Các quyền bổ sung của chính phủ NSW trong đại dịch có nên được gia hạn?

0
263
tình trạng khẩn cấp đại dịch

Sáng 17/11, NSW ghi nhận 231 ca nhiễm Covid-19 mới và không có ca tử vong nào trong vòng 24 tiếng, tính đến 8h tối ngày 16/11. Chính phủ tiểu bang cũng đang cân nhắc liệu có nên mở rộng quyền hạn khẩn cấp về đại dịch hay không.

Hiện tại, trên toàn tiểu bang, có khoảng 207 đang được điều trị ở bệnh viện, trong đó có 33 người đang được chăm sóc đặc biệt.

tình trạng khẩn cấp đại dịch
Thủ hiến NSW Dominic Perrottet

Trong khi đó, Thủ hiến NSW, ông Dominic Perrottet đã hoãn đưa ra quyết định về việc mở rộng các quyền hạn của chính phủ trong tình trạng đại dịch khẩn cấp của tiểu bang cho đến năm sau.

Theo Đạo luật Y tế Cộng đồng – được thông qua vào năm 2010 – Bộ trưởng Bộ Y tế NSW Brad Hazzard có thể đưa ra các lệnh về sức khỏe cộng đồng trên phạm vi lớn, như các lệnh trong thời kỳ đại dịch được sử dụng để hạn chế tụ tập, hạn chế đi lại hoặc bắt buộc đeo khẩu trang, hoặc bắt buộc tiêm chủng ở một số cơ sở.

Ông Hazzard, thay mặt Giám đốc Y tế NSW Kerry Chant, đã và đang tìm giải pháp tốt hơn cho tiểu bang trong việc  buộc cách ly hoặc tự cách ly đối với những người có tiếp xúc với Covid-19. Tuy nhiên, thủ hiến Perrottet cho biết ông sẽ xem xét vấn đề này trong kỳ nghỉ Giáng sinh.

tình trạng khẩn cấp đại dịch
Bộ trưởng Y tế NSW, Brad Hazzard

Trả lời các phóng viên, ông cho biết ông sẽ chỉ gia hạn các điều khoản về sức khỏe mà ông cho là “hoàn toàn cần thiết.

“Đó rõ ràng là tình huống mà chính phủ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta không có một chính phủ “ôm” quá nhiều quyền hạn… Nhưng chắc chắn sẽ có những điều khoản cần được gia hạn.”

Thủ hiến NSW giải thích, ông cũng như bất kỳ ai khác đều không muốn thấy một chính phủ đi quá giới hạn, nhưng cũng cần phải đảm bảo duy trì bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân trên toàn tiểu bang.

Ông Perrottet đồng thời cảnh báo số ca nhiễm mới và số ca nhập viện sẽ tăng lên, chỉ ra những trường hợp đã xảy ra ở Châu Âu.

Qantas mở lại chuyến bay quốc tế

Bộ trưởng Cảnh sát NSW, ông David Elliott cho biết ông không muốn thấy cảnh sát tiếp tục có quyền phạt người dân vì vi phạm lệnh y tế cộng đồng bởi COVID-19.

“Cảnh sát không thích những quyền hạn này, bởi vì khi những quyền lực này hiện hữu, nghĩa là chúng ta đang ở trong một đại dịch,” ông nói.

Hơn tất cả, NSW đang tiến gần hơn đến mục tiêu 95% người dân tiêm đủ 2 liều vắc-xin Covid-19.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments