Úc đang giành lấy cơ hội trên thị trường kim loại hiếm

0
303

Vietucnews – Theo báo cáo của Bộ Công nghiệp Úc, quốc gia này đang tìm cách phá vỡ sự thống trị của Trung Quốc đối với các loại khoáng chất hiếm, có chức năng kinh tế quan trọng.

Sự thống trị của Trung Quốc

Hiện nay trên thế giới, Trung Quốc đang thống trị quá trình cung cấp và chế biến một loạt khoáng chất kim loại như các nguyên tố đất hiếm, vonfram, magie và cobalt. Đây là những thành phần quan trọng được sử dụng trong các thiết bị công nghệ cao, từ điện thoại thông minh đến ắc quy và năng lượng tái tạo.

Úc đang tìm cách phá vỡ sự thống trị của Trung Quốc đối với các loại khoáng chất hiếm.

Theo số liệu thống kê, 48% lượng antimony sử dụng trong các loại ác quy chì và sử dụng làm chất chống cháy, hoặc là một thành phần trong nhựa, thủy tinh và gốm sứ là do Trung Quốc sản xuất.

Nước này còn tinh chế hơn 60% lượng cobalt của thế giới – một thành phần chủ chốt trong các loại ắc quy điện và là quốc gia sử dụng niobi nhiều nhất – một loại vật liệu làm tăng độ bền của thép và là thành tố quan trọng trong việc chế tạo các tụ điện siêu nhỏ.

Thêm vào đó, Trung Quốc sản xuất magie chiếm 86% sản lượng trên toàn cầu. Kim loại này có vai trò ngày càng quan trọng trong việc chế tạo hợp kim làm giảm trọng lượng của xe ô tô, công cụ và máy móc, cũng như sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp.

Ngoài ra, Trung Quốc còn khai thác đến 79% sản lượng vonfram của thế giới. Đây là kim loại được sử dụng để sản xuất hợp kim và thép chuyên dụng, sản xuất điện cực, dây tóc, dây điện và các thành phần khác cho các sản phẩm điện và điện tử.

Tận dụng sự thống trị của mình, Trung Quốc đe dọa sẽ hạn chế việc cung cấp các nguyên tố đất hiếm cho Mỹ cùng các đồng minh, cũng như áp thuế nhập khẩu đối với quặng từ các nhà cung cấp Mỹ, khi mà cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia này ngày càng trở nên căng thẳng. Điều này đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ và các ngành công nghiệp công nghệ cao đổ xô tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế cho một loạt khoáng chất hiếm.

Cơ hội cho Úc

Theo Bộ trưởng Tài nguyên Úc – Matt Canavan, Úc là một trong 6 quốc gia hàng đầu thế giới sở hữu các khoáng chất quan trọng. Trong khi nhiều quốc gia đang ngày càng quan tâm tới khoáng sản có vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ, vốn đang có thị trường tiêu thụ tăng nhanh, song lại có sản lượng sản xuất và chế biến hạn chế. Vì vậy, ngành khai mỏ của Úc đang có nhiều cơ hội mở rộng sản xuất và đầu tư, đáp ứng nhu cầu trên thế giới trong bối cảnh hiện nay.

Úc đang giành lấy cơ hội trên thị trường kim loại hiếm.

Tuy nhiên, vấn đề đối với ngành khai mỏ của Úc là chi phí sản xuất và giá cả hàng hóa. Ngoại trừ tại một vài mỏ có chất lương cao, vonfram, cũng như antimony và cobalt, thường được sản xuất như một sản phẩm phụ trong quá trình khai thác các khoảng sản khác. Do đó, sự đóng góp của Úc vào nguồn cung khoáng sản toàn cầu này phụ thuộc rất nhiều vào giá cả của các khoáng sản chính tại mỏ.

Mỏ vonfram duy nhất của nước này ở Queensland đã bị phá sản vào năm 2016 do giá hàng hóa quá thấp.

Bà Amanda Lacaze, Giám đốc điều hành của công ty khai mỏ Lynas, cũng khẳng định mặc dù Úc là nước sản xuất đất hiếm lớn nhất trên thế giới bên ngoài Trung Quốc, nhưng khả năng tiếp cận lâu dài của các nước đồng minh của Úc đối với các khoáng chất vẫn sẽ phụ thuộc vào giá cả.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đã làm tăng sự quan tâm đối với các loại đất hiếm, đặc biệt là các khoáng chất có thành phần chính trong hệ thống vũ khí, nam châm và công nghệ năng lượng tái tạo. Song mối quan tâm của Washington đối với các nguồn cung mới cần được bảo đảm bởi cơ cấu giá hợp lý trong dài hạn.

Điều mà mọi nhà cung cấp Úc cần có hiện nay là các khoản vay ưu đãi và giá hợp đồng dài hạn cao hơn giá thị trường giao ngay, tương tự như giá được áp dụng bởi các nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo nguồn cung uranium trên thị trường.

Nguồn: bnews.vn