Giá vé máy bay nội địa Úc tăng đến 112% do khủng hoảng giá nhiên liệu

0
369
Giá vé máy bay

Giá vé một số chặng bay nội địa Úc đã tăng hơn gấp đôi so với trước đại dịch Covid-19 khi các hãng hàng không nỗ lực khôi phục tình hình kinh doanh, nhanh chóng tăng lợi nhuận; thêm vào đó, chi phí nhiên liệu hàng không tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân chính.

Phân tích dữ liệu từ Cục Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Kinh tế Vùng (BITRE) của trang Finder cho thấy giá một số vé máy bay đã tăng 112%.

Giá vé máy bay

Trước đại dịch, giá vé máy bay tuyến Perth-Sydney có giá trung bình $407. Tính đến năm 2022, con số đó đã tăng hơn gấp đôi (tăng 112%) lên $862. Chặng Melbourne-Perth cũng đắt đỏ hơn, với giá vé đã tăng 66% – từ $368 vào năm 2019 lên $611 vào năm 2022.

Tính trung bình, giá vé máy bay trong hai tháng đầu năm 2022 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá vé máy bay

Chuyên gia mảng du lịch của Finder, Angus Kidman, cho biết các hãng hàng không chỉ đang trong giai đoạn đầu khắc phục các khoản lỗ sau khi khoảng thời gian gần hai năm phải dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Khi nhu cầu bay tăng lên, đồng thời, các hãng hàng không cũng đang nỗ lực xây dựng lại tiềm lực, người dân Úc nên chuẩn bị tinh thần cho việc chi trả nhiều hơn cho các chuyến bay,” ông Kidman cho hay.

Giá vé máy bay

Tình hình càng tội tệ hơn vì căng thẳng Nga-Ukraine gây nên cuộc khủng hoảng nhiên liệu trên phạm vi toàn cầu, đẩy giá xăng dầu lên cao. Điều này sẽ góp phần làm cho giá vé máy bay thậm chí còn cao hơn, khiến người Úc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đặt vé máy bay sớm.

Tuy nhiên, phân tích cũng cho thấy rằng một số tuyến bay Úc có giá vé trung bình giảm. Trong cùng một khoảng thời gian nêu trên, tuyến Melbourne-Sydney giảm giá từ $170 xuống $114 (giảm 33%) trong khi tuyến Brisbane-Cairns giảm từ $235 xuống $168, giảm 28%.

Giá vé máy bay

Để giải thích cho những thay đổi theo mùa về giá, tất cả dữ liệu so sánh giữa năm 2019 và năm 2022 chỉ bao gồm giá của tháng Giêng và tháng Hai và dựa trên giá vé rẻ nhất hiện có.

Giá vé máy bay

Đầu tháng này, ông Alan Joyce, chủ hãng hàng không Qantas, đã cảnh báo rằng nếu giá dầu vẫn ở mức cao, chi phí nhiên liệu hàng không cũng sẽ tăng lên và cuối cùng hành khách sẽ là người cuối cùng chịu những chi phí này.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments