Tại sao các thành phố Úc rơi khỏi top thành phố đáng sống nhất thế giới 2022?

3
392
thành phố đáng sống

Bảng xếp hạng toàn cầu về các thành phố đáng sống nhất trên thế giới vừa được Economist Intelligence Unit (EIU) công bố và Global Liveability Index năm 2022 đã cho thấy một số khác biệt rõ rệt so với năm 2021.

Top những thành phố đáng sống nhất thế giới 2022:

Nhìn chung, Châu Âu thống trị danh sách, với 6 vị trí trong top 11 (có đồng hạng 10). 

thành phố đáng sống

Nền văn hóa và nghệ thuật đã giúp thủ đô Vienna của Áo vươn lên vị trí dẫn đầu trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới 2022. Tiếp theo sau là thành phố Copenhagen, Đan Mạch.

Thụy Sĩ là quốc gia duy nhất ở châu Âu có đến 2 thành phố lọt top 10 – Geneva ở vị trí thứ sáu và Zurich đứng ở vị trí thứ ba.

Tuy nhiên, Canada mới là quốc gia “thắng chung cuộc” với 3 “đại diện”:  Calgary, Vancouver và Toronto.

thành phố đáng sống

Các thành phố Úc tụt hạng khỏi top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới vì đâu?

Úc là một trong những quốc gia có sự tụt hạng đáng chú ý nhất trong bảng xếp hạng năm nay. Mặc dù đã từng đứng đầu danh sách, nhưng Melbourne đã rơi xuống vị trí thứ 10 vào năm 2022.

Năm 2021, Úc thống trị Bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất của EIU, với Brisbane, Adelaide và Perth đều cùng Melbourne lọt vào top 10. Năm nay, những thành phố này lần lượt được xếp thứ 27, 30 và 32. 

thành phố đáng sống

Theo EIU, việc chần chừ trong việc dỡ bỏ các hạn chế Covid-19 là lý do khiến các thành phố của Úc mất vị thế. 10 thành phố đứng đầu bảng xếp hạng đều có ít hạn chế Covid-19, tỷ lệ nhập viện do đại dịch thấp, trường học, cửa hành và nhà hàng mở cửa trở lại sớm.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews cho biết bảng xếp hạng cho thấy Melbourne đã “trở lại sân khấu” quốc tế sau khoảng thời gian dài bị phong tỏa và hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

phong tỏa melbourne

Melbourne đã giữ danh hiệu thành phố đáng sống nhất thế giới trong 7 năm kể từ năm 2011, trước khi bị thủ đô Vienna của Áo “soán ngôi” vào năm 2018.

Dịch tổng hợp

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Tại sao các thành phố Úc rơi khỏi top thành phố đáng sống nhất thế giới 2022? […]

trackback

[…] với hơn 20 công trình nghệ thuật, bao gồm: Night Market và rất nhiều công trình nghệ thuật ánh sáng tuyệt đẹp và chương trình âm nhạc hấp […]

trackback

[…] bảng xếp hạng đại học thế giới mới nhất, có đến ba trường ở Sydney thăng hạng, trong khi đó, bảy trường […]