Tàu điện Sydney Light Rail ở George St chạy thử nghiệm thành công!

0
Tàu điện Sydney đã chạy thử nghiệm thành công ở khu trung tâm trên đường George St.

Vietucnews – Lần đầu tiên suốt hơn 60 năm qua, cư dân George Street (Sydney) đã được chứng kiến tàu điện lăn bánh trên con phố mình đang sống.

Trong đợt vận hành thử nghiệm vào sáng sớm thứ Ba này, tàu điện đã được đội ngũ công nhân xây dựng và xe cảnh sát “hộ tống” trên tuyến đường ngang qua Tòa thị chính Sydney ở trung tâm thành phố.

“Kể từ năm 1958, đây là lần đầu tiên cư dân George Street có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tàu điện,” Sydney Light Rail tuyên bố, đồng thời không quên nhắc nhở người đi bộ phải chú ý an toàn khi qua đường, bởi giờ đây phương tiện giao thông mới này đã xuất hiện tại nơi họ sinh sống.

Bộ trưởng Giao thông Andrew Constance hào hứng nhận xét sự kiện này là “dấu son” đầu tiên của Sydney Light Rail trên con đường phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách tại đây.

“Hệ thống tàu điện mới đã có mặt tại khu trung tâm – quả là một tin tức đáng mừng sau những nỗ lực và công sức bao ngày qua,” ông Constance nói. “Đây là tín hiệu khả quan cho thấy đất nước chúng ta ngày càng hiện đại hơn.”

VIDEO VỀ CHUYẾN VẬN HÀNH THỬ NGHIỆM TÀU ĐIỆN VỪA QUA

Tàu điện Sydney sẽ đón những vị khách đầu tiên ở phía đông thành phố, trên tuyến Circular Quay – Randwick vào tháng 12 năm nay. Hành khách đón tàu đi Randwick – Kingsford cần đợi đến tháng 3 năm sau để trải nghiệm dịch vụ này.

Sự kiện chạy thử nghiệm tàu điện tại George Street đã được tổ chức thành công. Đây là cột mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của hệ thống giao thông công cộng mới tại khu vực sau thời gian dài bị vây trong “tâm bão” thâm hụt ngân sách và nhiều sự cố gây đình trệ khác.

Tàu điện Sydney là “mốc son” trong hệ thống giao thông của thành phố.

Đợt vận hành thử nghiệm này đã góp sức xua tan “mây mù” phủ kín dự án tàu điện Sydney Light Rail suốt nhiều tuần qua, sau khi chính phủ dưới quyền bà Berejiklian giải quyết êm thấm vụ lùm xùm về chi phí phát sinh trong quá trình phát triển hệ thống đường sắt. Được biết, tranh chấp giữa chính phủ với tập đoàn nhận dự án (ALTRAC) và nhà thầu xây dựng từ Tây Ban Nha đã được hòa giải bằng thỏa thuận đền bù trị giá 576 triệu đô.

Trước đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn khi chính phủ bị cáo buộc đã cố tình bưng bít việc mình không có hướng sắp xếp mạng lưới điện trong khu CBD cho hợp lý. Đến khi hợp đồng đã ký kết, nhà thầu vẫn “lơ mơ” về thông tin quan trọng này.

Hậu quả là việc bố trí lại hệ thống cáp điện đã khiến quá trình thi công chậm đi đáng kể.

Song, các nhà thầu còn chưa nắm chắc số tiền đó trong tay. ALTRAC chỉ có thể nhận được 130 triệu đô nếu hoàn tất dự án kịp thời hạn mới do chính phủ đề ra.

Trong lần đầu tiên “trình làng” kế hoạch xây dựng hệ thống tàu điện, chính phủ đã tuyên bố thời gian hoàn thành dự kiến là tháng 3 năm nay.

Thủ hiến NSW Gladys Berejiklian và Bộ trưởng Giao thông Andrew Constance đã giám sát công trình xây dựng từ nhiều tháng qua.

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng trong khu vực thi công bị ảnh hưởng xấu đến tình hình buôn bán đã cùng nhau đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao NSW để đòi khoản bồi thường tổng cộng 400 triệu đô la. Hiện tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết chính thức cho vụ tranh chấp này.

Tàu điện sẽ tiếp tục được chạy thử nghiệm ở Randwick, Moore Park, Surry Hills và Chalmers Street bên ngoài Ga Trung tâm trước khi chính thức mở cửa đón khách.

Nguồn: SMH