã tài trợ một khoản tiền $100,000 cho nhóm nhà khoa học Daniela Traini và Pall Thordarson, thành viên của Mạng lưới Nghiên cứu và Sản xuất Vắc xin ARN NSW để thực hiện nghiên cứu với Medlab, tìm hiểu và xác minh tính hiệu quả của vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi này.

Công nghệ vắc-xin dạng xịt qua đường mũi được gọi là NanoCelle sẽ được sử dụng mà không cần đến một bác sĩ hay nhân viên y tế thực hiện tiêm thuốc.

Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi
Ảnh: news.au.

Giáo sư Traini cho biết nghiên cứu của bà sẽ tập trung xác minh liệu vắc-xin dạng xịt có thể cung cấp một liều vắc-xin “nguyên vẹn” và “đầy đủ chức năng” như một mũi tiêm bình thường hay không.

“Các vắc-xin mRNA hiện tại như Pfizer và Moderna, được đưa vào cơ thể người bằng cách tiêm tĩnh mạch và có các yêu cầu bảo quản lạnh chuyên dụng,” bà nói.

Nếu nghiên cứu này thành công, nó có thể cho phép các vắc-xin mRNA khác được đưa vao cơ thể bằng đường mũi với phương pháp xịt, và nó sẽ mang lại một số lợi ích.

Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi
Ảnh: news.au.

Các loại vắc-xin mRNA hiện tại cần được bảo quản đông lạnh. Việc tìm ra một phương pháp sử dụng và bảo quản vắc-xin mới, mở rộng con đường đưa vắc-xin Covid-19 đến các khu vực không có điện hoặc kho lạnh chuyên dụng được chứng minh là cực kỳ quan trọng.

“Vắc-xin Covid-19 dạng xịt mũi có thể trở thành một “game-changer”, không chỉ đối với các cộng đồng xa xôi ở Úc mà còn đối với các nước đang phát triển trên toàn thế giới.”

Giáo sư Traini cũng cho biết, thuốc đưa vào cơ thể qua đường uống “không có tác dụng” đối với vắc xin mRNA vì chúng sẽ bị phân hủy bởi quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Vào ngày 10/02/2022, chính phủ Úc đã công bố thay đổi định nghĩa “chủng ngừa đầy đủ” đối với vắc-xin Covid-19. […]

trackback

[…] phần cấu trúc của Deltacron được cấu tạo từ Omicron. Do đó, kháng thể và vắc-xin Covid-19 cũng có khả năng tạo lớp phòng thủ, chống lại Deltacron hiệu […]