Tỷ lệ giải phóng đấu giá cao “ngất ngưởng” trên các thủ phủ nước Úc

0
Ảnh: Chris Hopkins

Vietucnews – Các cuộc đấu giá nhà ở tại những thủ phủ trên toàn nước Úc đã ghi nhận tỷ lệ giải phóng đấu giá ban đầu cao kỉ lục trong vòng hơn 2 năm qua.

Giá bán đấu giá nhà lên cao trong bối cảnh niềm tin của người mua thúc đẩy mức tăng ổn định kể từ cuộc bầu cử liên bang vào tháng Năm, và 2 lần cắt giảm lãi suất gần đây.

Trong số 1,221 căn nhà được đưa ra đấu giá trong tuần này, 76.6% đã được bán, tăng 67.8% (tương tương 1,111 căn) so với tuần trước, theo số liệu do CoreLogic công bố.

Melbourne ghi nhận mức tăng chóng mặt nhất. Kết quả sơ bộ là 78.3% với 588 cuộc đấu giá thành công. Tỉ lệ của tuần trước là 72.3%, tương ứng với 500 căn.

Đó là lí do vì sao Kevin Brogan, bình luận viên thị trường đấu giá đến từ CoreLogic nhận định phân khúc nhà ở đang bán tốt hơn căn hộ.

Giá bán bất động sản cao nhất trong tuần này là ở Toorak, nơi một ngôi nhà 5 phòng ngủ xây dựng vào những năm 1930 được cải tạo lại đã được bán với giá 7.05 triệu đô.

Nhưng ở Sydney lại là một kịch bản khác, người mua có xu hướng chọn căn hộ.

Bất động sản dọc bờ sông ở Sydney (Ảnh: AAP)
Bất động sản dọc bờ sông ở Sydney (Ảnh: AAP)

Tuần này, khoảng 81.7% trong tổng số 444 căn nhà và căn hộ mang ra đấu giá đã được bán, tỉ lệ bán thành công của tuần trước là 72.6% tổng số 367 phiên đấu giá. Số căn hộ tại khu vực City và Inner South được rao bán trong tuần này đều đã tìm thấy chủ nhân.

“Khách hàng chọn căn hộ (unit) bởi phân khúc này phù hợp với ngân sách của họ hơn,” ông Brogan trả lời phỏng vấn AAP hôm Chủ nhật.

“Một lượng tương đối lớn các căn hộ trên khắp Sydney đã được mở bán, tọa lạc tại các khu vực khác nhau.”

Các phiên đấu giá ở cả Melbourne và Sydney đều hoạt động tốt trong tháng qua nhưng nguồn cung trỗi dậy có thể dẫn đến tăng áp lực lên tỷ lệ giải phóng đấu giá.

Thời tiết ấm lên và mặt trời ló ra. Mọi vật trở nên xán lạn hơn, bao gồm cả … những căn hộ được niêm yết.

“Không rõ là hiện tại có bao nhiêu người đã chuẩn bị và sẵn sàng trả giá trong bối cảnh số lượng bất động sản được mở bán được dự đoán là sẽ tăng lên,” ông Brogan cho biết.

“Đó chính xác là thông số mà chúng tôi sẽ tìm kiếm để thiết lập độ sâu của nhu cầu và khả năng phục hồi của thị trường đối với nguồn cung bổ sung.”

Các phiên đấu giá ở cả Melbourne và Sydney đều hoạt động tốt trong tháng qua. (Ảnh: Sarah Matray)

Kết quả đấu giá của tuần này có thể sẽ được điều chỉnh xuống khi con số liệu cuối cùng được đưa ra, nhưng nó vẫn là một bước nhảy đáng kể so với các số liệu được thu thập cùng kỳ năm ngoái.

Ở các thị trường nhỏ hơn, Brisbane có nhiều căn nhà được mang đi đấu giá hơn các thành phố khác, bao gồm Adelaide, Canberra, Perth và Tasmania.

Tỷ lệ giải phóng đấu giá tại các thủ phủ trong tuần qua cụ thể như sau:

  • Sydney … 81.7%
  • Melbourne … 78.3%
  • Brisbane … 47.3%
  • Thành phố … 70.4%
  • Perth … 71.4%
  • Tasmania … N/A.
  • Canberra … 81.8%

Nguồn: 9News