Queensland kêu gọi hình sự hoá hành vi sử dụng điện thoại di động khi lái xe

0
Queensland motorist mobile phone use

Trong bối cảnh có nhiều người lên tiếng kêu gọi hình sự hoá hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe, Bộ trưởng giao thông Queensland đã thừa nhận điều luật đã được đặt ra nhằm ngăn chặn các lái xe sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe không hiệu quả.

Hiện nay, những ai bị bắt sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ phải đóng một khoản phạt 391 đô cùng với 3 điểm trừ, nhưng một vị cựu cảnh sát với nhiều ăm kinh nghiệm thanh tra giao thông muốn có hình phạt nặng hơn đối với hành vi phạm luật này.

 Queensland motorist mobile phone use

Garry Church, một cựu sĩ quan tuổi nghề 38 năm và hiện tại là người đứng đầu Road Trauma Services Queensland cho biết, những người cố tình vi phạm sử dụng điện thoại khi đang lái xe đáng bị buộc tội và xét xử trước toà án.

Ông nói rằng các hình phạt hiện tại là chưa thoả đáng và chưa đủ.

Mỗi khi ra đường bạn sẽ đều thấy người ta lái xe thẳng về phía bạn khi đang sử dụng điện thoại di động. Hiện tại, các biện pháp và hình phạt không đủ ngăn chặn hành vi phạm luật này vì nó xảy ra hàng ngày trên đường và cứ như nguy hiểm đang cận kề chúng ta.”, ông nói.

 Queensland motorist mobile phone use

Năm ngoái, tại Queensland có hơn 16,000 trường hợp bị phạt tiền vì sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Các số liệu này được tổng hợp bởi Sở Đường bộ và Giao thông vận tải theo mỗi 5 tháng và đến tháng 6 năm 2018, có đến 6,000 tài xe đã bị phạt,.

Nếu bạn xem hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe nguy hiểm như lái xe khi đã uống rượu bia, thì nên được xử như nhau và người vi phạm nên bị buộc tội.”, ông Church cho hay.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mark Bailey cho biết đề xuất hình sự hoá hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ không được xem xét, nhưng luật ngăn chặn hành vi này đang được xem xét thay đổi.

Ông nói: “Việc sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe vẫn đang là một vấn đề nan giải. Rõ ràng những gì (luật) đã được đặt ra không hề có hiệu quả.

 Queensland motorist mobile phone use

Xét về mặt xã hội, hành vi này phải được đánh giá nguy hiểm tương đương với lái xe khi đã uống rượu bia.

Ông cho biết máy ảnh công nghệ cao có thể phát hiện rõ lái xe nào đang sử dụng điện thoại di động ở các bang khác có thể sẽ được áp dụng tại Queensland.

Nguồn 9news